Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành luôn quan tâm tới công tác cán bộ nữ. Ảnh: Lãnh đạo tỉnh và một số sở ngành tổ chức gặp mặt, tặng quà nữ đại biểu tham gia Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành luôn quan tâm tới công tác cán bộ nữ. Ảnh: Lãnh đạo tỉnh và một số sở ngành tổ chức gặp mặt, tặng quà nữ đại biểu tham gia Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

(HBĐT) - Đồng chí Hoàng Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Hòa Bình có tỷ lệ nữ chiếm trên 51% dân số và 52% lực lượng lao động trong toàn tỉnh (riêng khu vực các cơ quan Nhà nước CB,CCVC nữ chiếm trên 70%). Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết số 11, ngày 27/4/2007 của BCH Trung ương Đảng (khoá X) “Về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”; Kết luận số 55, ngày 18/1/2013 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 11, công tác phụ nữ nói chung, công tác cán bộ nữ nói riêng của tỉnh ta đã từng bước có những chuyển biến tích cực. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, sử dụng cán bộ nữ giữ các vị trí lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể CT-XH các cấp được quan tâm.

 

Tuy nhiên, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, BTV cấp ủy, các chức danh lãnh đạo chủ chốt của cấp ủy và chức danh lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị nhất là người đứng đầu tỷ lệ còn thấp, chưa tương xứng với cơ cấu cán bộ nữ và chưa đạt tỷ lệ theo quy định. Nhiều đơn vị không có lãnh đạo nữ. Để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị (khoá X) và “Chiến lược quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ giai đoạn 2011-2020”, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ giáo dục và nâng cao năng lực cho phụ nữ (CEPEW)  xây dựng đề xuất dự án gửi Qũy Phụ nữ toàn cầu về hoạt động giới (GFW). Tháng 1/2014, GFW đã  quyết  định duyệt  tài  trợ  cho  dự  án do Hội LHPN tỉnh và CEPEW đồng thực hiện dự án “Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong chính trị”.

Dự án được triển khai bắt đầu từ tháng 2/2014 tại tỉnh ta, huyện Cao Phong và 2 xã: Tây Phong, Dũng Phong (huyện Cao Phong). Đây là những địa phương có tỷ lệ nữ tham gia chính trị thấp nhất). Với mục đích: tăng cường tiếng nói ảnh hưởng của phụ nữ trong xây dựng, thực hiện chính sách vì bình đẳng, công bằng và phát triển, thông qua tạo năng lực cho phụ nữ tham chính (tham gia lãnh đạo và quản lý). Dự án cam kết về năng lực của các cấp lãnh đạo địa phương được cải thiện, có những biện pháp cụ thể  để  thúc đẩy phụ nữ tham chính; nhận thức về bình đẳng giới và năng lực của phụ nữ được nâng lên để tăng số lượng và chất lượng phụ nữ tham chính; nhận thức của cộng đồng, xã hội về bình đẳng giới được củng cố, tạo điều kiện và ủng hộ phụ nữ tham gia lãnh đạo và quản lý.

Ngay sau khi triển khai, Dự án đã được cấp uỷ, chính quyền các cấp ủng hộ. Hội LHPN tỉnh đã thành lập BQL Dự án gồm 5 thành viên và đồng chí Chủ tịch Hội LHPN tỉnh làm trưởng ban. Tháng 3/2014 Trung tâm CEPEW đã phối hợp với BQL Dự án  tổ chức hội nghị triển khai Dự án tại tỉnh, đến nay đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực như: Liên tục trong các tháng 3,4,5,8, 9/2014, tổ chức các hội thảo: “Triển khai dự án tăng cường sự tham gia cuả phụ nữ trong chính trị”, “Giới, bình đẳng giới và bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị”; “Bình đẳng giới và tăng cường sự tham gia của Phụ nữ trong chính trị”; “Lồng ghép giới trong quy hoạch cán bộ”; thành lập được 4 CLB “Phụ nữ với công tác xã hội”. Song song với các hoạt động của tỉnh là các hoạt động tổ chức tại huyện Cao Phong như: mở lớp tập huấn cho 35 chị là phụ nữ tiềm năng. Chuyên gia CEPEW đã truyền đạt kiến thức cơ bản về BĐG, sự cần thiết phụ nữ tham gia chính trị và các kỹ năng cơ như: lắng nghe, trình bày, xử lý tình huống… Từ huyện Cao Phong, theo ý kiến của lãnh đạo tỉnh và sự ủng hộ của CEPEW, các hội thảo, đặc biệt là nội dung “Lồng ghép giới trong công tác cán bộ” đã được mở rộng tới các huyện, thành phố trong tỉnh như: Lạc Sơn, Mai Châu, Yên Thuỷ, Lạc Thuỷ, Kim Bôi, TP Hòa Bình. Qua hội thảo, Ban tổ chức huyện uỷ một số huyện đã phối hợp với Hội LHPN huyện tổ chức hội nghị, hội thảo về “Nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể”, “nâng cao năng lực cán bộ nữ tham gia vào hoạt động của cấp uỷ, QLNN” … từ đó đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ nữ và đề ra biện pháp nâng cao trình độ mọi mặt cho phụ nữ, tạo nguồn cán bộ nữ.

Với sự tham gia của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp; lãnh đạo nữ các sở, ngành của tỉnh, 11 huyện, thành phố và đông đảo CB, HVPN, các nội dung của dự án đã có sự chuyển biến tích cực. Nhận thức trong công tác lãnh đạo của cấp uỷ các cấp về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 11 của bộ Chinh trị được thể hiện rõ như: có sự quan tâm hơn đến công tác phụ nữ nói chung và công tác cán bộ nữ lãnh đạo quản lý các cấp, ngành nói riêng. Đặc biệt, đối với CB, HVPN khi được tham gia các hội thảo, tập huấn, sinh hoạt CLB, CB, HVPN đã được chia sẻ, cùng nhau được đưa ra ý kiến của mình với lãnh đạo chủ chốt các cấp; được nghe các ý kiến chỉ đạo cũng như giải pháp lãnh đạo đưa ra. Cán bộ nữ đã mạnh dạn, tự tin, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ được giao và tự tin xử lý các phần việc hiệu quả. Hội LHPN các cấp cũng đã tranh thủ được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo nên trong các cuộc họp, giao ban đã có ý kiến về công tác cán bộ, tạo nguồn cán bộ nữ; phát hiện, giới thiệu phụ nữ có trình độ về mọi mặt, phẩm chất tốt, năng động, sáng tạo, tự tin… để lãnh đạo xem xét đưa vào quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo, đề bạt. Cấp uỷ các cấp đã tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ tham gia cấp uỷ, BTV cấp uỷ và các chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, các ngành trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo cơ cấu, tỷ lệ cán bộ nữ theo quy định. Trong năm 2014 đã bổ nhiệm một nữ Phó giám đốc Sở Xây dựng; xã Tây Phong (huyện Cao Phong) bổ nhiệm cán bộ nữ từ vị trí Chủ tịch Hội Nông dân lên giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã; xã Thung Nai (huyện Cao Phong) bổ nhiệm nữ cán bộ Văn phòng UBND làm Phó Chủ tịch UBND xã… Bên cạnh đó, công tác tham mưu về rà soát cán bộ nữ, bổ sung quy hoạch cấp uỷ nhiệm kỳ 2015-2020 và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 cả 3 cấp đều tăng…

Trong thời gian tới, Dự án tập trung thực hiện các hoạt động trọng tâm như: Tiếp tục tổ chức các khoá tập huấn, hội thảo với nhiều thành phần lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền, sở, ngành về công tác cán bộ nữ; tập huấn kỹ năng tham mưu, phát hiện cán bộ nguồn, dân vận, thuyết phục, trình bày trước đám đông; tạo điều kiện phụ nữ trong nguồn được đi tham gia các lớp tập huấn, hội thảo, tọa đàm, giao lưu học hỏi; các cấp Hội tham mưu kiện toàn Ban vì sự tiến bộ phụ nữ; tiếp tục triển khai chiến lược Quốc gia vì sự tiến bộ phụ nữ đến năm 2020; chỉ đạo các cấp Hội tham mưu tốt công tác bồi dưỡng, quy hoạch và sử dụng cán bộ nữ; duy trì sinh hoạt các CLB “ Phụ nữ với công tác xã hội”, xây dựng mạng lưới liên kết, tìm tiếng nói chung, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ nữ…

 

                                                                         Hồng Duyên

Các tin khác


Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục