Lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đoàn đại biểu tỉnh ta tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đoàn đại biểu tỉnh ta tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX.

(HBĐT) - Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX diễn ra tại Thủ đô Hà Nội vào đầu tháng 12/2015 là dịp để biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân, các anh hùng chiến sỹ thi đua và các gương điển hình tiên tiến, nhân tố tiêu biểu trong toàn quốc. Tại Đại hội lần này, ngoài các đại biểu đương nhiên, tỉnh ta có 12 đại biểu được bầu chọn đại diện hàng nghìn tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Họ là những bông hoa tươi thắm trong rừng hoa muôn sắc màu ngát hương thơm tỏa sáng giữa đời thường.

 

Trong Đại hội Thi đua yêu nước bao giờ cũng chú trọng khen thưởng cho người lao động, công nhân, nông dân. Người đầu tiên chúng tôi hẹn gặp là Trần Thị Ngân, SN 1982, tổ trưởng tổ vệ sinh số 4, Công ty CP môi trường đô thị Hòa Bình. Gặp Ngân vào một buổi sáng cuối đông trên đường Hoàng Văn Thụ nơi tổ chị làm việc. Đứng trước chúng tôi là một cô gái trẻ với nụ cười hồn hậu. Hình ảnh Ngân và đồng nghiệp miệt mài làm việc thật đẹp và đáng trân trọng giữa phố phường người xe tấp nập. Ngân tâm sự: Năm 2002, tôi  xin vào Công ty CP Môi trường đô thị Hòa Bình làm việc. Lúc đầu chỉ nghĩ rằng việc làm này tạm thời nhưng càng làm càng thấy yêu nghề. Đối với chúng tôi còn gì vui hơn những việc làm nhỏ bé của mình đã góp phần làm cho phố phường xanh, sạch, đẹp hơn.

 

Tổ của chị Ngân có 13 công nhân, được phân công làm việc theo ca, ca tối từ  17h30- 23h30, ca sáng từ 3h - 6h, ca ngày từ 7 h- 11h. Hôm nào nhiều rác các ca có thể nghỉ muộn hơn. Những ngày nắng ráo còn đỡ, khổ nhất là những ngày mưa bão, các chị tôi vẫn phải hoàn thành công việc mới được nghỉ. Đối với người công nhân quét rác, chỉ được nghỉ ngày duy nhất là mùng 1 Tết. Trong những năm qua, với vai trò tổ trưởng, chị Ngân luôn gương mẫu trong công việc để các đồng nghiệp noi theo, tìm mọi biện pháp để tổ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Với nỗ lực không ngừng, Trần Thị Ngân đã được tặng giấy khen của UBND thành phố Hòa Bình và bằng khen của UBND tỉnh. Trở về từ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc, Ngân không giấu được niềm vinh dự, tự hào: “Đây là lần đầu tiên được tham gia một đại hội lớn như vậy. Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm đến những người lao động trực tiếp và các cán bộ, anh chị em trong Công ty đã tin tưởng bầu chọn tôi đại diện đi dự Đại hội. Đây là động lực cho chúng tôi vượt qua khó khăn trong công việc, đóng góp công sức xây dựng quê hương”.

 

Đại diện cho những cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua trên lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản của tỉnh như “Thi đua làm kinh tế giỏi và hợp pháp”; “Thi đua phát triển kinh tế trang trại gắn với hộ gia đình”; “Dồn điền - đổi thửa”; “Thi đua chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”... là nông dân tỷ phú Nguyễn Duy Lành, thôn Bột, xã Phú Thành (Lạc Thủy). ông Lành là đại diện cho hàng trăm hộ gia đình tiêu biểu của tỉnh vượt khó, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư thâm canh khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế đặc thù làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. ông là chủ trang trại thành công với mô hình nuôi gà thịt, gà đẻ trứng và một số vật nuôi đặc sản khác cho thu nhập 3 tỷ đồng/năm. Cũng trong đoàn đại biểu đi dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần này còn có đồng chí Nguyễn Hồng Yến, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật, đại diện cho những cán bộ, trí thức của tỉnh ngày đêm bám sát đồng ruộng, cùng người nông dân áp dụng KH-CN vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi.

 

Trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tiêu biểu có ông Lý Sinh Toàn, xóm Hạ Sơn, xã Tú Sơn (Kim Bôi). Năm nay ông Toàn ngoài 50 tuổi nhưng đã có 15 năm được bà con tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ xóm Hạ Sơn, Đảng ủy viên của Đảng bộ xã. Không phụ lòng tin yêu của bà con, ông Toàn dành nhiều thời gian cho công việc chung của xóm. Với 100% người dân trong xóm là dân tộc Dao, ông Toàn đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con tích cực phát triển kinh tế, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa mới... Với quan niệm nói phải đi đôi với làm, ông Toàn và gia đình luôn đi đầu trong phát triển kinh tế của xóm và là điển hình nông dân phát triển kinh tế của huyện. Gia đình có 2 ha đất, ông thầu thêm 1 ha đầu tư trồng mía tím. Ngoài ra, ông đứng ra thu mua mía cho bà con trong và ngoài xóm để bán tại các thị trường Hà Nội, Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang cho tổng thu nhập bình quân hàng năm trên 150 triệu đồng (trừ chi phí). Với điều kiện đất đai hạn hẹp, nhiều hộ gia đình trong xóm học theo cách làm của gia đình ông thầu thêm đất phát triển trồng mía tím, mía trắng, ngô và một số hộ đầu tư trồng cam. Cuộc sống no đủ đang hiện hữu ngày càng rõ nét ở xóm Hạ Sơn. Sự đổi thay này có đóng góp không nhỏ của ông Lý Sinh Toàn.

 

 Trong khuôn khổ các hoạt động của Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng T.ư đã tổ chức biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Tập thể xã Dũng Phong (Cao Phong) đã vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Vinh dự đại diện cán bộ, nhân dân trong xã đi dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc, đồng chí Bùi Văn Liển, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thực hiện phong trào thi đua “Tỉnh Hòa Bình chung sức xây dựng nông thôn mới”, Dũng Phong là xã đầu tiên của tỉnh cán đích NTM. Sau một thời gian tập trung chỉ đạo, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến thời điểm tháng 12/2014, xã Dũng Phong cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Trong đó, công tác huy động sức dân được chú trọng thực hiện có hiệu quả. Trong giai đoạn 2011-2015, xã vận động nhân dân đóng góp ngày công lao động và hiến đất trị giá 7,1 tỷ đồng với tổng số 409 hộ hiến 27.909 m2 đất, quy ra thành tiền 3,5 tỷ đồng. Tổng số 18.500 ngày công lao động, góp tiền mua cát, sỏi làm đường giao thông nông thôn, chặt bỏ các loại cây nông nghiệp, tương đương 3,6 tỷ đồng. Với những kết quả đã đạt được, cán bộ và nhân dân xã Dũng Phong được tặng cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh trong phong trào thi đua xây dựng NTM giai đoạn 2011- 2015.

 

       

Chị Trần Thị Ngân, tổ trưởng tổ vệ sinh số 4, Công ty CP môi trường đô thị Hòa Bình (bên phải) trò chuyện cùng đồng nghiệp trong lúc nghỉ giải lao.

   

Bên cạnh đó, trong đoàn đại biểu tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc còn có ông Hà Tiến Dũng, Phó trưởng Công an huyện Mai Châu, điển hình trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc; bà Nguyễn Thị Tưởng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hợp Thành (Kỳ Sơn), điển hình trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; ông Quách Văn Thung, Trưởng xóm Sỳ, xã Mỹ Thành (Lạc Sơn) là đại diện người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo thực hiện tốt việc tuyên truyền, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bà Nguyễn Thúy Hằng, Trưởng khoa sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Lạc tiêu biểu trên lĩnh vực y tế; bà Bùi Thị Huệ, xóm Chuông, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc); bà Trần Thị Hà, hội viên nông dân khu I, thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) được Trung ương Hội Nông dân bầu chọn. Mỗi đại biểu đến từ các vùng quê khác nhau, họ là những tấm gương tiêu biểu, điển hình của tập thể, cá nhân trong lao động, sản xuất trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Thực hiện lời Bác dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua; những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những tấm gương điển hình đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Những việc làm của họ thể hiện trong cuộc sống hàng ngày, tỏa sáng giữa đời thường, đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng tươi đẹp.

 

                                                                                       

                                                                   Hương Lan

 

Các tin khác


MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục