Thực hiện mô hình “trồng ngô giống mới có năng suất cao” đã góp phần nâng cao đời sống người dân ở các xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Mai Châu (ảnh: người dân xã Hang Kia đưa giống ngô lai có năng suất cao vào sản xuất đã từng bước nâng cao đời sống người dân).

Thực hiện mô hình “trồng ngô giống mới có năng suất cao” đã góp phần nâng cao đời sống người dân ở các xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Mai Châu (ảnh: người dân xã Hang Kia đưa giống ngô lai có năng suất cao vào sản xuất đã từng bước nâng cao đời sống người dân).

(HBĐT) - Phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ, tính tích cực, chủ động của nhân dân; tạo sự gắn kết trong cộng đồng dân cư; giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức thiết tại cơ sở, giữ vững ổn định ANCT - TTATXH; góp phần xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh... Đó chính là những điểm nhấn quan trọng trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Mai Châu những năm qua.

 

Đồng chí Hà Thị Lan, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Mai Châu cho biết: Trong những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong toàn huyện quan tâm, không ngừng đổi mới, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia. Từ đó, đã tích cực làm thay đổi nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác Dân vận. Qua đây, đã tích cực góp phần giải quyết kịp thời những vấn đề bức thiết, chính đáng của nhân dân; đẩy mạnh phong trào phát triển KTXH, đảm bảo giữ gìn ANCT - TTATXH; tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở TSVM.

 

Từ nhận thức đó, các cấp ủy, chính quyền trong toàn huyện đã luôn quan tâm, chú trọng, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Theo đó, trong 5 năm qua (2011 - 2015) đã có 100% chi bộ dưới Đảng ủy tổ chức triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Toàn huyện đã xây dựng, thực hiện được 210 mô hình. Trong đó, có 80 mô hình về phát triển kinh tế, 39 mô hình về văn hóa xã hội, 47 mô hình về QPAN, 44 mô hình xây dựng hệ thống chính trị. Từ các mô hình các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đã phát huy được vai trò của mình trong vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Như các mô hình về phát triển kinh tế đã mang lại hiệu quả cao, có sức lan tỏa lớn tạo thành các phong trào thi đua phát triển kinh tế ở các địa phương trong toàn huyện như mô hình “Trồng lúa giống chất lượng cao” tại xã Chiềng Châu, Mai Hạ, Vạn Mai, Mai Hịch, trị trấn Mai Châu; mô hình “xây dựng cánh động thu nhập cao” ở xã Mai Hạ, Mai Hịch, Xăm Khòe; mô hình “chăn nuôi lợn thịt, lợn nái, bò sinh sản” ở các xã Bao La, Mai Hạ, Đồng Bảng, Pà Cò, Hang Kia, Tân Dân; mô hình “trồng rau, củ đặc sản” ở các xã Pù Bin, Noong Luông, Tòng Đậu, Nà Mèo; mô hình “phát triển kinh tế gắn với du lịch cộng đồng, xây dựng NTM” ở Chiềng Châu, Nà Phòn, thị trấn Mai Châu... Trong lĩnh vực xã hội, các mô hình “Dân vận khéo” đã góp phần động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện tốt công tác chính sách xã hội, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng quỹ “vì người nghèo” được thực hiện một cách có hiệu quả. Trong 5 năm qua, đã quyên góp ủng hộ được 1,2 tỷ đồng, xây dựng được 121 nhà đại đoàn kết. Ngoài ra, các mô hình “phòng chống bạo lực gia đình”, “phòng chống mê tín dị đoan, tảo hôn”, “đoàn kết tương thân, tương ái trong cộng đồng”, “giúp học sinh học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng”, “xây dựng gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”... đã được các cơ quan, đơn vị, MTTQ, các đoàn thể địa phương phối hợp với các xã, thị trấn thực hiện một cách có hiệu quả. Theo thống kê, tính đến nay toàn huyện có 47/138 khu dân cư được công nhận khu dân cư văn hóa; 10.072/12.713 hộ gia đình được công nhận là hộ gia đình văn hóa. Đặc biệt, trong phong trào “xây dựng NTM”, bằng nhiều hình thức, cách làm “khéo” cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Mai Châu đã vận động người dân tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất, tham gia hàng chục nghìn ngày công để làm các công trình phục vụ dân sinh, hạ tầng giao thông góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn trong toàn huyện.

 

Trên lĩnh vực giữ gìn, đảm bảo ANTT cũng đã có nhiều mô hình được xây dựng triển khai thực hiện hiệu quả như mô hình “tổ liên gia tự quản”, “tổ liên gia tự quản về ANTT”. Trên tinh thần “khéo làm, khéo vận động” các mô hình đã được nhân rộng phù hợp với điều kiện thực tế ở các địa bàn như mô hình “tổ gia đình tự quản người nghiện”, “toàn dân tham gia tố giác tội phạm”, “địa bàn không có ma túy”, “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc TNXH”... Các mô hình này đã góp phần làm giảm tỷ lệ người nghiện trên địa bàn huyện từ 557 người xuống còn 319 người trong năm 2014; vận động 143 người nghiện vào cơ sở chữa bệnh và cai nghiện tại cộng đồng; phối hợp vận động 296 đối tượng vào Trung tâm cai nghiện bắt buộc; lập 330 hồ sơ giáo dục tại xã, thị trấn theo nghị định 163/CP; vận động 31 đối tượng có quyết định truy nã, vận động 7 đối tượng ở Hang Kia, Pà Cò đi thi hành án...

 

Cùng với đó, các cấp, các ngành các địa phương trong toàn huyện cũng đã thường xuyên đẩy mạnh phong trào thi đua “dân vận khéo” trong xây dựng, củng cố hệ thống chính trị TSVM. Đặc biệt, thông qua hoạt động của các “tổ dân vận” ở cơ sở đã giúp cho CBĐV thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, tham gia xử lý có hiệu quả các mâu thuẫn, vướng mắc nảy sinh trong nội bộ nhân dân. Nhất là tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo để có biện pháp lãnh đạo, xử lý kịp thời, không để xảy ra điểm nóng gây mất ổn định về ANTT tại cơ sở.

                                                                            

                                                                   Mạnh Hùng

 

Các tin khác


MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục