Đại hội đồng IPU-132 họp phiên toàn thể ngày 30/3. Ảnh: TTXVN

Đại hội đồng IPU-132 họp phiên toàn thể ngày 30/3. Ảnh: TTXVN

Ngày 30/3, trong phiên họp toàn thể của Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới 132 (IPU-132) diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đã thảo luận về chủ đề khẩn cấp: Đối phó với nhóm khủng bố Pokoharam.

 

Tại phiên thảo luận, các đại biểu cho rằng, thời gian qua có nhiều tội ác của các nhóm khủng bố đã gây ra trên thế giới. Các tổ chức khủng bố sử dụng bạo lực rất tàn bạo và gây tội ác với dân thường, thậm chí bắt cóc, đòi tiền chuộc và sử dụng Internet để thu hút và tuyển dụng những người trên thế giới vào mạng lưới của họ.

Trong một thời gian ngắn đã có hơn 20 người bị hành hình theo hình thức cắt cổ. Tháng 1/2015, có 2 trẻ em nữ 10 tuổi trở thành nạn nhân thông qua cảm tử của tổ chức Pokoharam. Chính vì thế, các nghị sĩ khẳng định: Cần chống lại mọi loại hình khủng bố; cần có những hành động cụ thể khuyến khích Quốc hội và Chính phủ lên án các tổ chức, cá nhân giúp đỡ Pokoharam theo nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Đại diện đến từ quốc gia Tchard ở châu Phi đưa ra vấn đề nhóm khủng bố Pokoharam tại châu Phi để nói về vấn đề khủng bố. Hiện 5 quốc gia trong châu Phi đã tham gia rất tích cức chống lại tổ chức khủng bố Pokoharam. Hiện, Liên Hợp Quốc đã có nỗ lực lớn để chống lại, cũng như Liên minh châu Phi có sáng kiến để chống lại.

"Chúng ta đã có hội nghị thượng đỉnh về chống khủng bố tại Paris, Nigeria và Cameroon. Đã đến lúc chúng ta ý thức lên án chống lại nạn khủng bố thảm sát hàng loạt phụ nữ và trẻ em. Đây là những hành động không thể tha thứ. Chúng tự xưng mình là thánh chiến, nhân danh đạo Hồi. Chúng coi đây là hành động có lý, xóa bỏ châu Phi nơi mà chúng chiếm đóng, gây nên những hậu quả kinh tế lớn mà chúng ta không thể đo đếm được, người dân vô tội đã trở thành nạn nhân" - đại diện Tchard cho hay.

Theo đại diện đến từ đoàn Bỉ, bất kể tổ chức nào đã giúp đỡ tài chính cho các tội phạm chống lại loài người hay những tổ chức có những hành động như vậy cần phải đưa ra tòa án tội phạm quốc tế. Đồng thời, cần có chiến lược để cản trở các hình thức quảng cáo hay cung cấp thông tin của các tổ chức này.

Ông Richard Msowoya, đoàn Malawi cho rằng, các nước ở châu Phi đang bị cô lập trong chống lại khủng bố. Những nước không có điều kiện chống lại khủng bố thì trẻ em không được đến trường. Ví dụ tại Nigeria, Chính phủ nước này phải chi ra rất nhiều tiền để chống lại khủng bố, không có tiền để chống đói nghèo. Từ đó, ông Richard Msowoya đề ra 4 biện pháp để chống lại khủng bố. Thứ nhất, cần phải nỗ lực trao đổi để đi đến giải pháp cụ thể ngay tại diễn đàn IPU này. Thứ hai, các nước cần hợp tác với nhau để chống lại khủng bố. Thứ ba, cần hợp tác để ngăn chặn nguồn tiền tài trợ cho khủng bố. Thứ tư, cần đưa ra điều luật để chống lại khủng bố.

Tạo sao khủng bố tuyển quân được ở nhiều nước? Đó là vấn đề được ông Kwwasi Mutema, đoàn Trinidad and Tobago đặt ra để các nước xem xét lại chính sách của mình. Theo ông Kwwasi Mutema, đây không phải lần đầu tiên chúng ta chống lại nạn khủng bố. Những năm 60 của thế kỷ trước, hàng triệu người đã bị giết một cách tàn độc thông qua các cuộc chiến tranh xung đột. Thế kỷ 19 đã có hàng triệu người Do Thái bị thảm sát do phát xít Đức. Hành động nào chống lại con người là chống lại nhân loại.

Ông Kwwasi Mutema đề xuất: “Chúng ta cần duy trì bền vững cuộc chiến chống khủng bố. Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đang là một tổ chức khủng bố nguy hiểm trên hàng đầu thế giới, huy động nhiều thanh niên ở nhiều nước tham gia. Tại sao họ có thể tuyển được hàng triệu các thanh niên ngay ở châu Âu, rồi châu Á, châu Phi? Do vậy, các nước cần xem xét lại chính sách của nước mình như thế nào? Từ đó cần tuyên truyền cho giới trẻ, nếu không giới trẻ sẽ bị lôi cuốn theo. Có những thanh niên đã đi hàng nghìn cây số chỉ để gia nhập tổ chức hồi giáo IS".

Trong khi đó, ông Sen A Moruso, Đoàn Italia nói: "Quốc hội cần đóng vai trò quan trọng trong việc thông qua Luật chống khủng bố, Luật thu thập thông tin chống khủng bố". Nói như lời bà Bronwyn Bishop, Chủ tịch Hạ viện Australia thì "Để đối phó hiệu quả với Pokoharam, cần tiến hành nhiều biện pháp như ngăn chặn ủng hộ tài chính cho tổ chức này, đưa các cá nhân hay tổ chức ủng hộ Pokoharam ra Tòa án quốc tế, đồng thời ngăn chặn việc cung cấp thông tin cho tổ chức này. Rất nhiều người đã ngã xuống và thậm chí quyền lực của chúng ta bị thách thức. Do đó, chúng tôi mong muốn chúng ta ủng hộ cho quyết tâm này. Thế giới sẽ không chấp nhận những hành vi và những chiến thuật của các kẻ khủng bố hiện nay đang sử dụng. Chúng ta có mặt tại đây để chúng ta cùng nhau thể hiện cam kết”./.

 

                                                       Theo Báo điện tử ĐCSVN

 

 

Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục