Lãnh đạo T.Ư Hội NCT Việt Nam và Hội NCT tỉnh tặng quà hội viên khó khăn tại xã Thống Nhất (TP Hòa Bình). Ảnh:TL

Lãnh đạo T.Ư Hội NCT Việt Nam và Hội NCT tỉnh tặng quà hội viên khó khăn tại xã Thống Nhất (TP Hòa Bình). Ảnh:TL

(HBĐT) - Trước tình hình tuổi thọ trung bình ngày một tăng cao và số NCT ngày càng nhiều làm thay đổi cấu trúc dân số ở từng nước, từng vùng và chung trên toàn thế giới, năm 1990, Đại hội đồng Liên hợp quốc quyết định từ năm 1991, hàng năm lấy ngày 1/10 là Ngày quốc tế NCT. Quyết định trên của Liên hợp quốc về NCT phù hợp với truyền thống “Kính lão, trọng thọ” của dân tộc Việt Nam, phù hợp với tư tưởng của Bác Hồ và quan điểm của Đảng ta về NCT.

 

Chính vì vậy, sau khi nhận được thông báo của Liên hiệp quốc, ngày 1/10/1991, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước (nay là Chủ tịch nước) đã ra lời kêu gọi đồng bào cả nước nhiệt liệt hưởng ứng quyết định của Đại hội đồng Liên hiệp quốc và khẳng định “chăm sóc và phát huy NCT là một chính sách rất quan trọng và nhất quán của Đảng, Nhà nước ta”. Từ đó, ngày 1/10 hàng năm đã trở thành dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn xã hội quan tâm, chăm sóc NCT. Đảng, Nhà nước và các bộ, ban, ngành đã ban hành 60 văn bản luật, nghị định quyết định, thông tư, chỉ thị, thông báo về chế độ chính sách liên quan đến NCT; trong đó, văn bản quan trọng nhất: Luật NCT. Hiến pháp năm 2013 của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam khẳng định “NCT được Nhà nước, gia đình và xã hội tôn trọng, chăm sóc và phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc“.

 

Thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, luật pháp của Nhà nước, NCT và Hội NCT tỉnh đã thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện hoạt động của các cấp uỷ Đảng, chính quyền. Hội NCT tỉnh đã có hệ thống tổ chức Hội ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã; với  tổng số 89.150 hội viên thường xuyên tham gia sinh hoạt tại 210 Hội NCT cở sở với 2.022 chi hội, 2149 tổ hội. Số NCT từ đủ 60 tuổi trở lên là 87.214 người, chiếm 10,20% đân số toàn tỉnh; trong đó số NCT từ 80 tuổi trở lên là 12.336 người.

 

Công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT luôn được sự quan tâm, thực hiện kịp thời. Ngay sau khi Luật NCT và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật ra đời, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành trong tỉnh trong việc tổ chức thực hiện Luật NCT; Chương trình hành động quốc gia NCT Việt Nam giai đoạn 2012- 2020 tại tỉnh. Các cấp Hội NCT đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Hội đồng quản lý Quỹ  Toàn dân chăm sóc và pát huy vai trò NCT”; phối hợp với các ngành, đoàn thể thăm và tặng quà cho trên 20.246 suất quà cho các hộ NCT nghèo, NCT thuộc diện chính sách, cô đơn không nơi nương tựa với tổng số tiền 4.024.929.000 đồng; tổ chức mừng thọ cho 14.789 hội viên NCT theo các độ tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 tuổi với tổng số tiền 2.795.783.000 đồng. Có 12.296 NCT được hưởng trợ cấp xã hội theo Luật NCT (trong đó, NCT đủ 80 tuổi trở lên 11.816; NCT cô đơn thuộc hộ nghèo 480). Có 69.889  NCT được cấp thẻ BHYT, hơn 2.000 hộ NCT được xóa nhà tạm, 6.862 NCT được khám mắt, trong đó có 3.559 người được mổ mắt thay thể tinh thể, 52.335 NCT được tư vấn, khám sức chữa bệnh và phát thuốc miễn phí 10.564 NCT đau ốm được chăm sóc tại nhà; trong đó có 6.286 người được lập hồ sơ quản lý sức khỏe tại các cơ sở y tế. Với mục đích Sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích cho gia đình và xã hội, đến nay các cấp hội NCT trong toàn tỉnh đã thành lập 1.172 CLB văn hóa, thể thao, văn nghệ, 51 CLB liên thế hệ thu hút 21.927 hội viên tham gia thường xuyên, 13.495 NCT được tham gia các hoạt động thăm quan, du lịch, giao lưu, học tập kinh nghiệm.

 

Bằng việc thực hiện các nội dung của phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”, công tác phát huy vai trò NCT trong tỉnh từng bước được nâng cao. Hơn 38 nghìn NCT tham gia phát triển kinh tế, góp phần XĐ-GN, tạo việc làm cho trên 4 vạn lao động; 100% gia đình hội viên NCT đăng ký thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC“; hơn 10.000 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền; tổ hoà giải, tổ an ninh nhân dân, tổ dân phòng, tổ tự quản... Những hoạt động của Hội NCT đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền các cấp thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, chính trị, xã hội tại các địa phương.

 

Tuy nhiên, hiện nay, trong toàn tỉnh có 73% NCT sống ở khu vực nông thôn, 27% sống ở khu vực thành thị, trung bình mỗi NCT mắc 2,29 bệnh/người, tỷ lệ NCT có sức khỏe kém chiếm khoảng 22,9%; có tới 70% không có tích luỹ vật chất cho tuổi già, 66.406 NCT không có lương hưu phải sống nhờ vào gia đình, người thân và trợ cấp xã hội hàng tháng; 9.077 NCT thuộc hộ nghèo; 1.203 NCT còn phải sống trong nhà tạm... Đây thực sự là một vấn đề cần được quan tâm khi số lượng NCT ngày càng tăng và đòi hỏi công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT được quan tâm và chú trọng hơn nữa.

 

Kỷ niệm 24 năm Ngày Quốc tế NCT (1/10/1991-1/10/2015), thực hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền và Hội NCT các cấp tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và toàn xã hội chung tay chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT. Phát huy truyền thống Kính lão, trọng thọ, vận động các nguồn lực xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thiết thực, hiệu quả. Tổ chức vận động các nguồn lực để hỗ trợ, cải thiện đời sống cho NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; NCT thuộc diện chính sách, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Triển khai hiệu quả Kế hoạch của Hội đồng quản lý quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT về việc phát động đợt cao điểm ủng hộ Quỹ Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT đạt hiệu quả cao. Tổ chức khám, tư vấn miễn phí về sức khỏe cho NCT có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục thực hiện chương trình Mắt sáng cho NCT. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho NCT.

 

 

 

 

 

                                                          TS Bùi Ỉnh

                                        (Chủ tịch Hội người cao tuổi tỉnh)

 

 

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục