(HBĐT) - Ngay sau khi Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 108 thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, UBKT Tỉnh ủy đã ban hành các văn bản chỉ đạo UBKT các cấp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KT,GS) phục vụ Đại hội Đảng, tăng cường thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên đối với đảng viên, tổ chức Đảng (TCĐ) cấp dưới và hướng dẫn, giúp đỡ UBKT cấp dưới về nghiệp vụ trong giải quyết những vụ việc phức tạp; ưu tiên thời gian, lực lượng cho việc nắm vững tình hình TCĐ, đảng viên; giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật Đảng kịp thời, nhất là đối với các trường hợp được dự kiến là nhân sự của Đại hội.

 

Đại hội Đảng bộ từ cấp cơ sở trở lên trong tỉnh được được tiến hành trong 3 quý đầu của năm 2015. Số liệu thống kê 9 tháng của công tác KT, GS cho thấy chỉ có 9 đảng viên và 1 TCĐ bị tố cáo. Qua giải quyết kết luận 6 đảng viên bị tố đúng và đúng một phần, trong đó 4 đồng chí có vi phạm (vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật 3 đồng chí), 3 đồng chí bị tố cáo sai sự thật và 1 TCĐ bị tố cáo đúng có vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật.

 

Không chỉ có số lượng vụ việc giải quyết tố cáo giảm mà cả số liệu về kiểm tra đảng viên và TCĐ khi có dấu hiệu vi phạm (DHVP) cũng giảm (chỉ phải kiểm tra 30 đảng viên và 17 TCĐ có DHVP). Qua kiểm tra kết luận có 22 đảng viên và 12 tổ chức có vi phạm, trong đó, các TCĐ có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật; 6 đảng viên có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật. Có được những con số về giải quyết tố cáo trong Đảng và kiểm tra khi có DHVP như trên là nhờ kết quả đổi mới việc thực hiện nhiệm vụ KT, GS. Cụ thể, UBKT các cấp đã tăng cường thực hiện nhiệm vụ giám sát, nhất là giám sát thường xuyên, thông qua đó nắm chắc tình hình TCĐ cấp dưới và đảng viên trong thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, nghị quyết của cấp ủy, chi bộ và việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống theo quy định của BCH T.ư để nhắc nhở, cảnh báo ngăn ngừa vi phạm ngay từ khi mới manh nha. UBKT các cấp còn thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát chuyên đề đối với 117 đảng viên, 264 TCĐ trong việc tiếp tục thực hiện NQT.ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 02 của Tỉnh ủy về xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015, định hướng đến năm 2020; việc thực hiện Chỉ thị số 29 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa công sở....

 

Cùng với thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ giám sát, UBKT các cấp trong tỉnh đã thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định tại Điều 32 Điều lệ Đảng. Theo đó đã kiểm tra 299 TCĐ cấp dưới trong việc thực hiện nhiệm vụ KT,GS, kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 53 TCĐ cấp dưới, 14 TCĐ về thu, chi tài chính, 248 TCĐ về thu nộp, quản lý, sử dụng đảng phí. Qua kiểm tra kết luận có 11 tổ chức chưa làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KT,GS; 3 TCĐ chưa thực hiện tốt việc thi hành kỷ luật trong Đảng (đã yêu cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm), kiến nghị thu hồi nộp NSNN trên 15,8 triệu đồng chi sai trong sửa chữa trụ sở làm việc (xây dựng cơ bản)..., đã thi hành kỷ luật 15 đảng viên bằng các hình thức (khiển trách 1; cảnh cáo 3; khai trừ 11); có 1 đảng viên bị kỷ luật có khiếu nại, UBKT của cấp ủy đã giúp cấp ủy giải quyết kịp thời. Thông qua việc thực hiện tốt nhiệm vụ KT,GS và thi hành kỷ luật Đảng mà sự công khai, dân chủ trong Đảng được phát huy, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình của TCĐ và đảng viên được nâng cao, đoàn kết trong Đảng được củng cố và tăng cường, từ đó hạn chế việc tố cáo và DHVP của TCĐ, đảng viên.

 

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ theo quy định của Điều 32 Điều lệ Đảng, UBKT các cấp trong tỉnh còn tham mưu cho các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ KT, GS của cấp ủy. Đã tham mưu cho các cấp ủy kiểm tra 104 đảng viên, 664 tổ chức; giám sát chuyên đề đối với 87 đảng viên và 102 tổ chức. Trong đó nổi bật là tham mưu cho BTV Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 109 về kiểm tra các TCĐ cấp dưới trong việc chuẩn bị và tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020. Thông qua kiểm tra việc chuẩn bị và tổ chức Đại hội các cấp đã giúp cho các TCĐ cấp dưới nâng cao chất lượng các văn kiện Đại hội. Việc chuẩn bị và thực hiện tuyên truyền, trang trí, khánh tiết và công tác hậu cần được thực hiện được đầy đủ, chu đáo. Chuẩn bị nhân sự BCH khóa mới, nhân sự đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ cấp trên và nhân sự UBKT các cấp được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng quy định để trình Đại hội và cấp ủy khóa mới xem xét quyết định.

 

                                                                               Tô Đăng Hữu

                                                                             (UBKT Tỉnh ủy)

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục