Toàn cảnh điểm cầu giao ban trực tuyến về công tác đối ngoại địa phương tại Hòa Bình.

Toàn cảnh điểm cầu giao ban trực tuyến về công tác đối ngoại địa phương tại Hòa Bình.

(HBĐT) - Sáng 27/1, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trong toàn quốc tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến về công tác đối ngoại địa phương năm 2014-2015. Đồng chí Hồ Xuân Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao dự và chỉ đạo hội nghị. Tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành tham gia hội nghị.

 

Năm 2014, trong bối cảnh chung của thế giới và trong nước, các địa phương đã quán triệt các nguyên tắc, phương châm, quan điểm chỉ đạo của Đại hội Đảng lần thứ XI, Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế và Nghị quyết 28 của T.Ư 8 (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành đẩy mạnh triển khai các hoạt động đối ngoại theo kế hoạch đã đề ra. Những hoạt động đó đã góp phần vào bước phát triển KT-XH, giữ vững AN-QP của đất nước. Việc triển khai các hoạt động đối ngoại toàn diện theo chủ trương hội nhập quốc tế đạt được kết quả tốt  về chính trị, kinh tế, công tác phi chính phủ nước ngoài, văn hoá, công tác biên giới lãnh thổ, người Việt Nam ở nước ngoài, thông tin tuyên truyền, bảo hộ công dân… Các địa phương đã quán triệt Chỉ thị 38-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường quản lý các đoàn đi công tác nước ngoài cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hành tiết kiệm trong các hoạt động đối ngoại, chủ động tham vấn Bộ Ngoại giao, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng, thực hiện thống nhất quản lý các hoạt động đối ngoại trên địa bàn trong tổ chức và triển khai các hoạt động đối ngoại. Hoạt động đón tiếp các đoàn khách quốc tế duy trì tốt, thể hiện Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn, là thị trường tiềm năng của các đối tác nước ngoài. Trong năm, các địa phương đã đón hơn 8.500 đoàn, tổ chức 765 hội nghị hội thảo quốc tế với sự tham dự của hơn 7.000 khách quốc tế. Việc kiện toàn tổ chức hệ thống cơ quan ngoại vụ được triển khai; đã có 43/63 tỉnh, thành thành lập Sở Ngoại vụ. Cũng trong năm 2014, các địa phương trong cả nước đã đồng hành cùng Bộ Ngoại giao triển khai đồng bộ và toàn diện các hoạt động đối ngoại trên tất cả các lĩnh vực.

 

Đối với tỉnh ta, năm 2014, tỉnh đã làm làm tốt công tác tổ chức và quản lý đoàn ra (75 đoàn với 250 lượt người) và đoàn vào (121 đoàn với 760 lượt người). Tỉnh đang triển khai 10 thoả thuận quốc tế với một số tỉnh nước bạn Lào; bảo đảm việc thực hiện đúng cam kết, đúng quy định của pháp luật, tạo được mối quan hệ tốt với các đối tác, thiết thực góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa  phương. Công tác kinh tế đối ngoại đang có chiều hướng tốt. Đã có 396 dự án đầu tư trực tiếp, trong đó có 30 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đăng ký là 464 triệu USD. Trên địa bàn tỉnh có 38 chương trình, dự án và viện trợ do 17 tổ chức phi chính phủ nước ngoài tài trợ với tổng số vốn cam kết viện trợ là 12.172.460 USD. Có 18 chương trình, dự án phi dự án sử dụng nguồn vốn ODA với tổng mức đầu tư là 3.410.928 triệu đồng… Các dự án triển khai theo đúng kế hoạch đề ra.

 

Năm 2015, công tác đối ngoại địa phương cần tập trung các nhiệm vụ sau: Tiếp tục quán triệt Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW về hội nhập quốc tế tại địa phương; tích cực tham gia và dành ưu tiên cho việc xây dựng, củng cố khối đoàn kết, hợp tác ASEAN. Đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại toàn diện và sâu rộng. Tăng cường công tác thông tin đối ngoại phục vụ tuyên truyền các sự kiện lớn của đất nước và địa phương trong năm 2015. Làm tốt công tác bảo vệ biên giới lãnh thổ, an ninh - quốc phòng. Nghiêm túc thực hiện việc quản lý các hoạt động trao đổi đoàn theo Chỉ thị 38 ngày 21/7/2014, Quyết định 295 ngày 23/3/2010 của Bộ Chính trị. Quan tâm kiện toàn bộ máy làm công tác đối ngoại địa phương.

 

 

 

                                                                                     Bùi Huy

 

 

Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục