Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh động viên già làng dân tộc Mông, xã Hang Kia (Mai Châu) quan tâm giáo dục  con cháu phát huy truyền thống xây dựng quê hương giàu đẹp. Ảnh: PV

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh động viên già làng dân tộc Mông, xã Hang Kia (Mai Châu) quan tâm giáo dục con cháu phát huy truyền thống xây dựng quê hương giàu đẹp. Ảnh: PV

Đồng chí Nguyễn Văn Quang – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

Cách đây 40 năm, đại thắng mùa xuân năm 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh đã làm thất bại hoàn toàn cuộc chiến tranh xâm lược và xóa bỏ ách thống trị thực dân mới của đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến lâu dài, gian khổ và vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta.

 

Chỉ trong 55 ngày đêm, với quyết tâm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tốc độ “một ngày bằng 20 năm”, bằng sức mạnh áp đảo cả về quân sự và chính trị, quân và dân ta đã giành toàn thắng bằng ba chiến dịch lớn: Chiến dịch giải phóng toàn bộ Tây Nguyên mở đầu bằng trận đánh giải phóng Huế - Đà Nẵng, quét sạch địch ở ven biển miền Trung và kết thúc là Chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng Sài Gòn - Gia Định để dẫn tới giải phóng các tỉnh còn lại của Nam Bộ. Hơn một triệu quân ngụy và tất cả bộ máy ngụy quyền bị đập tan, chế độ thực dân mới được Mỹ dốc sức xây dựng trong hai chục năm sụp đổ hoàn toàn. Mùa Xuân năm 1975, nhân dân Việt Nam ta đã ghi một chiến công vĩ đại nhất, hiển hách nhất trong lịch sử đấu tranh của dân tộc. Thời gian trôi qua không thể làm phai nhạt mà chỉ càng làm rõ nét hơn chiến công vĩ đại của quân và dân ta. Đại thắng Mùa Xuân đã được khắc sâu vào lịch sử bằng những chữ vàng chói lọi. Thắng lợi vĩ đại của dân tộc ta là một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính chất thời đại sâu sắc, là thành quả vĩ đại nhất của sự nghiệp giải phóng dân tộc do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo; là trang sử hào hùng trên con đường dựng nước và giữ nước mấy ngàn năm của dân tộc. Một lần nữa làm sáng tỏ chân lý vĩ đại: “Trong thời đại ngày nay, khi các lực lượng cách mạng thế giới ở thế tiến công, một dân tộc nước không rộng, người không đông, song đoàn kết chặt chẽ và đấu tranh kiên quyết dưới sự lãnh đạo của một đảng Mác -Lê-nin có đường lối và phương pháp cách mạng đúng đắn, giương cao hai ngọn cờ độc lập dân  tộc và chủ nghĩa xã hội, được sự đồng tình ủng hộ và giúp đỡ của các nước xã hội chủ nghĩa, các lực lượng cách mạng và nhân dân tiến bộ trên thế giới, thì hoàn toàn có thể đánh thắng mọi thế lực đế quốc xâm lược, dù đó là đế quốc đầu sỏ”.

 

            

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh động viên tân binh thành phố Hòa Bình lên đường nhập ngũ đợt 1/2015.

 

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh Không có gì quý hơn độc lập tự do với tinh thần Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình đã huy động cao nhất sức người, sức của chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam. Trong 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, toàn tỉnh có 11.460 thanh niên lên đường nhập ngũ, 15.670 lượt thanh niên xung phong tham gia chiến đấu ở khắp các chiến trường. Trong đó 1.440 gia đình có từ 2 con trở lên đi bộ đội. Con em Hoà Bình đã phát huy truyền thống quê hương chiến đấu dũng cảm, lập chiến công xuất sắc, có 5 đồng chí được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, hàng ngàn đồng chí được tặng danh hiệu Dũng sỹ diệt Mỹ, ngụỵ, có 386 đơn vị quyết thắng, 3.323 chiến sỹ thi đua. Cùng chia lửa với tuyền tuyến lớn miềnNam, hậu phương lớn miền Bắc, trong đó có tỉnh ta đã anh dũng đánh trả chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ để bảo vệ xóm làng. Trong suốt cuộc kháng chiến, quân và dân các dân tộc trong tỉnh đã chiến đấu và phối hợp chiến đấu 683 trận, bắn rơi 49 máy bay, bắt sống giặc lái và lập được nhiều chiến công xuất sắc. Những chiến công mang đậm tính sáng tạo, mưu trí của con người Hòa Bình như bắn máy bay bay thấp bằng súng bộ binh của quân  dân xã Lũng Vân, Bắc Sơn, Liên Hòa (Lạc Sơn), Mường Chiềng, Trung Thành (Đà Bắc), Mỹ Hòa (Tân Lạc), Mông Hóa (Kỳ Sơn) và sự phối hợp vây bắt giặc lái và đánh trả lực lượng giải cứu ở Đồi Bù (Hợp Hòa - Lương Sơn)... đã góp phần cùng quân - dân cả nước đánh bại chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ.  Kết thúc cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, toàn tỉnh có 5.270 người hy sinh cống hiến tuổi thanh xuân cho nền độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc và 2.090 thương binh, 1.332 bệnh binh nặng là con em trong tỉnh đóng góp một phần xương máu của mình trên các chiến trường. Ghi nhận những đóng góp to lớn của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hoà Bình, Đảng và Nhà nước đã phong tặng và truy tặng 178 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 61 tập thể và 7 cá nhân danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động.

 

Phát huy truyền thống vẻ vang của những năm tháng chống Mỹ cứu nước, nhân dân các dân tộc Hoà Bình dưới sự lãnh đạo của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh với quyết tâm chính trị và nỗ lực cao nhất đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng  an ninh; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Từ đó, kinh tế - xã hội của tỉnh ta đã phát triển đúng hướng, đạt được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, góp phần xứng đáng vào những thành tựu trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Năm 2014, tăng trưởng kinh tế đạt 10,5%. Trong đó: Nông lâm nghiệp, thủy sản tăng 4%; công nghiệp - xây dựng tăng 14,7%; dịch vụ 10,2%. Đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo còn 15,46%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 23, 2 triệu đồng; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 18,1% so với cùng kỳ; sản lượng lương thực ước đạt 36,3 vạn tấn; độ che phủ rừng đạt 49,41%; thu ngân sách Nhà nước đạt 2.161 tỷ đồng, bằng 103% chỉ tiêu Nghị quyết; tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 12.000 tỷ đồng, tăng 28,5% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu đạt 151 triệu USD, tăng 42,45% so với năm 2013; kim ngạch nhập khẩu đạt 100 triệu USD, tăng 79,35% so với năm 2013...Văn hóa, xã hội ngày càng tiến bộ, sự nghiệp giáo dục và đào tạo, chăm sóc bảo vệ sức khoẻ nhân dân được quan tâm chú trọng; tỷ lệ hộ nghèo còn 15,46%. Quốc phòng -an ninh, trật tự an toàn xã hội ổn định và giữ vững. Công tác xây dựng Đảng được đặc biệt coi trọng. Đảng bộ đã tập trung thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, yếu kém đã được kết luận sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã đạt được kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Triển khai thực hiện tốt các nội dung chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt và cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương.

 

Kỷ niệm 40 năm Chiến thắng 30/4 là dịp để chúng ta ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc, nhìn lại chặng đường phấn đấu xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời nhận thức sâu sắc hơn giá trị, bài học kinh nghiệm được tổng kết từ thực tiễn đấu tranh của dân tộc nhằm tiếp thêm sức mạnh ý chí quyết tâm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trước yêu cầu và nhiệm vụ của thời kỳ đổi mới, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hòa Bình tiếp tục phát huy hơn nữa mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo bước đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế. Đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận  an ninh nhân dân ngày càng vững chắc. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".  Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

.

 

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục