(HBĐT) - Bốn mươi năm về trước, ngày 30/4/1975 đã đi vào lịch sử. Bằng sức mạnh hàng nghìn năm của cả dân tộc, quân và dân ta đã thần tốc tiến vào trận đánh cuối cùng: Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. 11giờ 30 phút ngày 30-4-1975, lá cờ chiến thắng đã tung bay trên nóc Dinh Tổng thống ngụy quyền, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ trường kỳ gian khổ và oai hùng của dân tộc, mở ra một kỷ nguyên mới cho Tổ quốc - kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

 

Trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng vĩ đại mùa xuân năm 1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất, mãi mãi sáng ngời trong sử sách. Nhân dân Việt Nam đã làm nên câu chuyện thần kỳ tưởng chừng như không thể làm được giữa thế kỷ XX. Lần đầu tiên trong lịch sử, một dân tộc vốn là thuộc địa, nửa phong kiến, kinh tế kém phát triển, đánh thắng những cường quốc đế quốc chủ nghĩa bằng sức mạnh của chính mình, nêu một tấm gương anh dũng, bất khuất, trí tuệ, tài năng trước toàn thế giới.   

                           

Cách đây 129 năm (ngày 1/5/1886), những người công nhân Chicago (Mỹ) đã đứng lên đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng cho giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Từ đó, ngày 1/5 trở thành ngày Quốc tế Lao động, ngày đấu tranh và biểu dương lực lượng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới và cũng là ngày hội lớn của giai cấp công nhân và nhân dân lao động Việt Nam.

 

Nhìn lại cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta trong thế kỷ XX, mỗi người dân chúng ta càng thêm tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc. Kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5 năm nay, chúng ta càng thêm tự hào về giai cấp công nhân Việt Nam thông qua đội tiên phong của mình là Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân ta vượt qua bao khó khăn, hy sinh, để giành độc lập, tự do, thống nhất cho Tổ quốc, hạnh phúc cho nhân dân.

 

Cùng với cả nước, trong những năm qua, Đảng bộ, quân và dân tỉnh ta đã đoàn kết một lòng, vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh, góp phần to lớn vào thắng lợi chung của cả dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển đất nước. Đặc biệt, sau 30 năm đổi mới đất nước, tiếp nối truyền thống yêu nước nồng nàn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta đã đẩy mạnh các phong trào TĐYN, thực hiện tốt các chủ trương, Nghị quyết của BCH T.ư Đảng, của Chính phủ, vận dụng sáng tạo và phù hợp vào điều kiện cụ thể của tỉnh và đã đạt được những thành tựu mới lớn lao và đáng tự hào trên các lĩnh vực KT -VH-XH, xây dựng hệ thống chính trị, QP-AN. Trong 5 năm gần đây, với quyết tâm chính trị và nỗ lực cao nhất, BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh uỷ đã đã đoàn kết, thống nhất, phát huy trí tuệ cá nhân và tập thể, lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện cơ bản các mục tiêu NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra. Ba tháng đầu năm, mặc dù kinh tế thế giới phục hồi chậm, kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn nhưng KT -XH của tỉnh vẫn phát triển ổn định. Một số chỉ tiêu ngành, lĩnh vực có kết quả khá so với cùng kỳ. Nổi bật là: Chỉ số phát triển SXCN ước tăng 9,43%. Giá trị SXCN tăng 17,87% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 3.800 tỷ đồng, tăng 44,1%. Giá trị xuất khẩu đạt 44, 7 triệu USD, tăng 56,2% so với cùng kỳ. Thu NSNN ước đạt 528 tỷ đồng, bằng 27,6% so với Nghị quyết HĐND tỉnh. Thu hút đầu tư vào tỉnh có bước tăng trưởng khá. Đặc biệt, mới đây trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc, UBND tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 4 dự án với tổng vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng và các DN đã cam kết đầu tư 3 dự án khác với tổng mức đầu tư trên 3.500 tỷ đồng. Các lĩnh vực VH -XH có chuyển biến. Tình hình ANCT - TTATXH được tăng cường.

 

Phát huy tinh thần cách mạng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 và ngày Quốc tế Lao động 1/5, toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT -XH năm 2015, tạo tiền đề để phấn đấu thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020. Với những thành quả to lớn đáng tự hào trong những năm qua là tiền đề để toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta nỗ lực phát huy trí tuệ, đoàn kết một lòng, năng động, sáng tạo vượt qua những khó khăn, thách thức, đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế bền vững. Phát triển mạnh VH -XH, giảm nghèo. Nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của các cấp uỷ Đảng, chính quyền. Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính. Nâng cao hiệu quả đầu tư công. Đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng NTM. Tăng cường bảo đảm  an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Thi đua lao động - sản xuất, thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Củng cố QP -AN và bảo đảm TTATXH. Phát huy dân chủ ở cơ sở, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực của nhân dân để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2015 - năm cuối của nhiệm kỳ, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015- 2020.

 

Thiết thực kỷ niệm Ngày Chiến thắng 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, với truyền thống đoàn kết một lòng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh ta quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch năm 2015 và NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, tạo tiền đề, nền tảng cơ bản phấn đấu đạt tỉnh phát triển trung bình của cả nước vào năm 2020, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong ước.

 

 

 

                                                                               Hòa Bình

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục