Đồng chí Bùi văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi về công tác xây dựng Đảng với các đại biểu tham dự hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2015. Ảnh: T.L

Đồng chí Bùi văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi về công tác xây dựng Đảng với các đại biểu tham dự hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2015. Ảnh: T.L

Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Mùa xuân năm 1930, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc - Đại diện Quốc tế Cộng sản, Hội nghị thành lập Đảng đã họp nhất trí hợp nhất các tổ chức cộng sản thành lập một Đảng Cộng sản duy nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (ngày 3/2/1930), đánh dấu một bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam, chấm dứt sự khủng hoảng về đường lối cách mạng và tổ chức lãnh đạo của phong trào yêu nước Việt Nam đầu thế kỷ XX. Đó là kết quả của sự chuẩn bị công phu về chính trị, tư tưởng và tổ chức của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh; là sản phẩm của sự kết hợp chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước của nhân dân Việt Nam.

 

Đảng xác định mục tiêu cách mạng là đánh đổ chế độ thực dân, phong kiến giành độc lập cho dân tộc ta; lực lượng cách mạng là đoàn kết tất cả các giai cấp, các lực lượng tiến bộ, cá nhân yêu nước để tập trung chống đế quốc và tay sai; cách mạng Việt Nam là một bộ phận của phong trào cách mạng thế giới. Với đường lối đúng đắn đó đã thu hút vào Đảng những tinh hoa, khí phách của dân tôc; tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động của phong trào cách mạng cả nước, truyền thống đoàn kết của dân tộc; tranh thủ được sự ủng hộ to lớn của cách mạng thế giới, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh của thời đại.

 

85 năm xây dựng và trưởng thành, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động. Đảng giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH, lãnh đạo nhân dân ta vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, làm nên những thành tựu vĩ đại. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, lập ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa XHCN Việt Nam), Nhà nước dân chủ đầu tiên ở khu vực Đông Nam á, xoá bỏ chế độ thực dân, nửa phong kiến, mở ra kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống xâm lược mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954, kết thúc 80 năm thực dân Pháp đô hộ nước ta, đưa đất nước tiến lên CNXH; đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc.

 

Ở tỉnh Hòa Bình, dưới ngọn cờ của Đảng, phong trào cách mạng hình thành, phát triển mạnh mẽ. Trên cơ sở đó, tháng 1/1945 tại xã Hạ Hòa, một cơ sở Đảng ở tỉnh Phú Thọ. Đồng chí Hoàng Quốc Việt, ủy viên Thường vụ T.Ư Đảng thay mặt Trung ương Đảng quyết định thành lập Ban cán sự Đảng tỉnh Hòa Bình, cử đồng chí Vũ Thơ làm Bí thư. Quán triệt sâu sắc đường lối cách mạng của Đảng, với chủ trương, phương pháp đúng đắn, Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lãnh đạo quân, dân các dân tộc trong tỉnh cùng với quân, dân cả nước anh dũng kháng chiến chống giặc ngoại xâm, lập được nhiều chiến công hiểm hách: nổi dậy giành chính quyền làm chủ quê hương năm 1945. Đập tan 2 đảng phái phản động Đại Việt quốc liên minh và Đại Việt duy tân năm 1945 - 1946; đập tan âm mưu xây dựng Xứ Mường tự trị của thực dân Pháp; bảo vệ an toàn tuyến đường giao thông huyết mạch qua quốc lộ 6 lên căn cứ Tây bắc; chiến đấu và phục vụ chiến đấu trong chiến dịch Hòa Bình, Lê Lợi, Quang Trung, Tây Bắc và góp phần vào chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954,... Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Bình đã đóng góp hàng chục vạn tấn lương thực, thực phẩm; tiễn đưa hàng vạn người con ưu tú lên đường nhập ngũ, có 3.263 người hy sinh cống hiến tuổi thanh xuân cho nền độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc.

 

Thắng lợi của công cuộc đổi mới, tiến hành CNH -HĐH và hội nhập quốc tế, tiếp tục đưa đất nước từng bước đi lên CNXH, với nhận thức và tư duy mới đúng đắn, phù hợp thực tiễn Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, qua gần 30 năm đổi mới, đất nước ta đã giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước ra khỏi khủng hoảng KT -XH và tình trạng kém phát triển, đẩy mạnh CNH -HĐH. Kinh tế tăng trưởng khá, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa từng bước hình thành và phát triển. CT -XH ổn định; QP-AN được tăng cường. VH -XH phát triển; bộ mặt đất nước và đời sống của nhân dân có nhiều thay đổi. Hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường. Vai trò và vị thế của nước ta trên trường quốc tế ngày càng nâng cao.

 

Vững bước đi lên dưới ngọn cờ của Đảng, những năm qua, trong bối cảnh thế giới và khu vực nảy sinh nhiều diễn biến phức tạp. Trong nước, kinh tế có bước phục hồi, nhưng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro; môi trường kinh doanh và năng xuất, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp, kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ, chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế... Với quyết tâm chính trị và nỗ lực cao nhất, cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển KT -XH gắn với đảm bảo QP -AN. Coi trọng công tác xây dựng Đảng. Từ đó, KT-XH của tỉnh ta đã phát triển đúng hướng, đạt được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, tạo nền tảng quan trọng để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT -XH 5 năm 2011 - 2015.

 

Công tác xây dựng Đảng được đặc biệt coi trọng. BTV Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo toàn Đảng bộ tập trung thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, yếu kém đã được kết luận sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQT.Ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" đã đạt được kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong công tác xây dựng Đảng. Triển khai thực hiện tốt các nội dung chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt và cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của T.Ư. Đặc biệt trong năm 2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện rà soát quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh và các huyện, thành phố nhiệm kỳ 2015-2020, lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu, các thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể CT -XH. Tiếp tục quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Sắp xếp, kiện toàn các chức danh cán bộ lãnh đạo thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý. Thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chỉ đạo sát sao việc đánh giá, phân loại TCCS Đảng, CB-ĐV, CC-VC đảm bảo sát thực, thực chất...

 

Thực tiễn 85 năm qua đã khẳng định: Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam thật sự là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và toàn dân tộc Việt Nam.

 

Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vô cùng tự hào vì đất nước ta có một Đảng Cộng sản kiên cường, trung thành với chủ nghĩa Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, làm nên những kỳ tích vĩ đại trong lịch sử dân tộc, đóng góp xứng đáng vào phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, vì hòa bình và tiến bộ của nhân loại.

 

Tự hào về Đảng quang vinh, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, mỗi CB -ĐV và mỗi người dân càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, nguyện đi theo Đảng, xây dựng Đảng ngày càng TS -VM, tiếp tục lãnh đạo nhân dân ta đẩy mạnh sự nghiệp CNH -HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, thực hiện thắng lợi mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

 

 

 

 

 

 

 

Các tin khác


MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục