Đồng chí Hoàng Thanh Mịch, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh trò chuyện, thăm hỏi bà con nhân dân xóm Bưng 4, xã Thu Phong (Cao Phong) trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.  Ảnh: M.T

Đồng chí Hoàng Thanh Mịch, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh trò chuyện, thăm hỏi bà con nhân dân xóm Bưng 4, xã Thu Phong (Cao Phong) trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Ảnh: M.T

(HBĐT) - Năm 2014, Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2014 - 2019 đã thành công tốt đẹp với nhiều nội dung quan trọng về củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết (ĐĐK) dân tộc, về công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Năm 2015 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VIII. Trước thềm năm mới, PV Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Hoàng Thanh Mịch, UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh về những kết quả đã đạt được trong năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2015.

 

PV: Thưa đồng chí, MTTQ có vai trò quan trọng trong việc tập hợp khối ĐĐK toàn dân tộc, phát động các phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ lớn. Xin đồng chí đánh giá khái quát những kết quả đạt được trong năm 2014 của hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh, góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ KT -XH đã đề ra?

 

Đồng chí Hoàng Thanh Mịch:  Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBMTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong hệ thống chính trị và hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Với phương châm “Hướng về cơ sở và KDC”. Năm 2014 nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ các cấp trong tỉnh là tổ chức thành công Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2014 - 2019. Tăng cường công tác phối hợp phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc  tập hợp, vận động nhân dân, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, sự đồng thuận xã hội, chung sức, đồng lòng cùng Đảng bộ và chính quyền vượt qua khó khăn, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa KDC“,“Ngày vì ngưòi nghèo”“, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; gắn với các chương trình MTQG như xây dựng NTM, phòng - chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, phòng - chống tội phạm, bảo vệ môi trường, ATGT, DS/KHHGĐ; vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua SX -KD giỏi, “Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ”, Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc ở KDC gắn với xây dựng NTM đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, ủng hộ, hưởng ứng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân. Trong quá trình thực hiện đã có nhiều mô hình hay, cách làm tốt, xuất hiện những gương điển hình tiên tiến với những kết quả cụ thể mang tính sáng tạo từ cơ sở, góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, văn hóa - xã hội, QP-AN, TTATXH của từng địa phương trong tỉnh. Trong năm, MTTQ các cấp đã tuyên truyền, vận động nhân dân hiến hàng nghìn m2 đất làm đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD -981 trên thềm lục địa của Việt Nam, cùng với nhân dân cả nước hướng về biển đảo, được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, UBMTTQ tỉnh đã phát động CVĐ quyên góp xây dựng quỹ bảo vệ biển, đảo được hơn 3 tỷ đồng và đã trao số tiền ủng hộ 1 tỷ đồng đến lực lượng chấp pháp trên biển Đông, ngư dân thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục trao tặng quà và hỗ trợ các chiến sỹ đang bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

 

PV: Thưa đồng chí, Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XIV đã thảo luận nhiều về vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ. Vậy, xin đồng chí cho biết, sau Đại hội, MTTQ các cấp trong tỉnh đã triển khai những nhiệm vụ cụ thể gì nhằm thực hiện công tác này?

 

Đồng chí Hoàng Thanh Mịch: Từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên và nhân dân các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nghị quyết của Quốc hội, HĐND các cấp; phối hợp tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát, góp phần quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT -XH của tỉnh; tập hợp, tăng cường và phát huy sức mạnh khối ĐĐK toàn dân. Đối với đoàn ĐBQH đã tổ chức 13 hội nghị, có trên 1.089 cử tri tham dự với 76 ý kiến. Đại biểu HĐND tỉnh tổ chức 33 hội nghị tiếp xúc cử tri với 3.296 cử tri tham dự và 372 ý kiến. Những ý kiến, kiến nghị đã được Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh, các huyện, thành phố tổng hợp đầy đủ gửi đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

 

Trên cơ sở các nội dung Quy chế phối hợp với đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, UBND và một số ban, ngành tỉnh. Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã triển khai công tác giám sát, trong đó tham gia kiểm tra, giám sát với đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh 148 cuộc. Tổ chức giám sát thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu QH 13 cuộc, HĐND tỉnh 33 cuộc, giám sát của đoàn ĐBQH 8 cuộc. Tham gia khảo sát, giám sát cùng thường trực HĐND 43 cuộc, với các ban của HĐND tỉnh 22 cuộc. Tham gia với Viện KSND tỉnh giám sát về công tác tạm giam, tạm giữ và thi hành án hình sự tại 4 đơn vị; tham gia với Thanh tra tỉnh thanh tra 25 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về nợ đọng BHXH, BHYT. Qua việc tham gia giám sát, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã có nhiều ý kiến, kiến nghị với các cấp, ngành để khắc phục hạn chế, yếu kém góp phần chăm lo cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân tốt hơn. MTTQ các cấp cũng đã triển khai thực hiện tốt Quyết định số 217 của Bộ Chính trị (khoá XI) về quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội; Quyết định số 218 của Bộ Chính trị (khoá XI) về quy định MTTQ các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Nâng cao chất lượng các chương trình phối hợp hoạt động giữa MTTQ với các cấp chính quyền, các ngành, các cấp.

 

Ngoài ra còn thực hiện các hoạt động giám sát thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ của mặt trận, theo quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng, Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn và hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân theo quy định của pháp luật, được duy trì.

 

PV: Xin đồng chí cho biết, trong năm 2015, MTTQ các cấp sẽ triển khai những nhiệm vụ trọng tâm gì nhằm tăng cường khối ĐĐK toàn dân tộc, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và phát động sâu rộng các CVĐ, các phong trào thi đua yêu nước góp phần hiện thực hóa Nghị quyết và chương trình hành động mà Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra? 

 

Đồng chí Hoàng Thanh Mịch: Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện chính trị trọng đại, là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp trong tỉnh, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VIII. Bên cạnh những thời cơ thuận lợi, vẫn còn rất nhiều khó khăn và thử thách, đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng đoàn kết phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT -XH, QP-AN năm 2015. Với ý nghĩa đó, chương trình phối hợp thống nhất hành động của UBMTTQ Việt Nam tỉnh năm 2015 tập trung vào những nội dung trọng tâm sau:

 

UBMTTQ các cấp tiếp tục đa dạng hoá các hình thức tập hợp, xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối ĐĐK toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc; tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền sâu rộng cho cán bộ, hội viên và nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là  tuyên truyền về Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp trong tỉnh; tổ chức tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện Nghị quyết và Chương trình hành động Đại hội MTTQ Việt Nam khóa VIII; động viên cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân tích cực hưởng ứng các CVĐ, các phong trào thi đua yêu nước gắn với đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC” gắn với xây dựng NTM, đô thị văn minh. Tiếp tục phát huy hiệu quả CVĐ “Ngày vì người nghèo”, góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền và xã hội chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, tạo điều kiện để người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên, các ban, ngành chức năng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, nhất là tham gia vào quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng các cấp trong tỉnh, tham gia vào các dự thảo, các văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; phối hợp tổ chức quán triệt, phổ biến và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, từng bước đưa Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

 

Tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu HĐND các cấp theo hướng đổi mới, thiết thực và hiệu quả; tổng hợp, phản ánh những ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân với Đảng, Nhà nước. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp dân và xử lý đơn, thư KN -TC của công dân. Tổ chức lấy ý kiến tham gia của các chuyên gia, các Hội đồng tư vấn đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu của Đoàn ĐBQH tỉnh và UBND tỉnh. Tham gia với Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh, Viện KSND tỉnh thực hiện chức năng giám sát theo luật định. Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng.

 

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và nâng cao hiệu quả công tác mặt trận theo tinh thần Chỉ thị số 41, ngày 13/11/2014 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác mặt trận, nhất là đội ngũ cán bộ ở cơ sở, Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng.

 

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ và định kỳ tổ chức sơ kết quy chế phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND, UBND tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội và các sở, ngành liên quan. Tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên, các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác dân tộc, tôn giáo; tuyên tuyền, vận động đồng bào dân tộc, bà con theo đạo thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình tại hai xã Pà Cò và Hang Kia huyện Mai Châu, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào có đạo.

 

Thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân, duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động đoàn kết, hợp tác hữu nghị giữa nhân dân các dân tộc trong tỉnh với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế; bằng nhiều hình thức, cách thức và phương pháp, huy động các nguồn lực ở bên ngoài đầu tư vào tỉnh.

 

 

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

 

 

 

 

                                                              Đinh Hòa (Thực hiện)

 

 

 

 

Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục