Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh

Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khoá XV của đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

 

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh,

Thưa các vị khách quý, cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh,

 

Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XV đã hoàn thành tốt đẹp các nội dung, chương trình đề ra. Trên cơ sở các báo cáo, tờ trình trình tại kỳ họp, ý kiến, kiến nghị của cử tri và kết quả thẩm tra của các Ban của HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị khách mời tham dự kỳ họp đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong thảo luận, giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực, bổ sung vào các báo cáo, các dự thảo nghị quyết.

Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh đã xem xét: Báo cáo bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014; tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015. Báo cáo tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối năm 2015; Báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 10; Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 11 và các báo cáo chuyên đề khác. Xem xét, thảo luận và quyết định thông qua 08 Nghị quyết và một số vấn đề quan trọng khác của tỉnh.

HĐND tỉnh cũng dành thời gian thỏa đáng để các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại tổ, tại hội trường, thực hiện quyền chất vấn tại kỳ họp; để UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh giải trình các ý kiến kiến nghị, chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh. Tại kỳ họp Đại biểu HĐND tỉnh đã tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đây là những đóng góp quan trọng cho việc xây dựng và hoàn thiện văn kiện Đại hội; Thường trực HĐND tỉnh trân trọng tiếp thu và sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổng hợp, gửi Ban Thường vụ Tỉnh uỷ theo quy định.

HĐND tỉnh nhất quán quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về chủ quyền biển, đảo và giải quyết các vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, nhất là trong bối cảnh chủ quyền biển, đảo của Việt Nam đang bị đe dọa nghiêm trọng do việc Trung Quốc tiến hành xây đắp với quy mô lớn tại các bãi đá thuộc chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa, đe dọa cuộc sống yên bình của người dân và hòa bình, ổn định, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Thưa Hội đồng nhân dân tỉnh,

 Sáu tháng đầu năm 2015, trong điều kiện tình hình an ninh thế giới, khu vực và Biển Đông có những diễn biến phức tạp, khó lường; kinh tế đất nước và của tỉnh có bước phục hồi chậm; nguồn lực đầu tư phát triển của tỉnh còn thiếu, thu hút đầu tư gặp nhiều khó khăn; hạn hán, dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi xảy ra ở một số nơi; thị trường nhà đất chậm phục hồi, thị trường tiêu thụ nông sản gặp khó khăn, giá cả không ổn định đã ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh. Với sự quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các ngành, các cấp, doanh nghiệp và nhân dân nên tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm đã có chuyển biến tích cực, đúng hướng trên hầu hết các lĩnh vực, một số lĩnh vực tiếp tục tăng trưởng khá. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, Chương trình xây dựng nông thôn mới triển khai thực hiện đạt kết quả tốt. Văn hoá, giáo dục, khoa học - công nghệ, y tế và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được chăm lo tốt hơn. Công tác quốc phòng được bảo đảm, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân được tăng cường.

Bên cạnh những kết quả đạt được, với tinh thần trách nhiệm, HĐND tỉnh cũng chỉ rõ những hạn chế, đó là: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phối hợp giữa ngành với ngành, ngành với cấp còn hạn chế và bất cập. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có tăng trưởng nhưng chưa cao, sức mua của thị trường vẫn ở mức thấp; tăng trưởng tín dụng chậm. Tình hình cung cấp điện không ổn định, chất lượng thấp. Số lượng dự án đăng ký đầu tư giảm, các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ lệ thấp, số dự án hoạt động sản xuất - kinh doanh thấp; doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và giải thể có xu hướng tăng. Việc nợ vốn các công trình, dự án xây dựng cơ bản chưa xử lý triệt để; Công tác phối hợp trong đền bù giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập. Thu đấu giá quyền sử dụng đất tại một số địa phương đạt tỷ lệ thấp. Nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội còn cao. Liên kết trong sản xuất nông nghiệp, hàng hóa nông nghiệp sản xuất theo chuỗi giá trị chưa được chú trọng. Giá cả đầu vào sản phẩm vật nuôi cao, giá đầu ra không ổn định; thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản còn khó khăn; tiềm năng nuôi trồng thủy sản lớn, nhất là hồ thủy điện Hòa Bình đã có cơ chế hỗ trợ đầu tư phát triển nhưng quy mô còn hạn chế. Huy động nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới hạn chế, tiến độ thực hiện còn chậm; Công tác cấp thẻ bảo hiểm y tế, vận động hộ gia đình mua bảo hiểm, xử lý nợ đọng BHXH, BHYT đạt kết quả thấp. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, môi trường, văn hóa, xã hội vẫn còn những điểm hạn chế. Công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chưa có bước đột phá trong hệ thống. Tội phạm về trật tự xã hội vẫn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ.

Từ những tồn tại, yếu kém nêu trên, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải có quyết tâm cao. Trong đó, đề cao trách nhiệm của mỗi ngành, mỗi địa phương, của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, Trên cơ sở 7 nhóm giải pháp và 16 nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh cần tiếp thu ý kiến thảo luận của các đại biểu, bổ sung các giải pháp trong điều hành, kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành sớm xây dựng kế hoạch cụ thể, đồng thời tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành. Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ với UBMTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội tăng cường giám sát, phản biện xã hội, góp phần đưa các Nghị quyết của HĐND tỉnh vào cuộc sống.

Hoạt động kiểm tra, giám sát của Hội đồng nhân dân, của Thường trực, của các Ban, của đại biểu HĐND tỉnh thực hiện đảm bảo nội dung, chất lượng theo Nghị quyết số 106/2014/NQ-HĐND ngày 5/12/2014 của HĐND tỉnh. Phương thức hoạt động của HĐND tỉnh không ngừng đổi mới theo hướng tăng cường hoạt động giám sát, đối thoại theo các chuyên đề; Công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XV diễn ra chu đáo, đúng luật và có chất lượng; Công tác tổ chức, điều hành kỳ họp tiếp tục được cải tiến và đổi mới; Chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được nâng lên; Hoạt động tiếp xúc cử tri được HĐND tỉnh thực hiện nghiêm túc, từng bước cải tiến; Công tác tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, giám sát việc giải quyết  khiếu nại, tố cáo của công dân kịp thời, đúng theo quy định của pháp luật; Các nhiệm vụ phát sinh giữa hai kỳ họp được Thường trực HĐND tỉnh xử lý kịp thời đúng  quy định của pháp luật.

Thưa Hội đồng nhân dân tỉnh,

Sau kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp, tuyên truyền nội dung Nghị quyết HĐND tỉnh đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh được biết và thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh mới ban hành.

Đứng trước cơ hội và thách thức trong những tháng còn lại cuối năm  2015, kịp thời triển khai các nội dung của kỳ họp, HĐND tỉnh giao UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành các cấp, các ngành có kế hoạch, giải pháp triển khai cụ thể, tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều điều kiện cho sản xuất - kinh doanh phát triển, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của kỳ họp, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015.

Thưa Hội đồng nhân dân tỉnh,

Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khoá XV đã thành công tốt đẹp. Nhân dịp này, HĐND tỉnh xin cảm ơn sự quan tâm đóng góp tích cực, tâm huyết của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, các cấp, các ngành, các vị đại biểu khách mời, các vị đại biểu HĐND khoá XV; cảm ơn phóng viên của các cơ quan thông tin đại chúng đã đến dự và đưa tin kịp thời về kỳ họp; cảm ơn các cơ quan đơn vị đã phục vụ kỳ họp chu đáo, góp phần vào thành công của kỳ họp.

Với kết quả tốt đẹp của kỳ họp, tôi xin long trọng tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XV.

 

Xin trân trọng cảm ơn!

 

 

             

 ––––––––––

(*) Đầu đề do Báo Hoà Bình điện tử đặt.

 

 

 

Các tin khác


Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, ngày 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục