Lấy phiếu tín nhiệm là một nét đổi mới của kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIII. Ảnh: DUY LINH

Lấy phiếu tín nhiệm là một nét đổi mới của kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIII. Ảnh: DUY LINH

Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIII là kỳ họp thành công trên nhiều lĩnh vực. Những nét đổi mới nhất của kỳ họp này là công tác chất vấn và trả lời chất vấn, lấy phiếu tín nhiệm.

 

Phát biểu bên lề cuộc họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIII, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, đây là một kỳ họp thành công trên nhiều lĩnh vực.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: NGÂN ANH

Ông Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh, kỳ họp thứ tám là kỳ họp cuối năm với khối lượng công việc nhiều. Nét đổi mới đầu tiên của kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIII là đổi mới trong chất vấn. Trong kỳ họp trước, chúng ta chỉ thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn trong 2,5 ngày, nhưng kỳ này, các đại biểu đã có cơ hội đánh giá lại, nghe lại Chính phủ báo cáo quá trình giải quyết Nghị quyết của Quốc hội về công tác chất vấn, nhằm đánh giá những công việc được các thành viên Chính phủ hứa với Quốc hội, cử tri cả nước, xem khối lượng công việc và kết quả giải quyết đến mức độ nào.

Thông qua đó, các đại biểu Quốc hội có điều kiện lắng nghe, trực tiếp có ý kiến phát biểu lại, trao đổi với các thành viên Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng về nội dung thực hiện Nghị quyết này, khác hẳn với lần trước chỉ nghe không.

Ông Phúc nhận định, nét đổi mới thứ hai là việc lấy phiếu tín nhiệm. Một nội dung hết sức quan trọng trong kỳ này là lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn, cụ thể là 50 đối tượng.

Công tác lấy phiếu tín nhiệm chuẩn bị khá kỹ càng hơn lần lấy phiếu trước. Chúng tôi đã có đề cương hướng dẫn cho các đối tượng chuẩn bị báo cáo kỹ hơn, gồm cả báo cáo kê khai tài sản của cá nhân gửi tới đại biểu Quốc hội tham khảo. Văn phòng, Đoàn Thư ký kỳ họp đã gửi các đại biểu báo cáo về thực hiện lời hứa của các thành viên Chính phủ về những công việc triển khai thời gian qua. Đó là một kênh thông tin giúp các đại biểu tham khảo thêm, qua đó họ có thể đánh giá, nhìn nhận cho chính xác.

Nhờ đó, kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã được công bố công khai, minh bạch, được cử trị, đại biểu Quốc hội đồng tình. Điều này cho thấy, việc lấy phiếu tín nhiệm hết sức khách quan công tâm, phản ánh đúng những vấn đề của đất nước, của nền kinh tế - xã hội và những lĩnh vực của các tư lệnh ngành phụ trách. Có những ngành có đổi mới khởi sắc. Với lĩnh vực lần trước đánh giá thấp, lần này, các đồng chí trưởng ngành, Bộ trưởng tích cực đổi mới nên đã có những khắc phục nên kết quả tốt hơn, đại biểu đánh giá tốt hơn. Trong ngành nào, lĩnh vực nào, việc tổ chức thực hiện chưa tốt, đại biểu thấy chưa đạt yêu cầu thì kết quả lấy phiếu tín nhiệm chưa cao.

Trong kỳ họp thứ tám, Quốc hội thực hiện quá trình sửa đổi Nghị quyết 35/2012/QH13. Bên cạnh việc sửa đổi này cũng xuất hiện nhiều ý kiến, nhưng tập trung một số nội dung cụ thể như lấy phiếu tín nhiệm mấy lần trong một nhiệm kỳ, phiếu tín nhiệm gồm hai mức hay ba mức… Qua thảo luận và trao đổi, kết quả biểu quyết thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 35/2012/QH13 của Quốc hội chiều ngày 28-11 đã được đa số đại biểu tán thành, với tỷ lệ đồng tình hơn 81%. Nghị quyết sửa đổi, bổ sung nêu rõ việc lấy phiếu tín nhiệm một lần một nhiệm kỳ, với ba mức: tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp.

Và trong kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIII, lần đầu tiên, các phiên họp diễn ra tại tòa nhà Quốc hội mới. Công việc xây dựng còn bề bộn, đang hoàn thiện để dần rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, chúng ta đã tích cực, chủ động khắc phục những tồn tại đó. Kỳ họp thứ tám Quốc hội khóa XIII diễn ra trong công tác an ninh an toàn tuyệt đối, công tác y tế, hậu cần cũng được chuẩn bị chu đáo, mang lại thành công đáng kể cho kỳ họp lần này.

*Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIII là kỳ họp thứ hai triển khai Hiến pháp 2013.

Đây là kỳ họp có số lượng dự án luật được Quốc hội xem xét, thông qua và cho ý kiến tại một kỳ họp với số lượng nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay với việc thông qua 18 luật, năm nghị quyết, cho ý kiến về 12 dự án luật.

Tại kỳ họp có 184 văn bản chất vấn của đại biểu Quốc hội gửi đến Thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng, trưởng ngành.

Quốc hội đã tiến hành chất vấn trực tiếp Bộ trưởng Công thương, Bộ trưởng Nội vụ, Bộ trưởng Giao thông vận tải, và Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã báo cáo bổ sung một số vấn đề và trả lời chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội.

Quốc hội cũng xem xét các vấn đề quan trọng như thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2015, Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước và Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2015, đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành…

 

 
 
                                                                              Theo Báo ND
 
 

Các tin khác


Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Thường trực Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024

Ngày 15/4, tại trụ sở Tiếp công dân (TCD) tỉnh, các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì buổi TCD định kỳ tháng 4/2024.

Việt Nam quan ngại sâu sắc trước những diễn biến leo thang căng thẳng tại Trung Đông

Việt Nam quan ngại sâu sắc trước những diễn biến leo thang căng thẳng hiện nay tại khu vực Trung Đông, nhất là các hành động vũ lực vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc và gây tổn thất cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục