Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các ngành với tác giả đoạt giải 2 cuộc thi viết về chủ đề  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Gương người tốt - việc tốt” năm 2015.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các ngành với tác giả đoạt giải 2 cuộc thi viết về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Gương người tốt - việc tốt” năm 2015.

(HBĐT) - Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước mấy ngàn năm của dân tộc Việt Nam. Ngay sau đó, Đảng thành lập Ban Cổ động và Tuyên truyền với nhiệm vụ tuyên truyền, giác ngộ quần chúng về chủ nghĩa Mác - Lênin, về Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt và đường lối cách mạng của Đảng. Nhân ngày Quốc tế đỏ 1/8/1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng phát hành tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ mồng 1/8” lên án chiến tranh đế quốc, kêu gọi giai cấp công nhân và các tầng lớp khác trong xã hội vùng lên chống chủ nghĩa đế quốc, chống áp bức, bóc lột, phản đối chiến tranh xâm lược, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô-viết.

 

Xuất phát từ sự kiện lịch sử đó, năm 2000, Bộ Chính trị T.Ư Đảng khóa VIII đã chuẩn y đề nghị của Ban Tư tưởng - văn hoá T.Ư lấy ngày 1/8 hàng năm là ngày truyền thống ngành tư tưởng văn hoá (nay là ngành Tuyên giáo) của Đảng. Đó là sự ghi nhận, đánh giá và khẳng định của Đảng ta, xã hội ta về những cống hiến của ngành Tuyên giáo đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc.  

Trong suốt 85 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Đảng ta luôn xác định công tác tuyên truyền, cổ động, giáo dục là lĩnh vực hàng đầu; là một bộ phận cấu thành quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng; là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng và của chế độ. Tuyên truyền, giáo dục, động viên và tổ chức nhân dân thực hiện nhiệm vụ cách mạng; là cơ sở để khẳng định và nâng cao vai trò tiên phong của Đảng về chính trị, lý luận, trí tuệ, văn hoá và đạo đức, thể hiện vai trò đi trước, mở đường trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  

Song hành cùng lịch sử dân tộc, hoà chung trong mạch nguồn truyền thống 85 năm ngành Tuyên giáo cả nước, trải qua các giai đoạn cách mạng, các thế hệ cán bộ Tuyên giáo tỉnh Hòa Bình đã viết nên những trang sử hết sức tự  hào và vẻ vang của mình.  

Khi thực dân Pháp mở rộng chiếm đóng tỉnh Hòa Bình, nhận thức được tầm quan trọng đặc biệt của công tác tuyên truyền, huấn luyện, tháng 1/1948 Tỉnh ủy Hòa Bình quyết định thành lập Ban Tuyên huấn Tỉnh uỷ, phân công đồng chí Phạm Văn Thích, Tỉnh ủy viên làm Trưởng Ban. Từ đây công tác tuyên truyền, huấn luyện của Đảng bộ tỉnh Hoà Bình chính thức có cơ quan chuyên môn đảm nhiệm.  

Bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng, gắn bó máu thịt với nhân dân, đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo tỉnh Hoà Bình không ngừng phát triển, ngày càng  trưởng thành theo mỗi bước đi lên của sự nghiệp cách mạng; góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng cũng như công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng trên quê hương.  

Ngày 1/10/1991, tỉnh Hoà Bình được tái lập. Đứng trước những khó khăn của một tỉnh miền núi nghèo và những biến động phức tạp của tình hình thế giới và khu vực, với chức năng tham mưu cho cấp uỷ hướng dẫn, kiểm tra và chỉ đạo tổ chức thực hiện trên các lĩnh vực tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị, khoa giáo, lịch sử Đảng, văn hoá văn nghệ, Ban Tuyên giáo các cấp đã tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; phối hợp chặt chẽ với các ngành trong khối tư tưởng văn hoá, mặt trận và các đoàn thể quần chúng, góp phần vào những thắng lợi toàn diện trong sự nghiệp đổi mới của tỉnh Hòa Bình, đặc biệt là trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước và hội nhập quốc tế.  

Trên lĩnh vực thông tin, tuyên truyền: Chủ động tham mưu giúp cấp uỷ các cấp tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết của Đảng, các nghị quyết của BCH T.Ư. Tổ chức thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; NQT.Ư 4 (khoá XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy.  

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp; về các ngày lễ lớn của đất nước, của địa phương; tuyên truyền sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước. Làm tốt công tác định hướng thông tin cho các cơ quan báo chí, xuất bản, đẩy mạnh việc thực hiện việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII, Kết luận số 29-KL/TW ngày 25/8/2012 của Ban Bí thư T.Ư.  

Ngành đã tập trung xây dựng, củng cố hệ thống đội ngũ báo cáo viên và tuyên truyền viên các cấp. Tổ chức thành công những hội thi báo cáo viên giỏi về thông tin thời sự, về tuyên truyền NQĐH Đảng, về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của tỉnh đã kịp thời chuyển tải những thông tin có định hướng về đường lối, chính sách của Đảng, tình hình thời sự trong nước, quốc tế, giải đáp những vướng mắc đang diễn ra trong đời sống xã hội, góp phần củng cố, nâng cao niềm tin của cán bộ, nhân dân vào sự nghiệp đổi mới, vào con đường đi lên CNXH.  

Với việc tổ chức tốt công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW, Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, từ các phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của CB,ĐV và nhân dân về thường xuyên rèn luyện lối sống theo tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.  

Công tác giáo dục lý luận chính trị: Không ngừng được đổi mới và đẩy mạnh trên cả 3 mặt: Củng cố bộ máy, xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học. Đến nay, 11 Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố đã đáp ứng được yêu cầu dạy và học LLCT trong toàn Đảng bộ, góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức về chính trị tư tưởng, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, quan điểm đường lối của Đảng, củng cố niềm tin cho CB,ĐV và quần chúng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.  

Công tác Khoa giáo: Có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phối hợp với các ngành trong khối khoa giáo giúp cấp ủy kiểm tra, đôn đốc và định kỳ sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của T.Ư, của tỉnh về các lĩnh vực công tác khoa giáo. Những kết quả đạt được trên lĩnh vực khoa giáo đã góp phần quan trọng nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, thực hiện mục tiêu vì con người, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe của nhân dân.  

Công tác nghiên cứu, sưu tầm lịch sử Đảng bộ và giáo dục truyền thống cách mạng được triển khai thường xuyên, đồng bộ ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã). Đến nay toàn tỉnh đã xuất bản hàng trăm ấn phẩm lịch sử Đảng bộ, lịch sử truyền thống... Những ấn phẩm lịch sử đã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục truyền thống cách mạng cho CB,ĐV và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đặc biệt là thế hệ trẻ; bổ sung làm phong phú lịch sử Đảng ta; khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Hoà Bình với phong trào cách mạng địa phương, trên cơ sở đó tổng kết rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu cho sự nghiệp đổi mới của tỉnh những năm tiếp theo.  

Công tác VH-VN đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp uỷ tiến hành tổng kết 15 năm thực hiện NQT.Ư 5, khóa VIII về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của BTV Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”. Hàng năm, đã thường xuyên chỉ đạo, định hướng các hoạt động VH-VN, đặc biệt là hoạt động lễ hội trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, lành mạnh, văn minh. Chủ động chỉ đạo, định hướng, triển khai các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và địa phương. Phối hợp với các cơ quan chỉ đạo, vận động văn, nghệ sỹ tham gia sáng tác, sưu tầm và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của nhân dân các dân tộc trong tỉnh...  

Phát huy những thành tích đã đạt được, trên cơ sở nhận thức sâu sắc  những đặc điểm mới của tình hình trong nước và thế giới, công tác tuyên giáo nói chung, ngành Tuyên giáo tỉnh Hoà Bình nói riêng trong thời gian tới cần không ngừng phát huy truyền thống vẻ vang, chủ động, đổi mới, nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, sức thuyết phục để thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ chủ yếu, đó là: Tập trung tham mưu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tổ chức tuyên truyền, kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của địa phương năm 2015. Tăng cường tuyên truyền, cổ vũ, phát hiện mô hình, các nhân tố mới, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người  tốt, việc tốt; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo không khí thi đua sôi nổi và rộng khắp trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện NQT.Ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin thời sự chính sách, trong nước, quốc tế, kịp thời định hướng các sự kiện mà dư luận quan tâm; chủ động đấu tranh, phê phán các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa. Tập trung đẩy mạnh định hướng thông tin, tuyên truyền công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền, biển đảo. Chủ trì phối hợp với các cấp, các ngành trong khối tư tưởng văn hoá và khoa giáo nâng cao chất lượng công tác, thực hiện tốt Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của T.Ư về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, sưu tầm biên soạn lịch sử và giáo dục truyền thống cách mạng. Nắm chắc tình hình tư tưởng CB,ĐV, nhân dân, nâng cao năng lực dự báo, chủ động tham mưu cho cấp ủy chỉ  đạo và định hướng kịp thời. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công tác tư tưởng. Khuyến khích, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn và chất lượng hoạt động của ngành, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác Tuyên giáo trong tình mới.  

Kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930-1/8/2015), 67 năm thành lập ngành Tuyên giáo tỉnh Hòa Bình, đội ngũ cán bộ Tuyên giáo của tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hoà Bình, góp phần xây dựng tỉnh ta ngày càng giàu đẹp và văn minh.

 

 

                                                         Nguyễn Văn Toàn

                                   (UVTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

                                                           

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục