Lãnh đạo Công đoàn Công ty CP Xuất - nhập khẩu may 3-2 Hòa Bình tặng quà chị em phụ nữ nhân ngày 20/10. Ảnh: M.T

Lãnh đạo Công đoàn Công ty CP Xuất - nhập khẩu may 3-2 Hòa Bình tặng quà chị em phụ nữ nhân ngày 20/10. Ảnh: M.T

(HBĐT) - Theo số liệu của Ban nữ công (LĐLĐ tỉnh), tính đến nay, nữ đoàn viên công đoàn chiếm hơn 58% tổng số đoàn viên công đoàn thuộc tất cả các thành phần, tổ chức. Đặc biệt, đoàn viên công đoàn nữ chiếm hơn 80% tại các KCN của tỉnh. Qua đó cho thấy, lực lượng lao động nữ đóng vai trò quan trọng trong phát triển KT -XH của tỉnh nói chung, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nói riêng.

 

Đồng chí Bùi Thị Hương, Trưởng ban Nữ công (LĐLĐ tỉnh) cho biết: Lao động nữ có những đặc thù riêng về hoàn cảnh cũng như tâm lý. Người phụ nữ bên cạnh vai trò xã hội còn là trách nhiệm với gia đình, xây dựng tổ ấm. Vì vậy Ban nữ công (LĐLĐ tỉnh) luôn chỉ đạo các công đoàn cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động hàng năm sao cho phù hợp gắn với lợi ích, tâm tư, nguyện vọng của người lao động nữ. Trong đó, đặc biệt chú trọng tham gia KT, GS thực hiện chế độ, chính sách với cán bộ nữ.

 

Hàng năm, Ban nữ công chủ động nắm bắt những kiến nghị, đề xuất của đoàn viên nữ để tham gia với công đoàn, lãnh đạo cơ quan xem xét, bổ sung, sửa đổi các quy chế nội bộ, những vấn đề có liên quan đến lao động nữ. Thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng, phòng, ban nghiệp vụ kiểm tra, giám sát kết hợp tư vấn, hướng dẫn các đơn vị, DN về chấp hành các quy định của Luật Công đoàn và chế độ, chính sách với lao động nữ. Từ đầu năm đến nay, Ban nữ công phối hợp với một số ngành chức năng thành lập đoàn kiểm tra 78 cuộc, giám sát thực hiện chế độ, chính sách tại 6 DN, kiểm tra điều kiện làm việc tại 14 DN. Qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện, kiến nghị, đề xuất với các cơ quan chức năng những vướng mắc liên quan đến chế độ, chính sách với người lao động. Ngoài ra, Ban nữ công đã phối hợp tư vấn, giải đáp pháp luật về chế độ, chính sách cho hơn 700 lao động, trong đó có quyền lợi của lao động nữ.

 

Bên cạnh chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ, Ban nữ công (LĐLĐ tỉnh) đã chỉ đạo các tổ chức công đoàn cơ sở quan tâm lồng ghép hoạt động tuyên truyền về giới, bình đẳng giới, phòng - chống bạo lực gia đình và tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), dinh dưỡng cho lao động nữ. Chị Bùi Thị Hương, Trưởng Ban nữ công (LĐLĐ tỉnh) cho biết thêm: Nữ công nhân chiếm một tỷ lệ không nhỏ đoàn viên công đoàn, đặc biệt là tại các KCN. Do đặc thù công việc, nhiều công nhân nữ ở đây không có điều kiện tiếp cận với kiến thức dịch vụ CSSK, đặc biệt là SKSS.  Chính vì vậy, Ban nữ công đã phối hợp với các tổ chức công đoàn cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức khám, tư vấn miễn phí CSSK cho công nhân nữ. Từ đầu năm đến nay, Ban nữ công công đoàn các cấp đã truyền thống về công tác DS /KHHGĐ, CSSKSS, dinh dưỡng, VSATTP cho 18.035 lượt nữ CNVC - LĐ; phát 400 tờ gấp tuyên truyền kiến thức về CSSKSS cho công đoàn ngành Công thương và KCN tỉnh; phối hợp với công đoàn các huyện Lạc  Thủy, Kim Bôi, Lạc Sơn, công đoàn ngành GD, y tế tổ chức tư vấn, khám sức khỏe định kỳ cho 5.882 lao động nữ... Cùng với hoạt động này, Ban nữ công cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động VH -TT, thăm hỏi, tặng quà các gia đình CNVC - LĐ có hoàn cảnh khó khăn, quyên góp tặng quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho con em công nhân lao động nghèo, các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

 

 

 

 

                                                                     Đinh Hòa

 

 

 

 

Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục