Cán bộ hưu trí TP Hòa Bình thường xuyên đọc báo theo dõi thông tin về kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII.

Cán bộ hưu trí TP Hòa Bình thường xuyên đọc báo theo dõi thông tin về kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII.

(HBĐT) - Trong những ngày này, cử tri và nhân dân tỉnh ta đang quan tâm theo dõi những diễn biến của kỳ họp thứ 9, Quốc hội (QH) khóa XIII. Ngay trong những ngày đầu diễn ra kỳ họp, nhiều vấn đề “nóng” đã được đưa ra bàn thảo. Bên cạnh những vấn đề chung của cả nước, cử tri tỉnh ta cũng đã gửi gắm đến QH nhiều vấn đề từ thực tiễn.

 

Theo đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9, QH khóa XIII, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại 6 điểm trên địa bàn tỉnh gồm: Do Nhân (Tân Lạc), Hùng Tiến (Kim Bôi), Hợp Thịnh (Kỳ Sơn), Cố Nghĩa (Lạc Thủy), Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) và Tân Minh (Đà Bắc); tiếp thu và tổng hợp được 50 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới QH, Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư. Với trách nhiệm của mình, đại biểu QH trong Đoàn sẽ làm cầu nối giữa nhân nhân với cơ quan Nhà nước, phản ánh nguyện vọng, kiến nghị của cử tri và sử dụng vai trò đại diện của đại biểu QH nói lên tiếng nói của nhân dân tại diễn đàn của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất.

Cử tri Nguyễn Hải Nam ở phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) cho biết: Theo dõi phiên khai mạc, chúng tôi đồng tình với những ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới QH thông qua báo cáo của UBMTTQ Việt Nam trình tại kỳ họp. Trong đó, vấn đề mà của tri và nhân dân quan tâm là tình hình phát triển kinh tế chưa thật bền vững; năng suất lao động nhìn chung còn thấp; việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp không ổn định; nợ công tiếp tục tăng; hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông ở nhiều địa phương trong những năm qua đã được đầu tư, cải thiện đáng kể nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân; tai nạn giao thông đã giảm nhưng số người chết và bị thương vẫn còn lớn, số vụ tai nạn giao thông tại nhiều địa bàn nông thôn đang có xu hướng tăng; tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường diễn ra ở nhiều nơi nhưng chậm được xử lý, khắc phục...

Cử tri Lê Văn Sinh ở xã Tân Pheo (Đà Bắc) băn khoăn: Một số chính sách Nhà nước ban hành chậm, song chậm triển khai thực hiện đến đối tượng được hưởng chính sách, đề nghị các bộ, ngành T.Ư và địa phương xem xét, sớm tổ chức thực hiện để kịp thời động viên, thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Cần quan tâm có chính sách để cán bộ không chuyên trách cấp xã được hưởng phụ cấp theo loại đơn vị hành chính như cán bộ cấp xã; có quy định thống nhất, đồng bộ về chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức công tác ở vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn; tăng mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách để họ yên tâm công tác… Kỳ họp lần này, cử tri mong muốn QH tiếp tục quan tâm, nghiên cứu về các chính sách ưu tiên cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số để đời sống đồng bào dân tộc vùng sâu, xa, cao được cải thiện, dần theo kịp miền xuôi.

Liên quan đến vấn đề phát triển nông nghiệp, nông thôn, cử tri Bùi Học Thức ở xã Hùng Tiến (Kim Bôi) trăn trở: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM sau 5 năm thực hiện đã đạt được những kết quả to lớn. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ xem xét, điều chỉnh một số tiêu chí quá cao cho phù hợp với tính chất của các vùng, miền, đồng thời tăng mức hỗ trợ cho các xã, huyện vùng cao, đặc biệt khó khăn, thực hiện các chính sách cho các vùng đặc thù nhằm giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện chương trình. Bên cạnh đó, hiện có một số nông, lâm trường sử dụng đất không có hiệu quả cho nhân dân thuê lại hoặc bỏ hoang; một số doanh nghiệp được Nhà nước giao đất với diện tích lớn để triển khai thực hiện dự án nhưng doanh nghiệp không triển khai thực hiện mà bỏ hoang, trong khi nhân dân thiếu đất sản xuất. Đề nghị Nhà nước rà soát và thu hồi đất của các dự án này để giao đất cho nhân dân.

Xung quanh vấn đề “nóng” hiện nay là việc tiêu thụ nông sản cho nông dân, cử tri Bùi Thanh Ngần ở huyện Lương Sơn đề nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng có giải pháp hữu hiệu trong thực hiện quy hoạch sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ các hộ nông dân liên kết thành lập các HTX kiểu mới theo Luật HTX năm 2012 để thực hiện được chức năng nghiên cứu, dự báo thị trường, quy hoạch sản xuất, cung cấp đầu vào cho sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các hộ thành viên; có chính sách khuyến khích doanh nghiệp và HTX đầu tư vào sản xuất nông nghiệp và liên kết theo chuỗi giá trị, từ đó nâng cao năng suất lao động nông nghiệp và thu nhập cho nông dân. Đặc biệt, tình hình quản lý, sử dụng thuốc BVTV, chất kích thích tăng trưởng, tăng trọng trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi chưa hiệu quả, người sản xuất sử dụng tràn lan dẫn đến nguy cơ mất an toàn, vệ sinh thực phẩm cao, đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng. Đề nghị Nhà nước tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích tăng trưởng, tăng trọng trong sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi hiện nay. Đồng thời, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

Về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và việc thực hiện cải cách hành chính, cử tri Bạch Quốc Khánh, Chủ nhiệm CLB Hưu Trí TP Hòa Bình chia sẻ: cử tri và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao quyết tâm và nỗ lực của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh phòng- chống tham nhũng, lãng phí. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân cho rằng việc phát hiện và phòng, chống tham nhũng, lãng phí còn hạn chế, việc xử lý tham nhũng chưa kịp thời, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng rất thấp so với quyết định của tòa án. Đề nghị QH, Chính phủ tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và kiên quyết xử lý các đối tượng tham nhũng, lãng phí, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức để xảy ra tham nhũng, lãng phí…

Đánh giá về những ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tỉnh ta, đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng, đó là những vấn đề quan trọng, trách nhiệm của QH, Chính phủ đánh giá đúng thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân, bàn thảo và quyết định những giải pháp phù hợp với thực tiễn. Tại kỳ họp này, QH sẽ xem xét thông qua 11 dự án luật và 1 nghị quyết, cho ý kiến vào 14 dự án luật khác. Những quyết sách của QH tại kỳ họp này đều rất quan trọng nhằm cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 về bảo vệ quyền con người, quyền nghĩa vụ của công dân, về tổ chức quyền lực nhà nước và các dự án luật tạo nền tảng pháp lý quan trọng phục vụ cho công cuộc đổi mới toàn diện đất nước.

 

 

 

                                                                                Ngọc Vinh

 

 

 

 

Các tin khác


Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục