Đảng viên chi bộ khu 1, thị trấn Kỳ Sơn tích cực phát biểu đóng góp ý kiến trong các buổi sinh hoạt chi bộ.

Đảng viên chi bộ khu 1, thị trấn Kỳ Sơn tích cực phát biểu đóng góp ý kiến trong các buổi sinh hoạt chi bộ.

(HBĐT) - Tính đến tháng 8/2015, Đảng bộ tỉnh có 58.892 đảng viên thuộc 666 tổ chức cơ sở Đảng (337 chi bộ cơ sở và 329 Đảng bộ cơ sở); có 3.833 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Toàn tỉnh hiện còn 1 thôn, xóm, bản, tổ dân phố, khu phố (gọi tắt KDC - PV) chưa có đảng viên; 54 KDC có đảng viên nhưng chưa có chi bộ độc lập; 54 chi bộ sinh hoạt ghép. Trong khi đó con số này năm 2010 là 7 KDC chưa có đảng viên, 232 KDC có đảng viên nhưng chưa có chi bộ độc lập và 218 chi bộ sinh hoạt ghép. Những con số này đã cho thấy, sự chuyển biến rất tích cực trong công tác tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh, nhất là việc thực hiện mục tiêu xóa thôn, bản trắng đảng viên, giảm chi bộ sinh hoạt ghép.

 

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

 

Chương trình hành động số 11-CTr/TU ngày 29/5/2008 của Tỉnh ủy đánh một dấu mốc quan trọng và ý nghĩa đối với quyết tâm của tỉnh ta trong việc củng cố, xây dựng tổ chức Đảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; sắp xếp các tổ chức Đảng thống nhất với tổ chức của hệ thống chính trị ở cơ sở; phấn đấu thực hiện mục tiêu xóa KDC trắng đảng viên, giảm chi bộ sinh hoạt ghép.

 

Việc thực hiện mục tiêu xóa KDC trắng đảng viên, giảm KDC chưa có chi bộ, giảm chi bộ sinh hoạt ghép được tập trung cụ thể hóa với 2 nội dung trọng tâm là, chú trọng công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên và củng cố, xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, thành lập mới chi bộ.

 

Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy khẳng định: Từ năm 2010, công tác kết nạp đảng viên mới đã được các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở quan tâm, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng. Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu cho BTV Tỉnh ủy ban hành các chỉ thị, kế hoạch cụ thể, chi tiết về công tác phát triển đảng viên mới; tập trung ở những địa bàn chưa có đảng viên hoặc ít đảng viên. Do đó, số lượng đảng viên mới kết nạp tăng dần qua các năm cả về số lượng và chất lượng. Từ năm 2010 đến hết tháng 7/2015, toàn tỉnh đã kết nạp mới 13.678 đảng viên (bình quân mỗi năm kết nạp được 2.450 đảng viên), vượt chỉ tiêu Nghị quyết. Năm 2010, toàn tỉnh còn 7 KDC trắng đảng viên nhưng đến nay, con số này giảm xuống chỉ còn 1.

 

Đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên như: phân công cấp ủy, đảng viên có kinh nghiệm trực tiếp theo dõi, hướng dẫn cấp ủy chi bộ, các tổ chức đoàn thể để thực hiện việc phát hiện, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng phấn đấu vào Đảng. Ở những địa bàn chưa có chi bộ, chưa đủ đảng viên để thành lập chi bộ thực hiện việc chuyển đảng viên từ chi bộ khác đến cho đủ số lượng để thành lập chi bộ, ổn định về tổ chức để thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên mới...

 

Thực hiện tốt công tác phát triển Đảng, tăng nhanh số lượng đảng viên là điều kiện quan trọng, quyết định việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng, thành lập mới chi bộ; giảm KDC không có chi bộ, giảm chi bộ sinh hoạt ghép. Về vấn đề này, ngày 2/6/2014, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị 31-CT/TU về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi bộ; đồng thời ban hành 7 Quy định về chức năng, nhiệm vụ của các loại hình chi bộ trực thuộc xã, phường, thị trấn. Từ đó giúp cho các chi bộ thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo từng loại hình chi bộ; tạo sự chuyển biến về chất trong hoạt động chi bộ ở cơ sở. Riêng trong giai đoạn 2010 - 2015, toàn tỉnh đã thành lập mới được 187 chi bộ độc lập tại các KDC; giảm được 164 chi bộ sinh hoạt ghép. Như vậy tỉnh ta đã cơ bản thực hiện có hiệu quả mục tiêu xóa thôn, bản trắng đảng viên; giảm thôn, bản trắng chi bộ.

 

 

Cần tập trung vào những thôn, bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên

 

Xã Tân Vinh (Lương Sơn) có 10 xóm, trong đó xóm Tân Hòa không có chi bộ và xóm Tân Lập trắng đảng viên. Xóm Tân Hòa được thành lập từ năm 1993 với 38 hộ, 155 khẩu; không có chi Đoàn thanh niên. Từ khi thành lập đến nay xóm có 7 đảng viên nhưng do đảng viên chuyển đi nơi khác, xin ra khỏi Đảng, từ trần... nên hiện nay xóm không còn đảng viên và chưa có chi bộ.

 

Đồng chí Nguyễn Phùng Chinh, Bí thư Đảng ủy xã Tân Vinh cho biết: Xóm Tân Lập hiện có 36 hộ với 176 khẩu. Người dân đa số là từ các tỉnh, thành phố khác về đây lập nghiệp. Thanh niên tốt nghiệp THPT đều có xu hướng thoát ly. Năm 2001, xóm đã kết nạp được 1 đảng viên nhưng sau đó đồng chí này chuyển đi nơi khác. Từ đó đến nay xóm trắng đảng viên.

 

Thực trạng “khan hiếm” nguồn quần chúng ưu tú tại xã Tân Vinh cũng đang diễn ra tại nhiều nơi trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh còn có tới 54 KDC có đảng viên nhưng chưa có chi bộ độc lập, hiện đang phải sinh hoạt ghép. Theo phân loại chi tiết, 29/54 KDC chưa có chi bộ độc lập do chưa đủ số lượng đảng viên để thành lập chi bộ; 25/5 KDC còn lại chưa thành lập được chi bộ độc lập do đã có đủ số đảng viên nhưng chưa  bền vững và những KDC có chung công   trình công cộng cần sự tập trung lãnh đạo của chi bộ.

 

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Tính bền vững của một số chi bộ thôn, bản, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa chưa cao do số lượng đảng viên ít, có nhiều biến động. Một số đảng viên không có việc làm ổn định nên nguy cơ tái trắng đảng viên, chi bộ dễ xảy ra. Nguồn kết nạp đảng viên ở các thôn, bản gặp nhiều khó khăn do học xong phổ thông ĐV-TN đi học tại các trường chuyên nghiệp, đi làm ăn xa, số còn lại thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện. Đáng lo ngại là một số ít cấp ủy chưa quan tâm đến công tác phát triển Đảng; chưa nhận thức đầy đủ và sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên. Ngoài ra, chất lượng hoạt động của các tổ chức, đoàn thể quần chúng ở cơ sở còn yếu; chưa tập hợp được đoàn viên, hội viên tham gia nên chưa phát hiện, tạo nguồn quần chúng ưu tú cho Đảng.

 

Trước những khó khăn này, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu cho BTV Tỉnh ủy tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, cụ thể để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, trọng điểm là các thôn, bản chưa có đảng viên; chưa có chi bộ, những địa bàn còn chi bộ sinh hoạt ghép. Đồng thời củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động... qua đó phát hiện những nhân tố mới, tích cực để lựa chọn, tạo nguồn cho Đảng. Ngoài ra, định kỳ các cấp ủy, tổ chức Đảng cần làm tốt công tác sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm về công tác phát triển Đảng; định kỳ biểu dương, nhân rộng những mô hình điểm, cách làm hay.

 

 

 

                                                                              Dương Liễu

 

 

 

 

Các tin khác


MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục