Với phương châm “Hướng về cơ sở và hành động” các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong  Tháng Thanh niên. (Ảnh: Lãnh đạo Tỉnh đoàn và huyện Đà Bắc tặng quà gia đình chính sách xã Tu Lý).

Với phương châm “Hướng về cơ sở và hành động” các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong Tháng Thanh niên. (Ảnh: Lãnh đạo Tỉnh đoàn và huyện Đà Bắc tặng quà gia đình chính sách xã Tu Lý).

(HBĐT) - Nhân kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931- 26/3/2015), phóng viên Báo Hòa Bình phỏng vấn đồng chí Quách Thế Ngọc - Bí thư Tỉnh đoàn về các vấn đề liên quan đến công tác Đoàn và phong trào thanh - thiếu niên, nhất là hoạt động của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh hưởng ứng Tháng Thanh niên.

 

PV: Xin đồng chí đánh giá vai trò, ý nghĩa của Tháng Thanh niên và khái quát về những kết quả nổi bật mà tuổi trẻ tỉnh ta đã đạt được trong năm thanh niên tình nguyện 2014?

Đồng chí Quách Thế Ngọc: Năm 2004, Ban Bí thư T.ư Đảng đã quyết định lấy tháng 3 hàng năm là “Tháng Thanh niên” thể hiện sự tin tưởng của Đảng dành cho thanh niên và mong muốn tổ chức Đoàn thực sự là đội dự bị tin cậy của Đảng, lực lượng xung kích cách mạng, là trường học XHCN của thanh niên, đại diện chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ. Hơn 10 năm qua, cứ vào tháng 3, tuổi trẻ trên mọi miền của Tổ quốc lại náo nức, nhộn nhịp tổ chức, tham gia các hoạt động của Tháng Thanh niên. Đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị, xã hội có ý nghĩa to lớn đối với thanh niên; trở thành tháng cao điểm hành động của tuổi trẻ, cơ hội để thanh niên thể hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm xung kích của mình đối với xã hội và cộng đồng, tạo động lực quan trọng hoàn thành các mục tiêu công tác năm; là môi trường thuận lợi để ĐV - TN giao lưu, học hỏi, lập thành tích kỷ niệm ngày sinh nhật của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.       

 

     

ĐV - TN xã Dũng Phong (Cao Phong) tham gia hoạt động tình nguyện thu gom rác thải ở khu chợ trung tâm.

 

Trong năm thanh niên tình nguyện 2014 được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự sâu sát chỉ đạo của T.ư Đoàn, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của các cấp bộ Đoàn, Hội và tuổi trẻ các dân tộc trong tỉnh, công tác Đoàn và phong trào TTN đã gặt hái được nhiều thành công, được T.ư Đoàn đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần vào thành tích chung, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Các kết quả nổi bật, tạo dấu ấn được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận trong năm thanh niên tình nguyện, cụ thể là: phối hợp chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2014 - 2019, Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2014-2017; tổ chức Liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV; tuyên dương 15 năm thực hiện phong trào TNTN và tổng kết năm thanh niên tình nguyện. Bên cạnh đó, đã chỉ đạo tổ chức hiệu quả các đợt tình nguyện cao điểm như: Chương trình “Tình nguyện mùa đông - xuân tình nguyện năm”, Tháng Thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, các hoạt động thường xuyên “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” đã huy động các nguồn lực xây dựng nhà bán trú dân nuôi, nhà khăn quàng đỏ, nhà nhân ái; tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em, nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp tổ chức các hoạt động khám - chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, hiến máu tình nguyện; các hoạt động tham gia xây dựng NTM, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên; làm tốt công tác phát triển đoàn viên, đảng viên trẻ; phối hợp làm tốt các hoạt động tình nguyện của các đoàn tình nguyện ngoài tỉnh và nước ngoài... góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

 

PV: Xin đồng chí cho biết, chủ đề của Tháng thanh niên năm nay được T.ư Đoàn phát động là gì? Ngoài hưởng ứng chủ đề do T.ư Đoàn phát động, Tỉnh đoàn có những hoạt động thiết thực gì, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Quách Thế Ngọc: Mỗi năm, Tháng Thanh niên được lựa chọn một chủ đề khác nhau để các cấp bộ Đoàn tập trung triển khai thực hiện, phù hợp, thiết thực với tình hình cụ thể của đất nước, địa phương. Năm nay, trong thời điểm tuổi trẻ hân hoan hướng về kỷ niệm 84 năm ngày truyền thống của Đoàn, chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, T.ư Đoàn đã chọn chủ đề của Tháng Thanh niên năm 2015 là: “Tuổi trẻ tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”.

 

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên với chủ đề “Tuổi trẻ Hòa Bình tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, đề ra 4 nội dung cơ bản là: Tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Hòa Bình tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội; tổ chức các hoạt động đồng hành, chăm lo, bồi dưỡng thanh niên; nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn và chất lượng đoàn viên. Trên cơ sở các nội dung trọng tâm đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn thiết kế, tổ chức các hoạt động thiết thực, cụ thể như: Tổ chức khởi động ra quân Tháng Thanh niên và phát động hưởng ứng cuộc thi sáng tác với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; tham mưu tổ chức diễn đàn “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”; tổ chức liên hoan, lưu diễn các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng, giao lưu văn nghệ chào mừng Đại hội chi bộ Đảng các cấp;  tổ chức kỷ niệm, tọa đàm, gặp mặt truyền thống 84 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2015); đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện đơn vị, địa phương; tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, an sinh xã hội; triển khai kế hoạch phát triển lớp đoàn viên 85 năm Đảng Cộng sản Việt Nam, lớp đoàn viên 84 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh...

 

PV: Với địa bàn rộng, nhiều xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc như tỉnh ta, Tỉnh đoàn có biện pháp gì để Tháng Thanh niên năm nay triển khai thực chất, rộng khắp và có chiều sâu?

 

Đồng chí Quách Thế Ngọc: Năm nay, Tỉnh đoàn đã có kế hoạch từ rất sớm, triển khai tới tất cả các cấp bộ Đoàn, các ban, ngành liên quan để cùng phối hợp. Với đặc thù của tỉnh, những năm gần đây, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đặc biệt chú trọng công tác chỉ đạo theo phương châm “Hướng về cơ sở và hành động”, đó là biện pháp đưa các hoạt động cấp tỉnh, huyện về trực tiếp thực hiện ở cấp xã, đặc biệt là các xã vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc; các hoạt động được tiết giảm tối đa các nội dung nghi lễ, dành nhiều thời gian để tổ chức thực hiện các công trình, phần việc cụ thể. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tăng cường chỉ đạo, phân công cán bộ Tỉnh đoàn, Huyện đoàn trực tiếp hướng dẫn, chỉ đạo và cùng tham dự các hoạt động, đồng thời kiểm tra việc thực hiện ở cơ sở. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tăng cường chỉ đạo, phát huy tối đa các phương tiện thông tin đại chúng, các công cụ mạng, kể cả mạng xã hội để tuyên truyền, phản ánh hoạt động của các cấp bộ Đoàn; kịp thời tổng kết động viên, tuyên dương những tập thể, cá nhân điển hình có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện. Với biện pháp, cách làm sâu sát cơ sở, tôi tin rằng kết quả Tháng Thanh niên năm nay và những năm sau cũng như các hoạt động khác của Đoàn sẽ thiết thực đóng góp xứng đáng cho sự phát triển KT -XH, củng cố ANQP, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 

 PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

 

                                                                         Hồng Duyên (T.H)

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục