Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XV.

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XV.

(HBĐT) - Năm 2015 là năm kết thúc nhiệm kỳ HĐND các cấp (2011-2016), HĐND tỉnh đã chú trọng đổi mới hoạt động điều hành và tạo được nhiều dấu ấn quan trọng. Nhân dịp đầu xuân mới 2016, đồng chí Hoàng Văn Tứ, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã trao đổi với phóng viên Báo Hòa Bình về kết quả nổi bật trong hoạt động điều hành của HĐND tỉnh năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2016.

 

PV: Xin đồng chí đánh giá những kết quả nổi bật trong hoạt động điều hành của HĐND tỉnh trong năm 2015?

 

Đồng chí Hoàng Văn Tứ:Năm 2015 diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của tỉnh; năm diễn ra Đại hội đại biểu đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; đồng thời cũng là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2011 - 2015). Mặc dù trong điều kiện tình hình chính trị, kinh tế thế giới, khu vực và trong nước có những diễn biến phức tạp và còn nhiều khó khăn, thách thức, song hoạt động của HĐND tỉnh đã bám sát các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, chủ động khắc phục khó khăn, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực và hiệu quả hoạt động, vai trò của cơ quan dân cử; góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

 

Công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp thứ 11, thứ 12 - HĐND tỉnh khóa XV được thực hiện chu đáo, kịp thời, đảm bảo chất lượng. Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động phối hợp với UBND tỉnh, UB MTTQ Việt Nam tỉnh sớm thống nhất về chương trình, nội dung kỳ họp; lựa chọn những vấn đề trọng tâm để đưa ra xem xét, thảo luận quyết định. Hầu hết các tài liệu, chương trình, nội dung kỳ họp đã được Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo gửi đến các đại biểu theo đúng quy định của pháp luật và được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh để cử tri và nhân dân biết, theo dõi.

 

Công tác tổ chức và điều hành kỳ họp đã được cải tiến và đổi mới; Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo và quán triệt đến đại biểu HĐND nghiên cứu trước các báo cáo, tờ trình quan trọng. Kết thúc kỳ họp Thường trực HĐND tỉnh tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm để các kỳ họp sau tổ chức tốt hơn. Việc đổi mới trong điều hành kỳ họp đã tạo không khí dân chủ, cởi mở, phát huy được trí tuệ tập thể khi thảo luận và biểu quyết.

 

Chú trọng việc đổi mới hoạt động kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc chất vấn. Thời gian, nội dung đối với hoạt động chất vấn tiếp tục được đổi mới, cải tiến theo chiều sâu, tập trung vào các nhóm vấn đề trọng tâm, làm rõ những nội dung được cử tri, nhân dân và dư luận xã hội quan tâm; chất lượng trả lời chất vấn được nâng lên, thể hiện trách nhiệm của các ngành chức năng đối với các vấn đề được dư luận xã hội quan tâm

 

Trong năm 2015, HĐND tỉnh đã tổ chức 2 kỳ họp thường niên. Tại kỳ họp thứ 11 đã thông qua 7 Nghị quyết, kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh ban hành 15 Nghị quyết, trong đó có 2 nghị quyết về công tác tổ chức, cán bộ và 1 Nghị quyết chuyên đề. Các nghị quyết đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, chất lượng ngày càng được nâng lên, có tính khả thi cao, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, được nhân dân đồng tình ủng hộ, đã và đang đi vào cuộc sống, đem lại hiệu quả trong việc phát triển KT-XH, khơi dậy và phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương.

 

Trong năm, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức thực hiện 14 cuộc kiểm tra, giám sát, trong đó: 8 cuộc giám sát, 6 cuộc kiểm tra trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã có 13 thông báo kết luận với 52 kiến nghị, số kiến nghị đã được giải quyết đạt 85%, các kiến nghị còn lại liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp đang được UBND tỉnh chỉ đạo nghiên cứu giải quyết. Các kết luận đã đánh giá đầy đủ kết quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của UBND các cấp và các cơ quan chức năng; chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật và Nghị quyết của HĐND tỉnh tại địa phương; đồng thời kiến nghị các giải pháp cụ thể để thực hiện trong thời gian tới. Hoạt động giám sát trở thành một kênh quan trọng góp phần trong việc xây dựng cơ chế, chính sách phát triển KT-XH của tỉnh.

 

Hoạt động tiếp xúc cử tri đã được HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh thực hiện nghiêm túc. Hình thức tiếp xúc cử tri được mở rộng và có nhiều đổi mới; tỷ lệ đại biểu tham gia tiếp xúc cử tri đạt cao, chất lượng hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri được nâng lên và đi vào thực chất. Có sự kết hợp tiếp xúc cử tri của đại biểu QH tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND huyện, thành phố. Sau tiếp xúc cử tri Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo phân loại, tổng hợp các kiến nghị, gửi đến UBND tỉnh và các ngành chức năng xem xét giải quyết và trả lời tại kỳ họp HĐND tỉnh. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo đã được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

 

PV: Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm của HĐND tỉnh trong năm 2016?

 

Đồng chí  Hoàng Văn Tứ: Năm 2016 là năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016 - 2020. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH; tạo sự chuyển biến tích cực, đồng bộ, hiệu quả trên các lĩnh vực; HĐND tỉnh sẽ tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu như sau:

 

Thứ nhất, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt chương trình xây dựng Nghị quyết năm 2016 được HĐND tỉnh khóa XV thông qua; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả kỳ họp; dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp; quan tâm đến công tác tuyên truyền, đưa tin về kỳ họp HĐND tỉnh. Cải tiến cách thức thảo luận, tham gia ý kiến về các dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp để nâng cao chất lượng, tiết kiệm thời gian kỳ họp HĐND. Phát huy vai trò của các đại biểu HĐND tỉnh và sự đóng góp của MTTQ, các thành viên của mặt trận, các ngành, các cấp trong việc xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh.

 

Thứ hai, tổ chức thực hiện tốt Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2016 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, tập trung vào các vấn đề lớn mà cử tri và nhân dân quan tâm. Tiếp tục cải tiến, đổi mới các hoạt động giám sát tại kỳ họp, hình thức và phương pháp giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh.

Thứ ba, chỉ đạo các Ban của HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu QH và HĐND tỉnh tổ chức các hoạt động khảo sát, giám sát, thẩm định, thẩm tra để chuẩn bị trình HĐND tỉnh xem xét, cho ý kiến đối với các vấn đề theo Chương trình xây dựng Nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp thứ 12; cho ý kiến về báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án, phê duyệt chủ trương đầu tư các công trình dự án thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh; xem xét, quyết định các vấn quan trọng khác thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

 

Thứ tư, đại biểu HĐND tỉnh tăng cường các hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, cải tiến và đổi mới hình thức thực hiện. Tổ chức tập huấn kỹ năng tiếp xúc cử tri; tổng hợp phân loại, theo dõi, đôn đốc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Thường xuyên quan tâm công tác tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo; kịp thời chuyển đơn thư khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết, trả lời; tăng cường công tác giám sát việc giải quyết  khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.

 

  

Đồng chí Hoàng Văn Tứ, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh (ngoài cùng bên trái)  và đại diện các sở, ngành giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về công tác quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản tại huyện Kim Bôi.

 

Thứ năm, thực hiện tốt công tác chuẩn bị nhân sự và kế hoạch tổ chức bầu cử đại biểu QH khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Chuẩn bị và tổ chức kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa XV và triển khai Luật Tổ chức chính quyền địa phương đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh khóa XVI; tăng cường hướng dẫn, giám sát hoạt động của HĐND các huyện, thành phố. Tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm của Thường trực HĐND các huyện, thành phố. Bảo đảm các điều kiện để phục vụ các hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh khoá XV và khóa XVI. Tăng cường phối hợp, nâng cao năng lực tham mưu, tổ chức phục vụ của bộ máy giúp việc cơ quan Văn phòng Đoàn đại biểu QH và HĐND tỉnh.

 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

                                                                            Thúy Hằng (T.H)

 

 

 

 

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục