Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

(HBĐT) - Ngày 31/8, đoàn công tác của thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra chuyên đề về thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về quy hoạch, quản lý, khai thác khoáng sản tại Sở TN- MT. Cùng tham gia đoàn có đại diện các Ban của HĐND tỉnh, các sở, ngành: Công thương, Kế hoạch- Đầu tư, Xây dựng, Nông nghiệp& PTNT, Cục thuế tỉnh.

 

Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, công tác quy hoạch, quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh được thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật hiện hành, dần đi vào nề nếp. Sở TN-MT đã phối hợp với Sở Xây dựng, Công thương ... triển khai, thực hiện Nghị quyết: Xây dựng dự án quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2008-2010, có xét đến 2020; xây dựng quy hoạch thăm dò khai thác khoáng sản chủ yếu ( đồng, sắt, chì, kẽm, than đá) tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2008-2010, có xét đến năm 2020, trình UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt. Về quản lý khoáng sản, tinh đến tháng 6/2015, trên địa bàn tỉnh có 91 doanh nghiệp tham gia hoạt động khoáng sản với 99 dự án khai thác khoáng sản có giấy phép còn hiệu lực. Trong đó, có 6 giấy phép thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ TN-MT; 93 giấy phép thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh. Đối với 94 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng và xi măng có 48 dự án đã thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan và đang tiến hành khai thác ổn định có hiệu quả; 8 dự án đã thực hiện đầy đủ cá thủ tục nhưng vẫn tạm dừng hoạt động; 38 dự án đang hoàn thiện các nghĩa vụ để đưa mỏ đi vào hoạt động, hoặc đang đầu tư xây dựng cơ bản mỏ. Đối với 5 mỏ sắt, đồng than có 4 dự án thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan đưa mỏ đi vào hoạt động, tuy nhiên do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên đã tạm dừng hoạt động, 1 dự án khai thác quặng đồng đang hoàn thiện các thủ tục đi vào hoạt động. Ngoài ra có 14 mỏ đang hoàn thiện thủ tục để được cáp phép thăm dò hoặc đang hoàn thiện hồ sơ xin được cấp phép .

 

Trong các năm 2014- 2015, Sở TN- MT đã tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi, chấm dứt hiệu lực 25 giấy phép khoáng sản của các tổ chức, cá nhân. Báo cáo cũng nêu rõ hiệu quả kinh tế từ việc khai thác khoáng sản, đánh giá tác động về môi trường và an ninh trật tự trong việc thực hiện Nghị quyết. Chỉ rõ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai, thực hiện các Nghị quyết. Sở TN-MT đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo để hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách về quản lý tài nguyên, khoáng sản đảm bảo phù hợp với quy hoạch với tổng thể phát triển KT- XH và điều kiện thực tiễn của tỉnh. Điều chỉnh bổ sung, lập phê duyệt và công bố quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng các loại khoáng sản giai đoạn 2015-2020; định hướng năm 2025, đề nghị HĐND tỉnh thông qua. Chỉ đạo sát sao công tác phối hợp giữa các sở, ngành trong quản lý hoạt động khoáng sản.. Đầu tư kinh phí cho công tác điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên, nhất là cấp huyện, cấp xã. Về lâu dài, có chính sách để ưu tiên thu hút các sinh viên có trình độ chuyên môn về địa chất và khoáng sản có nguyện vọng về địa phương công tác. Đề nghị các sở, ngành, đoàn thể, địa phương tăng cường phối hợp trong việc thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật khoáng sản...

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của ngành trong việc tham mưu cho UBND tỉnh thể chế các văn bản  triển khai 2 Nghị quyết của HĐND tỉnh về quy hoạch, quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Sau buổi làm việc này, đề nghị Sở TN-MT bổ sung thêm số liệu về thanh, kiểm tra, công tác quản lý hoạt động khoáng sản. Tiếp tục tham mưu và hoàn thiện các văn bản quy định việc quy hoạch, quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn để đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững, trong đó quan tâm sâu tới nguồn thu ngân sách và bảo vệ môi trường, ANTT và ATLĐ. Tham mưu cho tỉnh không cấp giấy phép thăm dò các mỏ vàng. Rà soát lại số lượng, quy mô các mỏ để đốc thúc các doanh nghiệp khai thác thực hiện nghĩa vụ tài chính (nộp thuế cho ngân sách). Thường trực HĐND tỉnh sẽ tổng hợp những đề xuất, kiến nghị của Sở TN-MT để đưa ra bàn thảo trong các diễn đàn của HĐND tỉnh sắp tới.

 

 

                                                                         Thuý Hằng

 

 

 

 

 

 

 

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục