Việc giải quyết các TTHC qua hệ thống “một cửa” và “một cửa liên thông hiện đại” ở huyện Lương Sơn đã được triển khai một cách hiệu quả.

Việc giải quyết các TTHC qua hệ thống “một cửa” và “một cửa liên thông hiện đại” ở huyện Lương Sơn đã được triển khai một cách hiệu quả.

(HBĐT) - Một trong những thành tựu đáng ghi nhận trong quá trình đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính (CCHC) ở Lương Sơn những năm qua đó là chính quyền các cấp ngày càng gần dân hơn; đội ngũ CB, CC ngày càng nâng cao năng lực và tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp, tổ chức. Chính từ đẩy mạnh CCHC đã trở thành động lực cho sự phát triển KT -XH ở Lương Sơn thời gian qua.

 

Để nâng cao hiệu quả CCHC, huyện Lương Sơn đã xác định trọng tâm hàng đầu là cải cách thể chế. Trong đó đã xác định việc ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ quan trọng và chủ yếu nhằm cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của các cấp phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, huyện Lương Sơn đã tập trung làm tốt công tác thống kê, rà soát, công bố các bộ thủ tục hành chính (TTHC) cấp huyện, cấp xã nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của TTHC được áp dụng trong toàn huyện, đáp ứng mục tiêu quản lý của chính quyền các cấp, nâng cao trách nhiệm và tính chuyên nghiệp của đội ngũ CB, CC. Từ đó, góp phần giảm chi phí cho xã hội, tăng tính minh bạch, công khai trong giải quyết các TTHC. Để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, Lương Sơn đã chú trọng đầu tư xây dựng mô hình cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” tại các cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương một cách chuyên nghiệp hóa.  

Đồng chí Nguyễn Quang Nam, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Lương Sơn cho biết: Do là địa bàn huyện trọng điểm, có mật độ dân cư đông nhu cầu giải quyết các TTHC của người dân và doanh nghiệp khá lớn nên việc triển khai đưa hệ thống “một cửa liên thông hiện đại” vào vận hành đã có những hiệu quả, tác dụng tích cực trong việc giải quyết các TTHC, nhất là những thủ tục liên quan đến giải phóng mặt bằng, đất đai... đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Theo đó, tính đến thời điểm 31/12/2014 thông qua hệ thống “một cửa” và “một cửa liên thông” trên địa bàn huyện đã tiếp nhận và xử lý hàng nghìn việc. Trong đó, phòng Tư Pháp đã tiếp nhận, xử lý 767 trường hợp; phòng TN &MT đã tiếp nhận 703 hồ sơ; Thanh tra huyện tiếp nhận 14 đơn, thư khiếu nại, tố cáo; Phòng LĐ -TB&XH đã tiếp nhận giải quyết chính sách cho 127 người có công; Phòng Tài Chính - Kế hoạch đã tiếp nhận, xử lý 178 hồ sơ đăng ký kinh doanh... Riêng hệ thống “một cửa liên thông hiện đại” bình quân mỗi tháng tiếp nhận và xử lý được khoảng 200 hồ sơ TTHC. Đáng chú ý, tất cả các TTHC được tiếp nhận và trả kết quả, giải quyết đúng theo quy định, các thủ tục giải quyết đúng hẹn đạt tỷ lệ 99%. Tuy vậy, theo đồng chí Đinh Công Long, Trưởng phòng Nội vụ huyện, để thực hiện hiệu quả CCHC trước hết phải đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC. Năm 2014, huyện Lương Sơn đã điều động bổ nhiệm 6 vị trí; chuyển đổi vị trí công tác đối với 46 cán bộ là kế toán, tư pháp - hộ tịch thuộc các phòng chuyên môn, các xã, thị trấn, đơn vị trường học. Đồng thời thực hiện phân cấp trên nhiều lĩnh vực của ngành. Đặc biệt là phân cấp về công tác quản lý tổ chức bộ máy CB, CC các đơn vị sự nghiệp. Các CB, CC đã từng bước nâng cao về trình độ chuyên môn, năng lực công tác đáp ứng theo yêu cầu của chức danh, vị trí công tác tại các cơ quan, đơn vị. Có được những kết quả trên là do Lương Sơn đã chủ động đổi mới việc tuyển dụng, tăng cường đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng CB, CC. Cùng với đó, đổi mới cơ chế quản lý cũng đã tạo bước chuyển đáng kể trong sắp xếp CB, CC đúng người, đúng việc, đúng chuyên môn được đào tạo. Đó chính là tiền đề để Lương Sơn đẩy mạnh CCHC hướng đến nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại vì người dân, doanh nghiệp và sự phát triển của xã hội theo hướng chính quyền các cấp ngày càng gần với người dân hơn.

 

                                                                           Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục