Chi ủy chi bộ tổ 16, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) họp bàn tìm giải pháp phát triển đảng viên mới.

Chi ủy chi bộ tổ 16, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) họp bàn tìm giải pháp phát triển đảng viên mới.

(HBĐT) - Thành phố Hòa Bình hiện có 67 chi, Đảng bộ trực thuộc với tổng số 6.785 đảng viên (6.618 đảng viên chính thức, 167 đảng viên dự bị). Trong đó có 15 Đảng bộ phường, xã, 221 chi bộ thuộc 253 tổ dân phố. Những năm qua, Thành ủy Hòa Bình đã quan tâm đến công tác phát triển Đảng. Coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng cường sức chiến đấu, đảm bảo tính kế thừa, phát triển liên tục của Đảng. Song, thực tế công tác phát triển Đảng ở các chi bộ KDC đang gặp khó khăn, dẫn đến nguy cơ già hóa đảng viên ở các chi bộ này.

 

Chi bộ tổ 10, phường Thịnh Lang có 13 đảng viên, 1 đảng viên được miễn sinh hoạt do tuổi cao. Đến nay đã có 11 đảng viên được nhận Huy hiệu 30 - 55 tuổi Đảng. Đầu năm 2015, chi bộ kết nạp được 1 đảng viên trẻ (33 tuổi) nhưng lại đi làm xa, thỉnh thoảng mới về. Một đảng viên còn lại chưa được nhận Huy hiệu Đảng nhưng cũng đã 50 tuổi. Tính trung bình, đảng viên trong chi bộ có độ tuổi khoảng 60 tuổi. Bí thư chi bộ Nguyễn Thị Định trăn trở: Công tác phát triển Đảng gặp khó do thiếu nguồn. Những ĐV-TN học tốt, có điều kiện đã đi học ĐH, CĐ hoặc chuyển công tác ở các cơ quan, đơn vị. Số còn lại công việc không ổn định, trình độ hạn chế, chưa quan tâm đến việc vào Đảng. Mới đây có 2 trường hợp bí thư chi bộ đến tận nhà vận động đi học cảm tình Đảng nhưng chưa thiết tha.

 

Cũng như vậy, chi bộ tổ 25, phường Phương Lâm có 26 đảng viên nhưng 10 năm nay không phát triển được đảng viên nào từ KDC. Trong khi đó, 8 đồng chí được miễn sinh hoạt do tuổi cao. Lực lượng đảng viên hiện tại chủ yếu là nguồn cán bộ nghỉ hưu từ các cơ quan, đơn vị chuyển sinh hoạt về. Do đó, đảng viên cao tuổi vẫn phải tham gia vào cấp ủy gánh vác công việc của KDC. Chi bộ tổ 16 được đánh giá là đơn vị làm tốt công tác phát triển Đảng ở phường Phương Lâm. Trong 6 năm qua kết nạp được 3 đảng viên mới nhưng hiện đều ở độ tuổi 49 - 55. Chỉ có duy nhất 1 đảng viên trẻ 25 tuổi là bí thư chi đoàn thanh niên mới được kết nạp cuối tháng 8/2015. 

 

Đồng chí Đinh Xuân Hợi, Phó Bí thư TT Đảng ủy phường Phương Lâm thừa nhận thực trạng già hóa đội ngũ đảng viên ở các chi bộ KDC đang ngày một tăng. Đảng bộ có 44 chi bộ, trong đó 35 chi bộ đường phố. Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ đặt chỉ tiêu kết nạp 40 đảng viên nhưng chỉ kết nạp được 30 đảng viên. Phần đông trong số đó là ở các chi bộ cơ quan, trường học, công an, còn tại các KDC có thể đếm trên đầu ngón tay. Không ít chi bộ KDC, đảng viên có độ tuổi trung bình trên 50. Tình trạng này nếu không được khắc phục cũng ảnh hưởng đến năng lực, hiệu quả lãnh đạo của các chi bộ đối với phong trào, công việc ở cơ sở. Chi bộ KDC là mắt xích gần dân nhất, nhiều công việc cần có sức trẻ tham gia giải quyết.

 

Qua tìm hiểu của phóng viên, thực trạng này khá phổ biến ở các phường, xã trên địa bàn TP Hòa Bình. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu hụt về nguồn phát triển Đảng tại chỗ. Thực tế hiện nay, tại các KDC đang thưa vắng ĐV-TN bởi lực lượng này sau khi học xong phổ thông thường đi học tại các trường CĐ, ĐH. Số không đi học thì đi làm ở xa. Số ở lại hạn chế về trình độ văn hóa, công việc không ổn định, động cơ phấn đấu vào Đảng chưa tích cực. Một số đảng viên sau khi kết nạp lại chuyển đi nơi khác.

 

Đồng chí Nguyễn Đức Thịnh, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hòa Bình cho biết: Những năm qua, Đảng bộ thành phố Hòa Bình luôn quan tâm đến công tác phát triển Đảng. Từ đầu năm đến hết tháng 8, Đảng bộ khối phường, xã đã kết nạp được 47 đảng viên, độ tuổi từ 20 - 30. Tuy nhiên, trong số đó đảng viên được kết nạp từ KDC không nhiều. Đây là một thực tế khiến các chi bộ KDC đang già hóa. Để khắc phục thực trạng này, trước hết cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho quần chúng về tổ chức Đảng. Đổi mới nội dung, hình thức tập hợp, thu hút ĐV-TN, hội viên tham gia vào các đoàn thể. Qua các phong trào, quần chúng thể hiện năng lực, nhiệt huyết, khẳng định bản lĩnh của mình. Các chi bộ cũng cần đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng  sinh hoạt, chọn đúng những vấn đề bức thiết ở KDC để thảo luận, đề ra phương hướng giải quyết, tạo niềm tin cho nhân dân. Từ đó tạo động cơ phấn đấu vào Đảng cho quần chúng.

 

 

 

 

                                                                                Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Thường trực Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024

Ngày 15/4, tại trụ sở Tiếp công dân (TCD) tỉnh, các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì buổi TCD định kỳ tháng 4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục