Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ, NSưT Bùi Chí Thanh không ngừng tìm tòi và nghiên cứu, từ đó cho ra đời nhiều công trình nghiên cứu văn hóa dân gian có giá trị.                             

ảnh: P.V

Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ, NSưT Bùi Chí Thanh không ngừng tìm tòi và nghiên cứu, từ đó cho ra đời nhiều công trình nghiên cứu văn hóa dân gian có giá trị. ảnh: P.V

(HBĐT) - Nghệ sĩ ưu tú (NSưT) Bùi Chí Thanh sinh năm 1933, tại một làng quê vùng chiêm trũng thuộc huyện Gia Viễn (Ninh Bình). Sớm đi theo con đường cách mạng, năm 1952, ông được điều lên chiến khu Việt Bắc phục vụ Trung ương Đảng. Sau đó, tiếp tục tham gia phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ rồi trở về công tác tại Đoàn văn công Khu tự trị Thái Mèo (sau đổi thành Khu tự trị Tây Bắc). Đến năm 1958, ông được theo học lớp bổ túc về nghệ thuật múa đầu tiên ở nước ta. Từ đó đến nay, ông chuyên tâm hoạt động văn hóa - nghệ thuật và có nhiều cống hiến quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu văn hóa dân gian.

 

Trong những năm hoạt động cách mạng và tạo được những dấu ấn đầu tiên trên con đường lao động nghệ thuật chuyên nghiệp, NSưT Bùi Chí Thanh đã may mắn được gặp Bác Hồ 6 lần, trong đó, 3 lần được nghe Bác nói chuyện về văn hóa  văn nghệ. “Đối với tôi, mỗi lần gặp Bác đều có sức lay động lớn lao” - NSưT Bùi Chí Thanh tâm sự - “Qua những câu chuyện về Bác, tôi càng cảm phục và học được ở Bác nhiều điều. Lòng yêu kính Bác càng nhân lên gấp bội. Không phải qua sách báo hay câu chuyện nghe từ người khác mà qua trực quan sinh động của bản thân nên càng trở nên sâu sắc hơn, thấm thía hơn. Đó là những ấn tượng đã khắc sâu trong tâm trí, không bao giờ tôi quên…”.

 

NSưT Bùi Chí Thanh xúc động kể: Mong muốn được gặp Bác Hồ đã nung nấu trong tôi bắt đầu từ những năm tháng tham gia đại đội thanh niên xung phong do đồng chí Vũ Kỳ - thư ký của Bác - làm đại đội trưởng. Lúc bấy giờ, đồng chí Vũ Kỳ đã nhiều lần kể cho chúng tôi nghe câu chuyện Bác Hồ viết báo để khuyến khích anh em: “Chúng ta còn nhiều khó khăn chưa có điều kiện học tập. Hãy cùng nhau học tập theo cách học tập của Bác Hồ, tức là vừa học, vừa viết, vừa làm, vừa học, tự học và không ngừng tự học”. Đó là điều đầu tiên tôi xác định cần học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ kính yêu.

 

“Làm văn nghệ theo gương Bác” - đây tiếp tục là một bài học sâu sắc mà tôi nhận được từ Bác kính yêu. Trong những năm tháng đầu tiên đứng trong hàng ngũ những người làm văn nghệ toàn quốc, tôi đã vinh dự được gặp Bác. Vào một buổi sáng giữa mùa hè năm 1959, chúng tôi cùng với thầy trò trường Vũ đạo Việt Nam đang học tập chính trị tại nhà tập múa của Đoàn ca múa Trung ương (Cầu Giấy, Hà Nội). Lớp học không có một chiếc bàn, ghế nào cả, mọi người đều ngồi bệt hoặc bó gối xích sát vào nhau trong không khí oi bức. Chợt có tiếng reo: “Bác Hồ, Bác Hồ đến”. Tôi giật mình ngoảnh nhìn ra cửa đã thấy Bác đứng trước mặt, chỉ cách chỗ tôi ngồi hơn 1 mét. Bác hỏi: “Ai là thầy giáo, giảng bài tiếp đi”… Hôm đó, tôi vô cùng cảm phục Bác bởi cách nói chuyện giản dị, gần gũi mà có sức lay động đặc biệt. Bác bảo: “Phải nói sao cho người nghe dễ hiểu, dễ nhớ, như vậy họ mới làm theo được. Tiếng ta có thì nói tiếng ta. Đừng tham nói tiếng nước ngoài, chỉ những tiếng chưa dịch ra tiếng nước ta được mới phải dùng tiếng nước ngoài. Tại sao cứ nói “sút ban”, “vô lê ban”, “manh” mà không nói “đá bóng”, “đấm bóng”, “bóng chạm tay”, trường múa lại đặt tên là trường “Vũ đạo” mà không gọi là trường “Múa Việt Nam”… Vâng lời Bác, mấy ngày sau, trường Vũ đạo đã được đổi tên thành trường Múa. Khi Hội nghệ sỹ múa Việt Nam được thành lập cũng được khoác trên mình cái tên tiếng mẹ đẻ. Bản thân những người làm văn hóa - nghệ thuật chúng tôi qua câu chuyện này cũng thấm thía vô cùng lời dạy của Bác về việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, từ đó cố gắng sử dụng nhuần nhuyễn chữ viết và tiếng nói của dân tộc mình, của đất nước mình.  

 

Tôi cũng như những người làm văn hóa - văn nghệ cùng thời luôn cảm thấy may mắn được sống trong thời đại Hồ Chí Minh. Ở Đại hội văn nghệ toàn quốc lần thứ III (năm 1962), Bác đã đến thăm và nói chuyện với Đại hội. Những lần được trực tiếp nghe Bác nói chuyện, tôi thấy thật sự hạnh phúc. Lần đó, Bác ân cần hỏi: “Bây giờ, sau mỗi buổi biểu diễn, các cô, các chú được bồi dưỡng những gì?”. Chúng tôi thi nhau trả lời: “Thưa Bác, mỗi người được bồi dưỡng một bát cháo gà ạ”. Người khác lại thưa: “Một bát phở ạ”. Bác cười và nói: “Như vậy cũng tốt rồi. Bác diễn xong cũng được bồi dưỡng một cốc cà phê”. Chúng tôi vỗ tay kéo dài, vừa cười vui sung sướng, vừa rưng rưng xúc động, niềm yêu kính Bác cứ trào dâng trong lòng. Cảm giác đó luôn xuất hiện trong những lần được gặp Bác. Đến giờ nhớ lại tôi vẫn thấy vẹn nguyên và có sức lay động lớn lao. Nghèn nghẹn vang lên trong tôi lời thơ như tiếng khóc: “Bác ơi, tim Bác mênh mông thế/ ôm cả non sông, mọi kiếp người...”.

 

 

                                                  (Ghi theo lời kể của NSƯT Bùi Chí Thanh)

 

                                                                                    Thu Trang

 

Các tin khác


Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục