Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi cùng các đại biểu tại hội nghị.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi cùng các đại biểu tại hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 30/9, thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND lần thứ 6, với chủ đề "Những vấn đề cần quan tâm khi triển khai Luật tổ chức chính quyền địa phương ở cấp tỉnh và cấp huyện”. Các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Văn Tứ, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Quang Minh, Ủy viên thường trực HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy;đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh.

 

Báo cáo đề dẫn nêu rõ: Trong những năm qua, thực hiện Luật tổ chức  HĐND và UBND, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, cơ cấu tổ chức HĐND các cấp tỉnh Hoà Bình đã từng bước hoàn thiện, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. HĐND các cấp đã thực hiện tốt chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; hoạt động kiểm tra, giám sát có nhiều chuyển biến tích cực; hoạt động tiếp xúc cử tri được tăng cường, từng bước đi vào nề nếp; công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư KN- TC của công dân được thực hiện nghiêm túc...

 

Qua hơn 10 năm thực hiện Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003,  chính quyền địa phương các cấp đã từng bước hoàn thiện. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế nhất định không còn phù hợp với thực tiễn và sự phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập. Tại kỳ họp thứ 9, QH khóa XIII, đã thông qua Luật Tổ chức chính quyền địa phương, sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016. Để chuẩn bị cho việc triển khai, thực hiện luật mới, hội nghị trao đổi kinh nghiệm thường niên của thường trực HĐND các huyện, thành phố lần này đã chọn chủ đề  "Những vấn đề quan tâm khi triển khai Luật Tổ chức chinh quyền địa phương ở cấp tỉnh và cấp huyện" làm nội dung bàn thảo. Đây là dịp để thường trực HĐND và các đại biểu có điều kiện cùng tìm hiểu, trao đổi, phát hiện những khó khăn, bất cập khi triển khai khi thực hiện luật để kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội xem xét, điều chỉnh ban hành những văn bản hướng dẫn từng bước hoàn thiện thể chế pháp luật, tạo điều kiện cho HĐND và các đại biểu HĐND các cấp thực sự phát huy vai trò, trách nhiệm của mình.

 

Các đại biểu đại diện  thường trực HĐND 11 huyện, thành phố và Ban Văn hoá- xã hội &Dân tộc (HĐND tỉnh) đã tập trung thảo luận vào các nội dung: Tổng quan về tổ chức hoạt động, mô hình chính quyền địa phương; vị trí, vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND và UBND; việc phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương theo Hiến pháp 2013; Trách nhiệm giải trình của các cơ quan, tổ chức, cá nhân tại phiên họp của TT HĐND; sự tham gia của nhân dân vào quy trình ban hành chính sách của địa phương.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương sự tập trung, nghiêm túc, sôi nổi của các đại biểu trong việc tham góp ý kiến tại hội nghị. Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp thu, tổng hợp các nhóm ý kiến này để tham gia với Chính phủ, Quốc hội, các Bộ, ngành liên quan có hướng dẫn, triển khai phù hợp. Trong thời gian tới, thường trực HĐND các huyện, thành phố cần làm tốt công tác tuyên truyền luật đến với nhân dân. Sắp kết thúc nhiệm kỳ HĐND các cấp, thường trực HĐND các huyện cần báo cáo với cấp uỷ kế hoạch chuẩn bị nhân sự và các điều kiện phục vụ cho bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND khoá mới. Rà soát lại quy hoạch cán bộ các cơ quan Đảng, hành chính sự nghiệp, thực hiện luân chuyển cán bộ trong hệ thống chính trị để nâng cao hiệu quả, chất lượng công vụ. Tập trung làm tốt hơn nữa các hoạt động, sự kiện để phát huy vai trò của cơ quan dân cử, người đại biểu dân cử.

 

Trong khuôn khổ hội nghị, chiều 29/9, các đại biểu đã cùng tham quan mô hình cam và khu du lịch tâm linh Đền Bồng Lai, huyện Cao Phong.

 

 

                                                

                                                                              Thúy Hằng

Các tin khác


Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục