Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thăm mô hình trồng rau giống Hàn Quốc tại xóm Chóng, xã Yên Lạc (Yên Thủy). Ảnh: P.V

Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thăm mô hình trồng rau giống Hàn Quốc tại xóm Chóng, xã Yên Lạc (Yên Thủy). Ảnh: P.V

(HBĐT) - Ngày 3/12, HĐND tỉnh khóa XV tổ chức kỳ họp thứ 10. Để giúp cử tri và bạn đọc có thêm thông tin về kỳ họp, phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh về một số nội dung liên quan đến kỳ họp.

 

P.V: Thưa đồng chí, trong thời gian qua, HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới nâng cao chất lượng các kỳ họp của HĐND, vậy cụ thể những hoạt động đó là gì?

 

Đồng chí Hoàng Văn Tứ: Thời gian qua, HĐND tỉnh không ngừng đổi mới phương thức hoạt động; khẳng định được vị trí, vai trò và làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của pháp luật. Việc tổ chức kỳ họp có nhiều đổi mới, cải tiến, tiết kiệm và hiệu quả. Đây là yếu tố quyết định nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.

 

Để hoạt động của các kỳ họp đạt kết quả cao, TT HĐND tỉnh đã chủ động xây dựng nội dung, chương trình kỳ họp trên cơ sở thống nhất với các Ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và xin ý kiến chỉ đạo của Đảng đoàn HĐND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy về chương trình nội dung tổ chức các kỳ họp. Tổ chức Hội nghị liên tịch giữa TT HĐND, các Ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, UBMTTQ VN tỉnh, Viện KSND, TAND, Cục Thi hành án dân sự tỉnh và các sở, ngành liên quan để thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan trong công tác chuẩn bị kỳ họp; quy định cụ thể thời gian hoàn thành các văn bản trình kỳ họp và gửi về TTHĐND tỉnh để gửi tới đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu phục vụ công tác thẩm tra, họp tổ và tiếp xúc cử tri. Thường xuyên quan tâm đến các mặt công tác chuẩn bị cho kỳ họp như: giao nhiệm vụ cho Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh có kế hoạch chuẩn bị phục vụ cho kỳ họp; đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan chuẩn bị và gửi tài liệu theo quy định. Trên cơ sở nội dung, chương trình, thời gian đã được thống nhất, TTHĐND tỉnh xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri và họp tổ đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp; có thông báo để các cơ quan báo chí tuyên truyền trước, trong và sau kỳ họp; tổ chức truyền hình trực tiếp phiên khai mạc, bế mạc, thảo luận và chất vấn tại kỳ họp để cử tri và nhân dân có điều kiện theo dõi và giám sát hoạt động của HĐND tỉnh.

 

Sau mỗi kỳ họp, TT HĐND tỉnh tổ chức rút kinh nghiệm, nêu những mặt làm được cần phát huy và chỉ rõ những mặt hạn chế cần rút kinh nghiệm để kỳ họp sau hiệu quả cao hơn, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của cử tri và sự phát triển của tỉnh. Công tác chuẩn bị kỳ họp của HĐND được thực hiện chu đáo, tích cực, cung cấp đầy đủ, kịp thời tài liệu cho đại biểu đúng thời gian quy định. Nhờ những đổi mới tích cực nêu trên mà hoạt động HĐND tỉnh tại các kỳ họp ngày càng thực chất, hiệu quả, giúp đại biểu HĐND nắm vững các vấn đề nghiên cứu, xem xét, phát huy trí tuệ của đại biểu cơ quan dân cử ở địa phương.

 

PV: Thưa đồng chí! Các ý kiến kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp đã được lãnh đạo các ngành giải đáp và thực hiện như thế nào? HĐND tỉnh thực hiện trách nhiệm giám sát nội dung này ra sao?

 

Đồng chí Hoàng Văn Tứ: Xác định được tầm quan trọng trong việc giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp. Thường trực HĐND tỉnh luôn nghiên cứu, đổi mới cách thức điều hành, giám sát tạo điều kiện cho người hỏi và người trả lời đều có sự chuẩn bị, tránh tình trạng hỏi chiếu lệ, trả lời qua loa. Nội dung ý kiến, yêu cầu giải trình tại các kỳ họp của đại biểu HĐND tập trung vào những vấn đề quan trọng, bức thiết trong cuộc sống, liên quan đến lợi ích của nhiều người dân; có tác động trực tiếp đến phát triển KT -XH của tỉnh. Lãnh đạo các sở, ngành trả lời cơ bản giải đáp được các vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh nêu, thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm và đưa ra được một số giải pháp, thời gian cụ thể để thực hiện, đáp ứng được yêu cầu của đại biểu HĐND tỉnh.

 

Để đảm bảo hoạt động này có hiệu quả, TT HĐND cùng với các Ban, các tổ đại biểu thường xuyên tiến hành trao đổi, giám sát nhằm xác định đúng mục đích, nguyện vọng của cử tri; đảm bảo các ý kiến kiến nghị phải ngắn gọn, có trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề trọng tâm. Các ý kiến, kiến nghị được tổng hợp và gửi đến UBND tỉnh phân công lãnh đạo các sở, ngành trả lời bằng văn bản. Đồng thời trong kỳ họp, Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng được gửi đến từng đại biểu. Chủ tọa kỳ họp luôn bố trí nội dung phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh ngay sau nội dung chất vấn, trả lời chất vấn và giải trình kiến nghị cử tri, điều đó đảm bảo cho lãnh đạo UBND tỉnh có điều kiện trực tiếp báo cáo, giải trình, làm rõ hơn trước cử tri và HĐND về những nội dung mà cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh đã trả lời; qua đó, giúp HĐND xem xét, đánh giá những việc đã làm được, chưa làm được trong thực hiện nghị quyết HĐND và chính sách pháp luật nhà nước của UBND; đồng thời đánh giá được hiệu quả công tác của các cơ quan, đơn vị.

 

Do được chuẩn bị khá chu đáo nên công tác trả lời các ý kiến kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp của HĐND tỉnh trong thời gian qua đã có nhiều đổi mới, góp phần nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của các đại biểu HĐND trong việc thực hiện tốt trọng trách thay mặt nhân dân giải quyết các vấn đề quan trọng của tỉnh; nâng cao vai trò giám sát của HĐND tỉnh đối với hoạt động của các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh.

 

PV: Về các nghị quyết đã được HĐND tỉnh ban hành, đã có nhiều nghị quyết đi vào cuộc sống và được đánh giá cao. Vậy trong kỳ họp lần này, những Nghị quyết nào sẽ được đưa ra bàn luận. Đồng chí có kỳ vọng gì vào những nghị quyết này?

 

Đồng chí Hoàng Văn Tứ: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã thảo luận và ban hành 98 nghị quyết, trong đó có 40 nghị quyết chuyên đề về những vấn đề liên quan đến điều hành phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương. Các nghị quyết của HĐND tỉnh đã góp phần thúc đẩy KT -XH của tỉnh phát triển và có bước tăng trưởng hợp lý, đảm bảo AN-QP; đảm bảo ổn định về công tác tổ chức cán bộ; sự chỉ đạo, điều hành, phối hợp hoạt động thống nhất, hài hòa của hệ thống bộ máy Nhà nước.

 

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh dự kiến thông qua 15 dự thảo nghị quyết về Tình hình KT -XH năm 2014 kế hoạch phát triển KT -XH năm 2015; dự án đầu tư công trình trọng điểm nhóm C và các dự án đầu tư tư nhân công trình quan trọng trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định chủ trương đầu tư; quy định tỷ lệ phần trăm nguồn thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô; Bảng giá các loại đất năm 2015; danh mục các dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để phát triển KT -XH vì lợi ích quốc gia, công cộng năm 2015 tỉnh Hòa Bình; chương trình phát triển nhà ở tỉnh Hòa Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; quy định mức chi NSNN bảo đảm cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn tỉnh Hòa Bình; quy định mức chi cho công tác hòa giải cơ sở; quyết định biên chế công chức, số lượng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp, cán bộ, công chức cấp xã tỉnh Hòa Bình năm 2015.

 

Để mỗi nghị quyết khi được ban hành có tính khả thi cao, sớm đi vào cuộc sống, đáp ứng ý chí, nguyện vọng của nhân dân và yêu cầu phát triển của tỉnh. UBND tỉnh cần chủ động xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa nghị quyết của HĐND thành các chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể để chỉ đạo tổ chức thực hiện, có hiệu quả. Tăng cường công tác tuyên truyền và quán triệt sâu rộng nội dung nghị quyết đã ban hành đến các tầng lớp nhân dân, nhằm tạo sự đồng thuận cao, cùng thực hiện và cùng tham gia giám sát. HĐND tỉnh yêu cầu các Ban, tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh tăng cường phối hợp để tổ chức tốt việc thực hiện nghị quyết, trong đó cần đẩy mạnh các hoạt động giám sát việc chấp hành pháp luật và việc thực hiện Nghị quyết của HĐND, theo hướng thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm. Việc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nghị quyết HĐND tỉnh sẽ là yếu tố quan trọng để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2015 và là cơ sở cho sự phát triển các năm tiếp theo.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh!

 

 

 

                                                                       Ngọc Vinh (TH)

 

 

 

                                                

Các tin khác


Tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành

Sáng 29/3, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng chí Dương Quốc Huy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Đại hội Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/3, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, ngày 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục