(HBĐT) - Nhiệm kỳ 2011-2016 ghi nhận những kết quả tích cực trong hoạt động của HĐND huyện Kỳ Sơn. Là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, HĐND huyện đã thể hiện tốt vai trò người đại biểu dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng về phát triển KT- XH, dân sinh và giám sát hoạt động điều hành phát triển KT-XH của chính quyền địa phương.

 

Đồng chí ĐinhVăn Thái, Phó Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Nhiệm kỳ qua, HĐND huyện đã có nhiều đổi mới, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương trên cơ sở luật định, từng bước cụ thể hoá các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước bằng việc ban hành các nghị quyết phù hợp với tình hình, đặc điểm, điều kiện của huyện và tổ chức giám sát triển khai, thực hiện các nghị quyết tại địa phương. HĐND huyện thường xuyên duy trì mối quan hệ với các cơ quan, tổ chức liên quan trong công tác phối hợp, không ngừng nâng cao vai trò của HĐND, tạo sự tin  tưởng, ủng hộ của nhân dân.  

 

Trong nhiệm kỳ, HĐND huyện đã tổ chức 14 kỳ họp, trong đó có 11 kỳ họp thường kỳ, 2 kỳ họp bất thường, 1 kỳ họp chuyên đề; ban hành 52 Nghị quyết về phát triển kinh tế, xoá đói - giảm nghèo, QP-AN, xây dựng chính quyền và các vấn đề quan trọng khác. Tại các kỳ họp lựa chọn những vấn đề trọng tâm của địa phương để đưa ra thảo luận, xem xét, quyết định. Việc điều hành kỳ họp ngày càng đổi mới, dành nhiều thời gian cho thảo luận, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Bình quân mỗi kỳ họp có trên 30 lượt ý kiến phát biểu tại tổ, 7 ý kiến phát biểu tại hội trường. Những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, vấn đề cử tri quan tâm, dư luận xã hội còn bức xúc được các đại biểu tập trung thảo luận, tạo không khí dân chủ, cởi mở, phát huy trí tuệ tập thể khi thảo luận, biểu quyết.

 

Công tác giám sát được HĐND huyện chú trọng thực hiện. Trong nhiệm kỳ, HĐND huyện đã thực hiện  91 cuộc khảo sát, giám sát tại các cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn, tập trung vào các vấn đề phát triển KT-XH, thực hiện chính sách về xoá đói - giảm nghèo, thi hành pháp luật, việc thực hiện nghị quyết của HĐND huyện, ngân sách, các chương trình mục tiêu quốc gia, công tác ngành toà án, kiểm sát, các hoạt động tư pháp... Ngoài ra, HĐND huyện lựa chọn các vấn đề quan tâm trong lĩnh vực nông nghiệp, đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, giáo dục, y tế, Chương trình 134, 135, xây dựng NTM làm mục tiêu giám sát. Các cuộc giám sát tiến hành khảo sát, kiểm tra thực tế giúp cho kết luận vấn đề sát thực, khách quan. Thông qua hoạt động giám sát, HĐND đã có nhiều ý kiến, kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp, giúp các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị phát hiện kịp thời những vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và việc thực hiện các nghị quyết của HĐND huyện để kịp thời chấn chỉnh, bổ sung trong công tác chỉ đạo, điều hành tại địa phương, cơ sở.

 

Cùng với đó, công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và đôn đốc giải quyết KN-TC của công dân được HĐND huyện Kỳ Sơn coi trọng. Nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới, tỷ lệ đại biểu tham gia tiếp xúc đạt cao. Qua đó, đại biểu nắm bắt ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Các ý kiến kiến nghị được tổng hợp, phân loại gửi đến UBND huyện xem xét, giải quyết, trả lời tại kỳ họp, có từ 80 - 90% kiến nghị của cử tri được xem xét, giải quyết. Trong nhiệm kỳ, HĐND huyện đã nhận 29 đơn, thư kiến nghị, KN-TC nội dung chủ yếu liên quan đến việc thực hiện chế độ chính sách, giải phóng mặt bằng, thực hiện chức trách nhiệm vụ của cán bộ, công chức, tranh chấp đất đai... Các đơn, thư được Thường trực HĐND huyện nghiêm túc xem xét, chuyển UBND huyện và các cơ quan có trách nhiệm giải quyết, trả lời công dân theo quy định pháp luật, tỷ lệ giải quyết đạt 85-90%. Nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, hợp tình, hợp lý được cử tri và nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

 

 

                                                                         Hà Thu

 

 

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục