Lãnh đạo huyện Mai Châu thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách xã Nà Phòn nhân dịp 27/7.

Lãnh đạo huyện Mai Châu thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách xã Nà Phòn nhân dịp 27/7.

(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện thực hiện chính sách ưu đãi thường xuyên cho 8.308 người có công và thân nhân liệt sỹ, gồm các đối tượng là lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học, bị bắt, tù đày… Những năm qua, công tác chăm sóc người có công trong tỉnh đã trở thành hoạt động chính trị, xã hội có ý nghĩa sâu sắc, việc thực hiện chính sách ưu đãi được quan tâm đầy đủ, kịp thời, các phong trào Đền ơn - đáp nghĩa được thúc đẩy mạnh mẽ.

 

Đồng chí Nguyễn Đức Cường, Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH cho biết: Chính sách ưu đãi đối với người có công là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, thể hiện sự quan tâm, tri ân sâu sắc đối với những người có công với đất nước. Nhận thức rõ tầm quan trọng của chính sách này nên việc triển khai thực hiện được các cấp, ngành hết sức quan tâm. Sở đã chủ động tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sỹ, chăm sóc người có công và phong trào Đền ơn - đáp nghĩa.

 

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 30.000 người có công  với cách mạng, trong đó có 178 Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã được phong tặng, truy tặng, 7 Anh hùng liệt sỹ, 5.810 liệt sỹ, 4.600 thương binh, bệnh binh, trên 3.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hóa học đã được hưởng chế độ. Hàng năm, nhân dịp ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách và người có công được tổ chức rộng khắp tại các địa phương trong tỉnh. Việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công được rà soát thường xuyên đảm bảo các đối tượng được hưởng đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Thời gian qua tỉnh đã tiếp nhận 62 hồ sơ đối tượng người có công mới, rút hơn 4.000 hồ sơ để giải quyết các chế độ ưu đãi người có công, giám định lại thương tật do vết thương cũ tái phát và còn sót vết thương, điều chỉnh lại chế độ cho 12 thương binh; giới thiệu Hội đồng giám định y khoa 1.165 hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học, trong đó, 984 hồ sơ đã được giám định và có kết quả, có 751 người mắc bệnh (chiếm 76,3%). Giải quyết trợ cấp ưu đãi trong GD-ĐT đối với 253 người là con người có công với kinh phí 1.653 triệu đồng, cấp 15.232 thẻ BHYT cho người có công và thân nhân kinh phí trên 7.882 triệu đồng, 146 thương - bệnh binh được cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình và phục hồi chức năng kinh phí 120 triệu đồng… Trong 2 năm 2014 - 2015 có 114 người được phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, trong đó có 96 bà mẹ được truy tặng, 18 bà mẹ được phong tặng. Hiện đã hoàn thiện 27 hồ sơ chờ phong tặng, truy tặng. Đến nay, toàn tỉnh vận động quỹ Đền ơn - đáp nghĩa được trên 4.595 triệu đồng, trong đó, quỹ cấp tỉnh trên 637 triệu đồng, quỹ cấp huyện trên 1.594 triệu đồng, quỹ cấp xã trên 2.186 triệu đồng. Từ nguồn quỹ đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tặng số tiết kiệm, vườn cây tình nghĩa cho các đối tượng người có công với kinh phí hàng tỉ đồng.

 

Đồng chí Nguyễn Quang Huy, Phó Trưởng phòng Người có công (Sở LĐ-TBXH) cho biết: Thực hiện chương trình Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015, đây là đợt tổng rà soát có ý nghĩa quan trọng, là dịp đánh giá đầy đủ, toàn diện việc thực hiện chính sách của Đảng, nhà nước đối với người có công nên được các cấp uỷ, chính quyền trong tỉnh quan tâm chỉ đạo sâu sát. Quá trình triển khai có nhiều thuận lợi, không để xảy ra tiêu cực, sai sót, đảm bảo thời gian, tiến độ. Tổng số người được rà soát trên toàn tỉnh là 12.047 người, trong đó có 12.044 người hưởng đầy đủ chính sách, 1 trường hợp hưởng chưa đầy đủ và 2 trường hợp hưởng sai chính sách.

 

Chung tay chăm lo đời sống cho người có công, các phong trào tình nghĩa, xã hội hoá chăm sóc người có công ngày càng được đẩy mạnh đã góp phần ổn định, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người có công. Số lượng người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với người dân cùng địa bàn cư trú đạt 98%. Tuy nhiên, hiện tỉnh còn 251 hộ người có công thuộc hộ nghèo, 51 hộ người có công nghèo còn sống trong nhà tạm, 134 hộ nhà bán kiên cố, vẫn còn tình trạng làm chậm hồ sơ hưởng chế độ, để xảy ra sai sót, chưa kịp thời trong thực hiện chính sách ưu đãi… Đây là những vấn đề cần được quan tâm để công tác chăm sóc người có công ngày càng hiệu quả, thiết thực hơn.

 

 

 

                                      Hà Thu

 

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục