Người dân xóm Dưng, xã Hiền Lương (Đà Bắc) phát triển nghề nuôi cá lồng trên hồ Hòa Bình đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Người dân xóm Dưng, xã Hiền Lương (Đà Bắc) phát triển nghề nuôi cá lồng trên hồ Hòa Bình đem lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Là chiến khu cách mạng đầu tiên của tỉnh, Hiền Lương cũng là nơi thành lập cơ sở Đảng đầu tiên của huyện Đà Bắc. Từ đây, phong trào cách mạng đã trở thành ngọn đuốc soi đường cho phong trào cách mạng châu Mai Đà phát triển. Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, những năm qua, Hiền Lương đã có sự đổi thay đáng kể trên con đường xây dựng NTM.

 

Nhận rõ vùng rừng núi Hiền Lương - Tu Lý là địa bàn chiến lược quan trọng, trong thời kỳ chuẩn bị khởi nghĩa giành chính quyền, Ban cán sự Đảng tỉnh đã quyết định chọn nơi đây làm khu căn cứ cách mạng đầu tiên của tỉnh. Cũng chính tại đây, lớp huấn luyện quân sự đầu tiên của tỉnh được tổ chức. Hòa theo phong trào cách mạng lên cao trong thời kỳ chuẩn bị khởi nghĩa giành chính quyền, phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân Hiền Lương cũng ngày càng phát triển mạnh. Ngày 23/8/1945, tin khởi nghĩa giành chính quyền ở tỉnh lỵ thắng lợi được lan truyền tới Hiền Lương đã tạo động lực cho người dân đứng lên đập tan ách áp bức, giành chính quyền về tay nhân dân. Ngày 25/8/1945, được lệnh của trên, lực lượng tự vệ và nhân dân Hiền Lương đã cùng các địa phương lân cận tiến về chợ Bờ, phối hợp cùng lực lượng cách mạng ở Mường Diềm giành chính quyền châu Mai Đà và đã nhanh chóng đi đến thắng lợi. Sau khi chính quyền cách mạng và châu bộ Việt Minh Mai Đà được thành lập, vào ngày 27/8/1945, chính quyền cách mạng lâm thời xã Hiền Lương cũng được thành lập. Từ đây, nhân dân Hiền Lương chính thức thoát khỏi cảnh nô lệ, lầm than. Để lãnh đạo phong trào cách mạng trong thời kỳ đầu, hưởng ứng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 23/11/1947, chi bộ Đảng xã Hiền Lương được thành lập gồm 3 đồng chí Lê Thị Minh Tâm (tức Lê Thị Tâm), Xa Thanh và Xa Quý Thượng. Đồng chí Lê Thị Minh Tâm được cử làm Bí thư chi bộ. Đây chính là cơ sở Đảng đầu tiên được thành lập ở Đà Bắc. Từ đây, phong trào  cách mạng của nhân dân đã chính thức có một tổ chức Đảng trực tiếp lãnh đạo. Tổ chức Đảng đầu tiên ở Hiền Lương được thành lập như một ngọn đuốc soi đường cho phong trào cách mạng đang ngày càng lên cao và tiếp tục lan rộng ở châu Mai Đà trong những năm đầu kháng chiến chống Pháp.

 

Trải qua gần 70 năm xây dựng, trưởng thành từ chi bộ đầu tiên với 3 đảng viên, chi bộ Đảng xã Hiền Lương đã không ngừng lớn mạnh. Đến nay, toàn Đảng bộ xã có 12 chi bộ với 149 đảng viên. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, những năm qua, tình hình KT-XH của xã tiếp tục có bước phát triển khá, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên. Các mặt QP-AN tiếp tục được giữ vững và củng cố. Nói như đồng chí Xa Văn Chính, Bí thư Đảng ủy xã Hiền Lương, đổi thay rõ nhất ở Hiền Lương trong những năm qua là đời sống của người dân không ngừng được cải thiện. Xã không còn hộ thiếu đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 45% (năm 2010) xuống còn 26,6% (năm 2014), số hộ, số cơ sở SX-KD giỏi ngày càng nhiều. Hiện toàn xã có 85% nhà xây kiên cố; 98% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; trên 80% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Các mặt văn hóa, y tế, giáo dục tiếp tục được đầu tư, phát triển... Từ đó đã phát huy hiệu quả nguồn lực tại chỗ trong xây dựng NTM. Trong đó, đã huy động CB,ĐV và nhân dân đóng góp hàng nghìn ngày công, hiến hàng nghìn m2 đất các loại để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Nhờ đó, tính đến nay, xã đã đạt được 14 tiêu chí về xây dựng NTM. Cùng với đó, công tác xây dựng Đảng và đảng viên cũng đã được quan tâm, chú trọng. Chế độ sinh hoạt Đảng,  nguyên tắc tập trung dân chủ thường xuyên được quan tâm, duy trì tốt. Bộ máy tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể từ xã đến cơ sở được chăm lo, củng cố, kiện toàn. Nhờ vậy, chất lượng ngày càng được nâng lên, từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ xã luôn có từ 91% trở lên chi bộ đạt TS-VM, 97% trở lên đảng viên được công nhận đủ tư cách hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng bộ xã liên tục đạt TS-VM. Đặc biệt, năm 2014, Đảng bộ xã đạt TS-VM tiêu biểu.

 

                                                                                    

 

                                                                                Mạnh Hùng

Các tin khác


Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xã Phong Phú: Thiết thực phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu"

Những năm qua, phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" đã trở thành động lực lớn thúc đẩy cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Phong Phú (Tân Lạc) phát huy truyền thống, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong các hoạt động ở địa phương, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục