Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Tổ chức công đoàn phát động góp phần nâng cao năng suất, lao động tại các doanh nghiệp. Ảnh: Công nhân Công ty Sejoung INC (KCN Lương Sơn) đẩy mạnh sản xuất, phấn đấu hoàn thành kế hoạch kinh doanh của DN. Ảnh: Đ.H

Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Tổ chức công đoàn phát động góp phần nâng cao năng suất, lao động tại các doanh nghiệp. Ảnh: Công nhân Công ty Sejoung INC (KCN Lương Sơn) đẩy mạnh sản xuất, phấn đấu hoàn thành kế hoạch kinh doanh của DN. Ảnh: Đ.H

(HBĐT) - Ngày 28/7/1929, tại số nhà 15, phố Hàng Nón (Hà Nội), BCH lâm thời Đông dương Cộng sản Đảng đã quyết định tổ chức hội nghị đại biểu Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ lần thứ nhất (tổ chức tiền thân của Công đoàn Việt Nam). Đại hội đã bầu BCH T.Ư lâm thời Tổng Công hội Đỏ do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, UVBCH T.Ư lâm thời Đông dương Cộng sản Đảng đứng đầu.

 

Trong cuốn “Đường kách mệnh” Bác Hồ viết về tính chất nhiệm vụ tổ chức Công hội đỏ như sau: “Tổ chức Công hội trước hết là để công nhân đi lại với nhau cho có cảm tình, hai là để nghiên cứu với nhau, ba là để sửa sang cách sinh hoạt của công nhân cho khá hơn bây giờ, bốn là để giữ gìn quyền lợi của công nhân, năm là để giúp cho quốc dân, giúp cho thế giới”. Trải qua các thời kỳ, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn ngày càng phát triển. Trong công cuộc đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, đặc biệt là trong quá trình CNH -HĐH đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay, giai cấp công nhân Việt Nam nói chung và giai cấp công nhân tỉnh ta nói riêng tiếp tục phát huy vai trò của mình qua các phong trào thi đua yêu nước, tiên phong trong các ngành nghề, lao động, sản xuất tạo ra nhiều sản phẩm đáp ứng yêu cầu của xã hội. Tổ chức Công đoàn đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tập trung xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh. Các hoạt động trọng tâm hướng về cơ sở nhằm phát huy hiệu quả vai trò của công đoàn cơ sở (CĐCS), góp phần thực hiện tốt các chức năng của tổ chức Công đoàn, đáp ứng sự phát triển không ngừng của phong trào CN -VC-LĐ. 

 

Cùng với cả nước, Công đoàn tỉnh ta được thành lập tháng 4/1951, trải qua 15 kỳ Đại hội, đến nay, toàn tỉnh có 54.055 đoàn viên công đoàn, sinh hoạt tại 1.383 CĐCS. Mặc dù gặp không ít khó khăn, song với sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ toàn tỉnh đã thu được những kết quả quan trọng trên các mặt công tác. Thông qua phong trào thi đua yêu nước do các cấp Công đoàn phát động, lực lượng CNVC -LĐ trong tỉnh đã hăng hái thi đua lao động sản xuất, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ vào sản xuất. Tính từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã có hàng nghìn đề tài, sáng kiến, giải pháp khoa học, trong đó nhiều sáng kiến được xếp loại cấp tỉnh đã được ứng dụng rộng rãi trong đời sống. Các cấp Công đoàn trong tỉnh hỗ trợ xây 88 nhà Mái ấm công đoàn, trị giá 2.386 triệu đồng; triển khai 62 dự án vay vốn, tạo việc làm cho 247 đoàn viên với số tiền 3.947 triệu đồng; thăm hỏi, trợ cấp cho CNVC -LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 8.891 triệu đồng.

 

Tuy nhiên, trong điều kiện suy thoái kinh tế hiện nay đã tác động đến nền kinh tế nước ta nói chung, tỉnh Hòa Bình nói riêng, một số doanh nghiệp đình trệ sản xuất, đời sống công nhân lao động gặp nhiều khó khăn. Tình hình quan hệ lao động vẫn còn diễn biến phức tạp, quyền lợi của một số bộ phận người lao động chưa được đảm bảo như nợ lương, nợ BHXH, BHYT, BHTN, mất an toàn vệ sinh lao động... Mặt khác do cường độ làm việc căng thẳng, không có điều kiện tham gia hoạt động xã hội nên nhận thức về tư tưởng chính trị còn hạn chế, thiếu hiểu biết kiến thức pháp luật, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động còn hạn chế...

 

Trong giai đoạn mới, sự phát triển đa dạng của các loại hình doanh nghiệp kéo theo sự phát triển và nhiều hoạt động của cán bộ, đoàn viên, người lao động trong các thành phần kinh tế, từ đó nảy sinh các vấn đề phức tạp trong quan hệ lao động. Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn từ tỉnh đến cơ sở xác định:

 

Tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương, nắm bắt tình hình đoàn viên, CNVC-LĐ, sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, hướng dẫn của Công đoàn cấp trên để tổ chức các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, xây dựng CĐCS thực sự là chỗ dựa tin cậy cho đoàn viên, người lao động.

 

Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; tham gia QLNN, quản lý KT -XH; tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp.

 

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát huy nội lực trong đoàn viên và người lao động. Trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả SX -KD, công tác, tạo việc làm, nâng cao đời sống của đoàn viên và người lao động.

 

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho CNVC -LĐ; phối hợp triển khai, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tổ chức Công đoàn; tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình hành động số 399 của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chương trình hành động số 09 của Tỉnh ủy, Kết luận số 79 ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 20 của BCH T.Ư Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH -HĐH đất nước”; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03 gắn với việc thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.  

 

Chú trọng xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, nhất là công đoàn thuộc khối doanh nghiệp, tích cực tham gia xây dựng Đảng và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

 

 

 

 

 

                                                            Bùi Tiến Lực

                                          (Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

 

 

 

 

Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục