Lãnh đạo xã Thượng Cốc và các bạn trẻ cùng ôn lại truyền thống vẻ vang của quê hương.

Lãnh đạo xã Thượng Cốc và các bạn trẻ cùng ôn lại truyền thống vẻ vang của quê hương.

(HBĐT) - Đó là những ngày mùa thu trời xanh, gió mát, đồng lúa mướt xanh... Một mùa thu rộn ràng với tiếng trẻ nhỏ hát vang bài ca về tình yêu quê hương, đất nước Một cảm nhận gần gũi, thân thương khi chúng tôi trở lại Thượng Cốc - nơi in dấu đoàn quân Tây Tiến năm xưa.

 

Đồng chí Bùi Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) phấn khởi đưa chúng tôi đến hội trường của Trung tâm học tập cộng đồng của xã. Không khí trong hội trường rộn ràng lời ca, tiếng hát và các điệu múa của  ĐV-TN tích cực luyện tập văn nghệ để biểu diễn chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ huyện và kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Sau buổi tập, chúng tôi có dịp cùng các đồng chí lãnh đạo xã và các bạn trẻ trò chuyện về những câu chuyện lịch sử của quê hương

 

Câu chuyện kể về thời gian sau ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946) để tăng cường cho địa bàn chiến lược miền Tây Bắc, một số đơn vị chiến đấu ở Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định được điều lên mặt trận Tây Bắc gồm: Sơn La, Lai Châu, Hoà Bình và miền tây Thanh Hoá để cùng nhân dân các dân tộc chiến đấu, phối hợp với các lực lượng yêu nước Lào chống kẻ thù chung. Ngày 27/2/1947, Trung đoàn Tây Tiến được thành lập (sau đổi tên là Trung đoàn 52). Đó là đội quân Tây Tiến hùng dũng, trẻ trung, tràn đầy nhiệt huyết vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hy sinh. Vừa đặt chân lên miền Tây Bắc, đoàn quân Tây Tiến đã chiến đấu lập công xuất sắc.

 

Cuộc sống của bộ đội Tây Tiến hết sức gian khổ. Thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu thuốc là chuyện thường ngày, đến mức cả đơn vị phải cạo trọc đầu để khỏi chấy, rận như một đoàn quân “không mọc tóc”. Cuộc sống, chiến đấu chủ yếu ở trong rừng, ăn sắn, măng tươi, rau rừng. Một viên thuốc ký ninh phải hòa vào nước chia cho mấy người sốt rét. Chỉ riêng Trạm Quân y ở Châu Trang (nay là xóm Trang, xã Thượng Cốc) trong những năm 1947-1949, hơn 200 cán bộ, chiến sĩ Tây Tiến lần lượt hy sinh vì sốt rét, thiếu ăn, thiếu thuốc đặc trị. Nhưng trong cuộc sống gian khổ, ác liệt ấy, những cán bộ, chiến sĩ Tây Tiến đã để lại cho người dân nơi đây muôn vàn tình cảm yêu thương, trân trọng.

 

Rời UBND xã, đồng chí Bùi Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã đưa chúng tôi tới Tượng đài Tây Tiến (xóm Trang, xã Thượng Cốc), nơi tưởng nhớ hàng trăm chiến sĩ Tây Tiến mãi nằm lại, gửi trọn tuổi thanh xuân của mình cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Đài tưởng niệm Tây Tiến được Đảng bộ và nhân dân huyện Lạc Sơn xây dựng để tưởng nhớ những tấm gương tuyệt vời về ý chí chiến đấu, tinh thần chịu đựng gian khổ, lạc quan cách mạng của các chiến sĩ Tây Tiến; nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ Thượng Cốc về lịch sử kháng chiến hào hùng của dân tộc, sự hy sinh anh dũng của biết bao chiến sĩ để giành lại nền độc lập của nước nhà... Niềm tự hào của người dân Thượng Cốc hôm nay còn bởi sự nỗ lực, vượt mọi khó khăn để phát triển KT-XH. Trước năm 2000, người dân phải chịu đói ít nhất 2 tháng/năm, dịp lễ, Tết phải trợ cấp, nay thu nhập bình quân đạt 14,5 triệu đồng/người/năm. Nhiều hộ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa, phát triển các ngành nghề kinh doanh, buôn bán nhỏ, sản xuất vật liệu xây dựng. Số hộ có thu nhập khá dần tăng lên. Đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân ngày càng được chăm lo. Xã có đủ hệ thống giáo dục mầm non, tiểu học, THCS và trường THPT vùng Quyết Thắng của huyện đặt tại địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho con em trong xã được đến lớp, đến trường. Đặc biệt, trường tiểu học, THCS của xã được đổi tên là trường Tây Tiến đã đem lại niềm vinh dự và tự hào cho thế hệ trẻ hôm nay.

                                                                          

 

 

                                                                                      Hồng Duyên

 

Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục