Công nhân Công ty TNHH Esquel Việt Nam (KCN Lương Sơn) tích cực thi đua lao động sản xuất đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển bền vững.                                       Ảnh: p.v

Công nhân Công ty TNHH Esquel Việt Nam (KCN Lương Sơn) tích cực thi đua lao động sản xuất đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển bền vững. Ảnh: p.v

(HBĐT) - Nhân kỷ niệm 129 năm ngày Quốc tế lao động 1/5 và Tháng Công nhân năm 2015, phóng viên Báo Hòa Bình phỏng vấn đồng chí Bùi Tiến Lực, TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh.

 

P.V: .Xin đồng chí cho biết, trong những năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã triển khai những biện pháp gì nhằm tập hợp đoàn viên công đoàn, phát triển tổ chức công đoàn và chăm lo quyền lợi NLĐ?

 

Đồng chí Bùi Tiến Lực: Thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam về chương trình phát triển 10 triệu đoàn viên trong nhiệm kỳ (2013- 2018); Nghị quyết Đại hội XV Công đoàn tỉnh nhiệm kỳ (2013- 2018) phấn đấu phát triển 10.000 đoàn viên trở lên; ít nhất có 60% doanh nghiệp có từ 20 lao động thành lập tổ chức công đoàn, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính thường xuyên, liên tục, là nhiệm vụ sống còn của tổ chức công đoàn các cấp. Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của vấn đề trên, LĐLĐ tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực, đề ra nhiều giải pháp đối với công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, chú trọng phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS khu vực ngoài Nhà nước. Trước hết, LĐLĐ tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo phát triển đoàn viên do đồng chí Phó Chủ tịch thường trực làm trưởng ban, các đồng chí trong BTV, BCH là thành viên BCĐ được phân công trực tiếp phụ trách các địa bàn, đơn vị; chỉ đạo các LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành khảo sát, nắm tình hình các doanh nghiệp có đông lao động, doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn trên địa bàn, trên cơ sở đó LĐLĐ tỉnh giao chỉ tiêu về phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS cho các đơn vị trong từng năm và cả nhiệm kỳ; LĐLĐ tỉnh hỗ trợ kinh phí 1, 5 triệu đồng cho lễ ra mắt CĐCS, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền với hình thức như phát tờ rơi, tờ gấp, thông qua phương tiện thông tin đại chúng, cung cấp các tài liệu: Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn Việt Nam, văn bản liên quan đến công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS, đặc biệt là trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước nhằm vận động chủ doanh nghiệp và người lao động hiểu rõ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Đó là công đoàn không chỉ bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động mà còn tuyên truyền, giáo dục cho người lao động nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động đồng hành cùng doanh nghiệp chia sẻ khó khăn, vì sự phát triển ổn định, bền vững của doanh nghiệp.

 

P.V:  Tháng Công nhân hàng năm là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm hướng về giai cấp công nhân, xin đồng chí cho biết  BTV LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn các cấp triển khai kế hoạch hưởng ứng Tháng Công nhân như thế nào?

 

Đồng chí Bùi Tiến Lực: Với chủ đề Tháng công nhân năm 2015 "Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của người lao động", Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chủ động, kịp thời xây dựng hướng dẫn triển khai các hoạt động tới các cấp công đoàn trong tỉnh. Tập trung vào các nội dung chính:

 

Một là: Các cấp công đoàn lựa chọn các hoạt động có ý nghĩa để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên CĐ, CNVCLĐ như phối hợp với ngành y tế tổ chức khám, tư vấn cho CNLĐ về sức khỏe, khám - chữa bệnh; hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho CNLĐ, nhất là CNLĐ mất việc; thăm hỏi, tặng quà CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc của đoàn viên, người lao động, kịp thời tham gia với các cơ quan chức năng nhằm tháo gỡ khó khăn, ổn định tư tưởng CNLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ tại các doanh nghiệp. Đồng hành cùng doanh nghiệp tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh phát triển, đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ. Xây dựng môi trường lao động lành mạnh, bền vững, tạo việc làm ổn định cho người lao động. Chú trọng đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, tay nghề, bậc thợ cho đoàn viên, người lao động. Tham gia kiểm tra, giám sát thực hiện quy định của Bộ luật Lao động và các chính sách pháp luật liên quan đến người lao động tại các doanh nghiệp.

 

Hai là: Tổ chức tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng. Tổ chức các diễn đàn với chủ đề Tiến bước dưới lá cờ Đảng quang vinh để CNLĐ góp ý xây dựng dự thảo văn kiện đại hội Đảng các cấp. Tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho CNLĐ nhằm nâng cao kiến thức pháp luật liên quan tới quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong quan hệ lao động. Tiếp tục tuyên truyền thực hiện Hiến pháp năm 2013, Bộ Luật Lao động năm 2012, Luật Công đoàn, Luật BHXH, BHYT, Luật việc làmTuyên truyền, nâng cao văn hóa đọc - nghe - nhìn và định hướng việc tìm hiểu, khai thác, sử dụng các nguồn thông tin của đoàn viên, CNLĐ.

 

Ba là: Tiếp tục thực hiện chương trình phát triển đoàn viên giai đoạn 2013-2018 và Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn. Tổ chức các đợt tập huấn, đào tạo, trang bị kiến thức nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS nâng cao năng lực hoạt động, trao đổi kinh nghiệm và hoạt động thực tiễn. Đẩy mạnh công tác vận động phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng CĐCS; giới thiệu đoàn viên CĐ ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Chủ động phối hợp với cấp ủy cơ sở để rà soát, bổ sung, luân chuyển,  bố trí nhân sự đội ngũ cán bộ CĐ tại địa phương, đơn vị đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện để giới thiệu tham gia ứng cử cấp ủy trong nhiệm kỳ 2015-2020.

 

Bốn là: Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, thăm quan, du lịch, nghỉ mát, các hoạt động xã hội để nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cho CNLĐ.

 

P.V: Trong những năm qua, phong trào Lao động giỏi  lao động sáng tạo được CNVCLĐ nhiệt tình hưởng ứng, xin đồng chí cho biết những kết quả đã đạt được và những nội dung chính của phong trào trong năm 2015?

 

Đồng chí Bùi Tiến Lực: Trong những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo các cấp công đoàn phát động, triển khai các phong trào thi đua với nội dung, tiêu chí, hình thức phù hợp với từng loại hình cơ sở. Phong trào thi đua từng bước được đổi mới, bám sát nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, phù hợp với bối cảnh kinh tế -xã hội và các chủ trương, định hướng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thi đua thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, chú trọng đổi mới, đa dạng, mở rộng các hình thức thi đua theo chuyên đề, thi đua theo đợt, thi đua nước rút hoàn thành các chỉ tiêu cuối năm, thi đua lập thành tích chào mừng các ngày kỷ niệm, sự kiện trọng đại của đất nước, động viên toàn thể đoàn viên, công chức, viên chức, CNLĐ trên địa bàn tỉnh phát huy truyền thống cách mạng của giai cấp công nhân Việt Nam ra sức thi đua lao động sản xuất, công tác, hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT -XH của đất nước, của tỉnh. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả các cấp công đoàn đã cụ thể hóa các phong trào thi đua với các chủ đề thiết thực, phù hợp với đặc điểm và nhiệm vụ  cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, các phong trào thi đua như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo; phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phong trào Thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; phong trào CNVC -LĐ chung tay xây dựng NTM”; phong trào Xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa; phong trào xanh - sạch- đẹp đảm bảo an toàn VSLĐ”; phong trào Giỏi việc nước, đảm việc nhà trong nữ CNVCLĐ...được CNVCLĐ hưởng ứng mạnh mẽ, tạo khí thế sôi nổi, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ghi nhận, biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc có 502 cá nhân đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; trên 3000 lượt người đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 98% đạt danh hiệu lao động tiên tiến, LĐLĐ tỉnh được tặng Huân chương Độc lập hạng ba.

 

Năm 2015, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức thi đua, nâng cao chất lượng phong trào thi đua theo hướng xã hội hóa; thực hiện công khai, dân chủ, đảm bảo tính nêu gương, giáo dục trong khen thưởng; tập trung hướng về cơ sở và chú trọng khen thưởng các đối tượng là lao động trực tiếp nhằm thúc đẩy phong trào Lao động giỏi, lao động sáng tạo góp phần tăng thu nhập, ổn định đời sống, việc làm trong CNVCLĐ.  Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nêu gương những mô hình, điển hình tiên tiến, đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để áp dụng trong sản xuất - kinh doanh. Chú trọng bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; tăng cường kiểm tra, đôn đốc trong công tác thi đua, khen thưởng, đồng thời biểu dương khen thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.

                                                           

 

 

                                                            Đinh Hòa (Thực hiện)

 

 

 

 

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục