Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy trao cờ lưu niệm của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh cho Ngành Toà án tỉnh.

Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy trao cờ lưu niệm của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh cho Ngành Toà án tỉnh.

(HBĐT) - Ngày 3/9, TAND tỉnh đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm truyền thống và tuyên dương điển hình tiên tiến TAND 2 cấp tỉnh Hoà Bình. Dự buổi lễ có các đồng chí: Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương của tỉnh tới dự, chúc mừng.

 

Ngày đầu thành lập, TAND tỉnh Hòa Bình được mang tên là Tòa đệ nhị cấp Hòa Bình cùng với 4 Tòa sơ cấp ở 4 huyện Mai Đà, Lương Sơn, Kỳ Sơn và Lạc Sơn. Đến những năm 60 của thế kỷ XX, bộ máy tổ chức cũng như trụ sở làm việc bước đầu ổn định; các đơn vị của Tòa án Nhân dân tỉnh dần được kiện toàn về mặt tổ chức, các bộ phận chức năng dần được hình thành. Ngày 16/8/1991, Bộ Tư pháp đã có Quyết định số 163 về việc thành lập TAND tỉnh Hòa Bình. Tính đến tháng 8/2015, TAND hai cấp tỉnh có 178 CB,CC,VC làm việc tại TAND tỉnh với 7 toà phòng và 11 Toà án Nhân dân cấp huyện, thành phố. Hiện nay, 5% CB,CC có trình độ thạc sỹ, 91% có trình độ đại học; trung cấp và sơ cấp là 4%; trình độ cao cấp lý luận chính trị 26 đồng chí.

    

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao và tạo điều kiện của TANDTC, của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp giúp đỡ của cấp uỷ huyện và các đơn vị hữu quan trong những năm qua, đơn vị đã đạt được một số kết quả xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Về công tác xét x, trong 5 năm (2010- 2014), TAND hai cấp tỉnh đã thụ lý tổng số 8.383 vụ án các loại. Đã giải quyết 8.383 vụ, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, công tác giải quyết án hình sự đã thụ lý và giải quyết 2.489/2.489 vụ án với 3.660 bị cáo. Đơn vị đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ trong công tác xét xử, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án với chất lượng chuyên môn cao; quá trình xét xử bảo đảm tính nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không có tình trạng xét xử oan, bỏ lọt tội phạm.

Với những kết quả đó trong những năm qua, ngành toà án tỉnh đã có nhiều lượt tập thể, cá nhân được tặng thưởng các danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước, của địa phương và của ngành toà án.

Tại buổi lễ kỷ niệm này, thừa uỷ quyền của chánh án TAND tối cao, đồng chí Triệu Đình Thành, Phó vụ trưởng vụ Thi Đua- Khen thưởng ( TAND tối cao) đã trao danh hiệu Thẩm phán giỏi năm 2014 cho 5 đồng chí và trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Toà án cho 39 cá nhân vì đã có công lao đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển TAND Việt Nam.

             

Lãnh đạo Vụ thi đua- Khen thưởng  trao bằng khen của Chánh án TANDTC cho các cá nhân đạt danh hiệu thẩm phán giỏi năm 2014.

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã biểu dương những nỗ lực của TAND 2 cấp tỉnh Hoà Bình đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Đồng chí nhấn mạnh: Trong tiến trình cải cách tư pháp, toà án được xác định có vị trí trung tâm và xét xử là hoạt động trọng tâm của hệ thống tư pháp ở nước ta. Đó là vinh dự, song cũng là nhiệm vụ nặng nề đặt ra cho ngành toà án trong giai đoạn cách mạng mới. Vì vậy, trong thời gian tới ngành toà án cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ: xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực chuyên môn  cao, đạo đức nghề nghiệp tốt và có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với Đảng, với dân. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khoá XI " Một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay", gắn với thực hiện Nghị quyết số 03 của Bộ Chính trị. Tập trung thực hiện công tác xét xử và giải quyết các loại án, vừa đẩy nhanh tiến độ xét xử, vừa nâng cao chất lượng tranh tụng, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan sai và bỏ lọt tội phạm. Đẩy mạnh cải cách tư pháp trong ngành toà án theo lộ trình mà NQ số 49-NQ/TƯ và Kết luận số 92, ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị về chiến lược CCTP đến năm 2020 đã đề ra. Đổi mới thủ tục hành chính tư pháp tại Toà án nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận công lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xét xử. Quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác chuyên môn, trong đó chú trọng tới TAND các huyện, thành phố để đảm bảo cơ sở vật chất  đáp ứng tiến trình CCTP.

 

                                                                       

Thuý Hằng 

 

 

 

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục