Ông Bùi Văn Lư (ngoài cùng bên trái) luôn thấm thía tư tưởng lấy dân làm gốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong xử lý các công việc của xóm.

Ông Bùi Văn Lư (ngoài cùng bên trái) luôn thấm thía tư tưởng lấy dân làm gốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong xử lý các công việc của xóm.

(HBĐT) - Hơn 13 năm làm Trưởng xóm với biết bao khó khăn đã vượt qua, càng ngày ông Bùi Văn Lư, xóm Rộc, xã Nật Sơn (Kim Bôi) càng thấm thía lời dạy của Bác Hồ: “Là cán bộ, đảng viên (CB-ĐV) thì cần phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm. Chứ không phải chỉ nói suông, chỉ ngồi viết mệnh lệnh...”. Thực tế nhiều năm công tác đã giúp ông Lư hiểu rằng, sự gương mẫu, tiên phong của đội ngũ CB -ĐV có vai trò rất lớn để đưa đường lối, chủ trương của Đảng đi sâu vào cuộc sống, giúp dân hiểu, dân tin và kiên định làm theo.

 

Trên cương vị là Phó Bí thư chi bộ xóm Rộc, đại biểu HĐND xã Nật Sơn, nhiều năm nay, ông Bùi Văn Lư đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc triển khai đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, chính sách của Đảng đến CB -ĐV, nhân dân. Trước hết, ông xác định: Mỗi CB -ĐV là một sợi dây hữu hiệu kết nối ý Đảng và lòng dân. Chính vì vậy, sự gương mẫu của CB -ĐV có vai trò to lớn để đưa chủ trương, đường lối của Đảng đi sâu vào cuộc sống, giúp dân hiểu, dân tin và kiên định làm theo. Khi tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ông Lư luôn đinh ninh lời dạy của Bác: Muốn dân tin, cán bộ phải “miệng nói, tay làm”, phải thống nhất giữa lời nói và việc làm, không được “nói một đàng, làm một nẻo”.

 

Biến nhận thức đó thành hành động, ông Bùi Văn Lư nêu gương sáng từ chính bản thân và gia đình mình, sau đó tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện nếp sống văn minh, tham gia các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển KT -XH. Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn như xóm Rộc quê ông, cách thiết thực nhất để học tập và làm theo Bác là gương mẫu trong phát triển kinh tế hộ gia đình rồi vận động người dân làm theo, từ đó góp phần xây dựng NTM. “Miệng nói, tay làm”, Trưởng xóm Bùi Văn Lư đã tham mưu cùng ban chi ủy, ban quản lý xóm Rộc chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đổi từ trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây dự kiến cho giá trị kinh tế cao hơn như bưởi da xanh, bưởi Diễn, nhãn, cây nguyên liệu, xoan, lát... Bản thân gia đình ông là hộ đầu tiên trong xóm mạnh dạn trồng bưởi, nhãn trên diện tích 0,9 ha, ước đến năm 2017 bắt đầu cho thu hoạch. Được thuyết phục bởi ông Trưởng xóm “dám nói, dám làm”, một số hộ như gia đình ông Bùi Văn Diện, Bùi Văn Tuấn, Bùi Văn Tiêu, Bùi Đức Toàn, Bạch Văn Đáng... đã đầu tư trồng cây ăn quả, trồng rừng tập trung nhằm tìm kiếm cơ hội làm giàu từ chính mảnh đất, thửa rộng nhà mình. Đến nay, hơn chục ha đất vườn và đất rừng đã được chuyển đổi. Kết quả này tuy còn khiêm tốn nhưng rất đáng được ghi nhận bởi với một xóm bấy lâu nay chỉ trồng lúa như xóm Rộc, diễn biến này đánh dấu một sự chuyển đổi quan trọng trong tư duy phát triển kinh tế của người dân.

 

Bí thư Chi bộ xóm Rộc Bùi Văn Lư tâm sự: Trong 13 năm làm công tác xóm, tôi nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình, đồng thời đinh ninh lời dạy của Bác: CB-ĐV phải “trọng dân, sát dân, tin dân”, việc gì cũng phải học hỏi và bàn bạc với dân chúng, giải thích cho dân chúng, đưa mọi vấn đề cho dân chúng thảo luận và tìm cách giải quyết. Lời dạy của Bác đã trở thành kim chỉ nam để tôi không ngừng phấn đấu trở thành người cán bộ trung thực, trách nhiệm và gắn bó với dân.

 

Thấm thía tư tưởng của Người về “lấy dân làm gốc”, những năm gần đây ông Bùi Văn Lư đã không ngại khó khăn, tích cực bám sát cơ sở để tuyên truyền, vận động người dân góp sức xây dựng NTM. Bằng nhiều hình thức như đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất..., người dân xóm Rộc đã chung sức xây dựng xóm, làng. Từ xuất phát điểm là xóm đặc biệt khó khăn, xóm Rộc đã có sự phát triển đáng ghi nhận: mức tăng trưởng kinh tế bình quân 10%/năm. Bình quân thu nhập đầu người 10, 5 triệu đồng/người/năm. Số gia đình văn hóa tăng từ 68 hộ (năm 2011) lên 123 hộ (năm 2014). Không có gia đình sinh con thứ 3. ANTT luôn được giữ vững. Với những thành quả khá toàn diện, xóm được UBND huyện Kim Bôi tặng giấy khen ghi nhận thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”. Chi bộ xóm Rộc được Huyện ủy Kim Bôi tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện NQT.Ư 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Gần đây nhất, xóm được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện tặng KDC có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ KT -XH về chính sách DTTS trên địa bàn huyện giai đoạn 2009-2014. Bản thân ông Bùi Văn Lư   được tặng thưởng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh đối với cá nhân “Đã có thành tích xuất sắc trong 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

 

 

                                                                                 Thu Trang

 

 

Các tin khác


Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục