Phòng truy cập Internet công cộng tại xã Hang Kia (Mai Châu) do ngành TT &TT đầu tư đã thu hút đông đảo đồng bào Mông tìm hiểu tra cứu thông tin.

Phòng truy cập Internet công cộng tại xã Hang Kia (Mai Châu) do ngành TT &TT đầu tư đã thu hút đông đảo đồng bào Mông tìm hiểu tra cứu thông tin.

(HBĐT) - Ngày nay, thông tin và truyền thông (TT&TT) được coi là một nhu cầu thiết yếu, là công cụ để điều hành, quản lý, chỉ đạo; phương tiện hữu hiệu để mở rộng, giao lưu giữa các dân tộc, là nguồn cung cấp trí thức cho công chúng và là nguồn lực để phát triển KT -XH và đảm bảo QP -AN của quốc gia nói chung, tỉnh Hòa Bình nói riêng.

 

Chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển của Sở TT &TT tỉnh Hòa Bình (5/9/2005  -5/9/2015) dù gặp nhiều khó khăn, thách thức. Song với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và quyết tâm cao, Sở đã tập trung xây dựng tổ chức, bộ máy của ngành ngày càng hoàn thiện, đảm bảo hoạt động có chất lượng, hiệu quả. Công tác quản lý Nhà nước có nhiều đổi mới với việc xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm gắn với địa phương, cơ sở; chủ động, tích cực trong việc tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, đúng pháp luật, đóng góp hiệu quả cho NSNN, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Công tác quản lý báo chí, xuất bản được quan tâm chú trọng. Thường xuyên phối hợp tổ chức giao ban báo chí nhằm cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí, kết hợp định hướng thông tin tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, KT-XH của địa phương. Hoạt động thông tin đối ngoại được triển khai toàn diện với nội dung phong phú đã tạo được hiệu ứng tuyên truyền, quảng bá đến du khách và bạn bè quốc tế về hình ảnh con người, những giá trị lịch sử, văn hóa đặc sắc của vùng đất Hòa Bình. Công tác thông tin cơ sở có nhiều cố gắng, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh cải tạo, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống đài truyền thanh cấp xã, qua đó góp phần tạo điều kiện thuận lợi để người dân khu vực miền núi, vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiếp cận với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phục vụ phát triển KT -XH.

 

Hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, các đoàn thể từng bước được đầu tư hiện đại, việc ứng dụng CNTT đã có những chuyển biến tích cực, nhận thức của xã hội về vai trò ứng dụng CNTT được nâng lên rõ rệt. Hệ thống Cổng thông tin điện tử của tỉnh và trang thông tin điện tử các sở, ngành và UBND huyện, thành phố được quan tâm đầu tư đã góp phần từng bước minh bạch hóa hoạt động của cơ quan Nhà nước, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Đến nay,100% sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố có mạng LAN; 70% cán bộ, công chức được trang bị máy tính và 90% máy tính được kết nối internet. Hệ thống thư điện tử đã tạo lập được 3.000 tài khoản để trao đổi văn bản, tài liệu điện tử; 100% sở, ban, ngành đã ứng dụng phần mềm quản lý, điều hành. Hệ thống hội nghị truyền hình đã triển khai ở 12 điểm cầu, đảm bảo 100% cuộc họp của UBND tỉnh với các huyện, thành phố thực hiện trên môi trường internet. Cổng thông tin điện tử hiện cung cấp 1.429 dịch vụ công trực tuyến mức 2, là nơi tích hợp 30 website các sở, ban, ngành, huyện, thành phố và thường xuyên cập nhật đầy đủ thông tin về hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, ngành.

 

Mạng lưới bưu chính, viễn thông tiếp tục được mở rộng và hoạt động ổn định, chất lượng dịch vụ được nâng lên, doanh thu bưu chính, viễn thông hàng năm tăng mạnh, các điểm bưu điện văn hóa xã tiếp tục phát huy được vai trò, phục vụ công tác tuyên truyền chủ trương  của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Hệ thống thông tin, liên lạc trên địa bàn tỉnh luôn an toàn, thông suốt, bảo đảm phục vụ nhiệm vụ chính trị, KT-XH, AN-QP, phòng, chống thiên tai, bão lụt. Toàn tỉnh có 214 điểm phục vụ bưu chính (190 điểm bưu điện văn hóa xã). Mạng lưới khai thác gồm 27 bưu cục, trong đó có 1 bưu cục cấp I, 10 bưu cục cấp II và 16 bưu cục cấp III với 65 điểm truy cập internet công cộng. Bán kính phục vụ bưu chính 2,6 km/1 điểm phục vụ với 100% xã, phường, thị trấn có báo đến trong ngày. Tổng số trạm BTS đã lên tới 1047 trạm, sóng di động phủ tới 100% xã trong tỉnh. Mạng cáp quang đã phát triển tới 100% trung tâm xã, phường, thị trấn. Tỷ lệ máy điện thoại đạt 81 máy /100 dân; tỷ lệ số thuê bao băng thông rộng 3, 6 thuê bao/100 dân.

 

       

Ngày Sách Việt Nam năm 2015 tổ chức tại Cung văn hóa tỉnh đã thu hút hàng nghìn lượt độc giả và học sinh quan tâm, tìm đọc. 

 

Tuy nhiên, Hòa Bình là tỉnh còn khó khăn, việc chi cho hoạt động TT &TT nói chung và ứng dụng CNTT nói riêng còn ở mức thấp, chưa tương xứng với lợi thế của tỉnh. Công tác quản lý về cung cấp dịch vụ internet công cộng, trò chơi trực tuyến, thuê bao di động trả trước, các trang thông tin điện tử và mạng xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Để công nghệ TT &TT thực sự trở thành công cụ hữu hiệu, tạo động lực phát triển KT -XH, Sở TT &TT cần tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo các nghị quyết, văn bản của Đảng, Nhà nước và của tỉnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của ngành. Chủ động tham mưu xây dựng các văn bản chỉ đạo và đề án triển khai thực hiện Nghị quyết số 36, ngày 1/7/2014 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

 

Quản lý chặt chẽ hoạt động báo chí, xuất bản, in, phát hành, thông tin đối ngoại, thông tin cơ sở. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và của tỉnh. Định hướng dư luận, góp phần tạo sự thống nhất trong tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân, phản bác kịp thời những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Tập trung quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến với bạn bè trong và ngoài nước, góp phần thu hút vốn đầu tư, khách du lịch vào tỉnh, nâng cao vị thế của tỉnh trong quá trình đổi mới, hội nhập và phát triển.

 

Tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ngành TT &TT trong việc kinh doanh, xây dựng và phát triển hạ tầng, cung cấp dịch vụ mới. Chú trọng đề cao vai trò của các doanh nghiệp, huy động các doanh nghiệp trong ngành cùng tham gia đồng hành phát triển KT -XH của tỉnh.  

 

Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cơ quan TS -VM. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc NQT.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh CCHC, thực hành tiết kiệm, đấu tranh phòng - chống tham nhũng, lãng phí.

 

Phát huy truyền thống và những kết quả đã đạt được sau 10 năm xây dựng  phát triển, TT&TT Hòa Bình cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, hiệu quả, nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của ngành, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển KT -XH, xây dựng quê hương Hòa Bình ngày càng giàu đẹp.

 

 

 

                                                    Nguyễn Hoàng Thư

                                  (Giám đốc Sở thông tin và truyền thông)

 

 

 

  

Các tin khác


Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xã Phong Phú: Thiết thực phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu"

Những năm qua, phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" đã trở thành động lực lớn thúc đẩy cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Phong Phú (Tân Lạc) phát huy truyền thống, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong các hoạt động ở địa phương, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục