Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Yên Thủy. Ảnh: P.V

Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Yên Thủy. Ảnh: P.V

Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã ban hành 113 nghị quyết, trong đó có 40 nghị quyết chuyên đề về những vấn đề liên quan đến điều hành phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, QP-AN của địa phương. Các nghị quyết của HĐND tỉnh đã góp phần thúc đẩy KT -XH của tỉnh phát triển và có bước tăng trưởng hợp lý, đảm bảo an ninh quốc phòng; đảm bảo ổn định về công tác tổ chức cán bộ; sự chỉ đạo, điều hành, phối hợp hoạt động thống nhất, hài hòa của hệ thống bộ máy Nhà nước; số lượng và chất lượng các nghị quyết ban hành đảm bảo về thủ tục, thể thức, nội dung và có tính khả thi cao. Công tác tổ chức và điều hành kỳ họp của HĐND tỉnh tiếp tục được cải tiến và đổi mới, đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tính khoa học, tạo không khí dân chủ, cởi mở, phát huy được trí tuệ tập thể khi thảo luận và quyết định.

 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND vừa là một quá trình nỗ lực, phấn đấu không ngừng của các đại biểu cơ quan dân cử vừa là một yêu cầu đặt ra từ thực tiễn, từ đòi hỏi của cử tri đối với cơ quan đại diện cho mình, trong đó, vai trò cá nhân của đại biểu là hết sức quan trọng. Qua thực tiễn hoạt động, nhiều đại biểu HĐND đã nêu cao tinh thần trách nhiệm là người đại diện của nhân dân, tích cực học tập, nghiên cứu, đổi mới phương pháp làm việc, không ngừng nâng cao chất lượng thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao. Đại biểu HĐND tỉnh đã tham gia vào việc cụ thể hóa chủ trương của cấp ủy, ra quyết định đúng đắn về quy hoạch và mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT -XH của địa phương định kỳ hàng năm, từng giai đoạn; quyết định phân bổ nguồn lực công và nguồn lực đầu tư được huy động từ các thành phần kinh tế hợp lý, đúng quy định của pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều hành trong quá trình xem xét, quyết định quy hoạch, kế hoạch phát triển KT - XH. HĐND tỉnh đã nghiên cứu, phân tích chính sách, thông qua ý kiến của cử tri và các đại biểu HĐND tỉnh quyết định các mục tiêu, chương trình trọng điểm, danh mục các dự án đầu tư trong thời kỳ quy hoạch, kế hoạch, ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển trên các lĩnh vực kịp thời, phát huy tác dụng trong thực tiễn. Đồng thời, HĐND tỉnh đặc biệt coi trọng phát huy trí tuệ và tinh thần trách nhiệm của đại biểu trong thảo luận để thống nhất cao trước khi quyết định. Các kỳ họp gần đây, đại biểu đã thảo luận kỹ từng nghị quyết chuyên đề, những nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau được tách ra để bàn thảo đến khi thống nhất. Nhiều NQ trước khi thông qua được các đại biểu tranh luận dân chủ, thẳng thắn. Văn hóa tranh luận, đối thoại công khai trước khi tiến hành biểu quyết cho thấy HĐND tỉnh đã thực sự là của dân, do dân và vì dân.

 

Đại biểu HĐND tỉnh cũng đã phát huy vai trò tích cực của mình trong hoạt động giám sát. Qua tiếp xúc cử tri và thực tiễn hoạt động, nhiều đại biểu đã phát hiện những vấn đề mang tính nổi cộm, bức xúc ở địa phương, từ đó có ý kiến chất vấn với các cơ quan liên quan hoặc kiến nghị với Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh để tổ chức các đoàn giám sát nhằm làm rõ trách nhiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục. Nhiều đại biểu đã kiên trì đeo bám vấn đề đã chất vấn, kiến nghị thể hiện được bản lĩnh, tâm huyết trong hoạt động dân cử. Cử tri ngày càng tin tưởng vào HĐND bởi từ cơ quan dân cử, các đại biểu dân cử đã nói lên tiếng nói của người dân, lấy lợi ích của nhân dân làm cơ sở để ban hành các quyết sách.

 

Năm 2015 là năm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển KT -XH 5 năm 2011-2015, tạo đà cho thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Chiến lược phát triển KT -XH 10 năm 2011-2020. Để tạo sự chuyển biến đồng bộ, hiệu quả trên các lĩnh vực, HĐND tỉnh đề ra phương hướng hoạt động năm 2015 là “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử ở địa phương; phát huy truyền thống yêu nước, động viên nhân dân các dân tộc trong tỉnh tích cực thi đua lao động, sản xuất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát tirển KT -XH đã đề ra năm 2015, tạo tiền đề phát triển vững chắc cho những năm tiếp theo”.

 

Theo đó, HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả kỳ họp, đảm bảo đúng luật, tập trung trí tuệ, phát huy vai trò của đại biểu trong thảo luận và quyết định; cải tiến cách thức thảo luận, cho ý kiến về các dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp để vừa đảm bảo chất lượng, đồng thời tiết kiệm được thời gian kỳ họp HĐND. Tăng cường hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp; các Ban của HĐND tỉnh và các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thẩm tra, chỉnh lý và tham gia ý kiến vào các dự thảo nghị quyết. Thường trực HĐND tỉnh phân công, điều hòa hoạt động các Ban của HĐND tỉnh thực hiện tốt chương trình giám sát; tiếp tục đổi mới các hoạt động giám sát tại kỳ họp, hình thức và phương pháp giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát chuyên đề, tập trung những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm. Thực hiện tốt hơn việc điều hòa, phối hợp hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trong hoạt động kiểm tra, giám sát. Phối hợp với các cơ quan của UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan chuẩn bị trình HĐND tỉnh xem xét, cho ý kiến về: Kết quả thực hiện nhiệm vụ KT -XH và NSNN năm 2014; kế hoạch thực hiện nhiệm vụ KT -XH và ngân sách Nhà nước năm 2015; biên chế hành chính, viên chức sự nghiệp và các hội, cán bộ chuyên trách, công chức xã, phường, thị trấn năm 2015; chương trình xây dựng nghị quyết, kiểm tra, giám sát của HĐND tỉnh năm 2015; xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Xử lý những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp.

 

    

Đồng chí Hoàng Quang Minh, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh khảo sát tình hình phát triển KT –XH tại xã Cuối Hạ (Kim Bôi). Ảnh P.V

Tăng cường trách nhiệm của tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ, trong hoạt động tại kỳ họp, tiếp xúc cử tri và tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri. Giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư KN -TC của công dân theo quy định của pháp luật. Tăng cường hướng dẫn, giám sát hoạt động của HĐND các huyện, thành phố; phối hợp, chỉ đạo đảm bảo cơ sở vật chất, nâng cao năng lực tham mưu và tổ chức phục vụ của bộ máy giúp việc của cơ quan Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Năm 2015 cũng là năm chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Do vậy, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo việc chuẩn bị phương án nhân sự và kế hoạch tổ chức bầu cử theo sự chỉ đạo của Hội đồng bầu cử Quốc hội và chỉ đạo của Tỉnh ủy, đảm bảo thực hiện theo đúng quy định.

 

 

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành

Sáng 29/3, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng chí Dương Quốc Huy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Đại hội Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/3, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, ngày 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục