Công trình mương bai đảm bảo nguồn nước tưới cho sản xuất nông nghiệp của bà con DTTS xóm Rên, xã Gia Mô.

Công trình mương bai đảm bảo nguồn nước tưới cho sản xuất nông nghiệp của bà con DTTS xóm Rên, xã Gia Mô.

(HBĐT) - Sản xuất nông, lâm nghiệp là nguồn thu nhập chính, một bộ phận nhân dân còn thiếu kinh nghiệm trong phát triển sản xuất, hạ tầng cơ sở nông thôn chưa được đáp ứng là thực trạng những năm trước đây xã đặc biệt khó khăn Gia Mô (Tân Lạc) từng trải qua. Từ năm 2009 đến nay, nhờ sự đầu tư của các chương trình, dự án chính sách dân tộc, đời sống của nhân dân trên địa bàn xã được cải thiện, diện mạo vùng đồng bào dân tộc DTTS có nhiều thay đổi.

 

Xã có 6 xóm, 763 hộ, trên 3.300 nhân khẩu với 4 dân tộc anh em cùng sinh sống gồm Mường, Thái, Tày, Kinh, trong đó, dân tộc Mường chiếm 95% Đảng bộ xã có 147 đảng viên sinh hoạt ở 11 chi bộ. Đồng chí Bùi Văn Thơ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã nhớ lại: Thời kỳ đó, đời sống của nhân dân các dân tộc gặp nhiều khó khăn, gần như 100% đường nội thôn, liên thôn là đường đất, các công trình thủy lợi được đào đắp tạm bợ dẫn đến nước cung ứng cho sản xuất bị thất thoát. Trong khi đó, hình thức canh tác của bà con manh mún, trình độ dân trí hạn chế, ngành nghề dịch vụ phát triển chậm đã tác động đến phát triển kinh tế, xã hội của xã. Kể từ khi các chương trình, dự án đến với vùng dân tộc đã đầu tư kiên cố hóa mương, bai, đập, xây mới, san sửa các trục đường phần nào đáp ứng nhu cầu đi lại và đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho đồng ruộng địa phương, tạo đà cho kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đưa tiến bộ KHKT đến với người dân vùng sâu, xa góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đem lại đời sống ấm no cho đồng bào các dân tộc.

 

Công trình đập bai Rên và tuyến mương Đáng được đầu tư tổng nguồn vốn hơn 3,5 tỷ đồng cung ứng nguồn nước tưới cho trên 28 ha lúa. Theo lời của ông Cao Viết Pốt, trưởng xóm, tổng chiều dài tuyến mương 1,7 km chạy từ cánh đồng xóm Rên đến cánh đồng Lấm – cánh đồng trước đây thường xuyên bị hạn do hệ thống mương chưa kiên cố. Nhờ xây đập chứa và tuyến mương, bà con không còn lo lắng về nước tưới, năng suất lúa được nâng lên đáng kể. Đập bai Rên hoàn thành cuối năm 2012 có vai trò quan trọng chống ngập úng vào mùa lũ, khắc phục tình trạng hạn hán vào mùa khô.    

 

5 năm qua, các chương trình, dự án đã đầu tư hỗ trợ xây dựng hơn 30 công trình cơ sở hạ tầng lớn, nhỏ với tổng số vốn gần 11,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó đã huy động được vốn, ngày công nhân dân đóng góp trị giá hàng trăm triệu đồng. Phần lớn các công trình được lựa chọn đầu tư là đường giao thông, kênh mương, nhà văn hóa xóm, bản phục vụ các lợi ích xã hội và kinh tế, nâng cao mức thu nhập cho người dân. Ngoài ra, việc triển khai xây dựng các công trình còn góp phần tạo việc làm cho lao động nhà rỗi tại xã, nâng cao thu nhập, cải thiện đáng kể dịch vụ nông thôn cơ bản. Đáng kể là đảm bảo điều tiết nước cho sản xuất, đường giao thông nông thôn đi lại thuận tiện hơn, vận chuyển hàng hóa dễ dàng, đời sống nhân dân ổn định, không còn hộ đói trong mùa giáp hạt.

 

Thông qua chính sách dân tộc, lòng tin của nhân dân các dân tộc trong xã vào Đảng, Nhà nước ngày càng củng cố. Vai trò của cấp ủy, chính quyền xã trong lãnh đạo, chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể vận động nhân dân phát triển sản xuất ngày càng được nâng cao. Mức thu nhập bình quân toàn xã từng bước đạt được kết quả đáng khích lệ, đến năm 2013 đạt 8,67 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã từ mức 53,7% năm 2009 giảm xuống còn 33,4%. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được duy trì, ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng được kịp thời chăm lo. Hiện nay, 5/6 xóm đã có nhà văn hóa, các trường MN, tiểu học, THCS đều được xây dựng kiên cố. Các chương trình, dự án chính sách đối với đồng bào DTTS cũng đã góp phần thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, xã đang tích cực phấn đấu sẽ trong các năm 2015, 2016 sẽ lần lượt đạt tiêu chí về giao thông, thủy lợi.

                                                                             

 

                                                              Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục