CB, CS trẻ ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của lực lượng Công an tỉnh.

CB, CS trẻ ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của lực lượng Công an tỉnh.

(HBĐT) - Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đi vào lịch sử dân tộc ta như một trang sử vàng. Suốt chặng đường 21 năm kháng chiến (1954 - 1975), lực lượng Công an Hòa Bình đã khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng, bảo vệ hậu phương và chi viện cho tiền tuyến lớn, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Tháng 4, cả dân tộc cùng hân hoan kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ký ức về một thời gian khó nhưng hào hùng lại ùa về trong tâm khảm những CB, CS Công an tỉnh thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Đại tá Trần Văn Lộc, nguyên Phó trưởng Ty Công an tỉnh nhớ lại: Chiến công đầu tiên của lực lượng Công an thời kỳ 1954 - 1955 là thắng lợi trong đấu tranh chống địch dụ dỗ, cưỡng ép dân di cư vào miền Nam. Toàn tỉnh có 83 gia đình có ý định và chuẩn bị di cư như bán tài sản, nhà cửa, ruộng vườn. Nắm bắt được tình hình, lực lượng công an dù mỏng vẫn kiên trì đến từng gia đình vận động, giải thích và 70 hộ đã ở lại. Thời kỳ sau đó vô cùng khó khăn, bọn phản cách mạng hoạt động chống phá quyết liệt. Mỹ và tay sai tăng cường chiến tranh gián điệp, chiến tranh tâm lý, câu kết với bọn phản động để gây cơ sở, thu thập tin tức tình báo, kích động gây rối ANTT. Ty Công an đã thực hiện các mặt công tác tiến công mạnh mẽ vào gián điệp Mỹ và tay sai, bọn phản động lợi dụng tôn giáo, phản động trong tề ngụy, đảng phái phản động trong dân tộc ít người, bọn phản động trong giai cấp bóc lột cũ. Nổi bật vào đêm 20/2/1962, toán gián điệp, biệt kích đầu tiên của Mỹ, ngụy nhảy dù xâm nhập tỉnh ta tại khu vực rừng núi xã Tử Nê (Tân Lạc). Sau 3 ngày đêm bao vây, truy lùng, lực lượng Công an được sự trợ giúp của nhân dân đã bắt gọn 5 tên mang bí số EUROPA đều là người dân trong tỉnh trốn vào miền Nam theo địch từ năm 1954, trước đây là ngụy quân. Trong giai đoạn từ tháng 11/1958 - 5/1964, Công an Hòa Bình đã xác lập và đấu tranh thắng lợi với chuyên án gián điệp Mỹ AB.44 với 162 đối tượng nghi vấn được sàng lọc, 26 đối tượng có liên quan...  

 

Từ 1965, để đối phó với cuộc leo thang chiến tranh của Mỹ ra miền Bắc, Ty Công an đã triển khai các phương án bảo vệ, sơ tán cơ quan, nhân dân ra khỏi khu vực đông dân cư, trọng điểm địch có thể đánh phá. Hướng dẫn nhân dân, các cơ quan đào hầm hào trú ẩn, công sự chiến đấu phục vụ bộ đội đánh trả địch. Toàn tỉnh đã đào được 44.014 hầm cá nhân, 23.122 hầm trú ẩn tập thể, xây 150 hầm cất tài liệu, 23.122 hầm tập thể, 198 chiến hào dài 60 km. Gần 10.000 dân thị xã di tản về các địa điểm sơ tán. Tình hình ANTT ở thị xã, thị trấn và nơi sơ tán được đảm bảo. Các cơ quan đầu não, kho tàng, tài liệu quan trọng được bảo vệ an toàn. CB, CS Công an từ CSGT đến Cảnh sát trật tự, trinh sát... bám trụ trên các tuyến giao thông đảm bảo vận tải chi viện cho chiến trường, tham gia cứu dân, cứu tài sản. Trong đó, đồng chí Khà Văn Trọng, trinh sát bảo vệ chính trị tại trận địa phòng không ở Tân Lạc bị máy bay Mỹ oanh kích đã anh dũng hy sinh. Nhờ làm tốt công tác phòng không sơ tán nên tỉnh ta đã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản trong 509 lần ném bom, bắn tên lửa của Mỹ. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, Công an tỉnh đã khẳng định là lực lượng nòng cốt bảo vệ Đảng, chính quyền, trật tự xã hội, tài sản, kinh tế. Thực hiện điều tra làm rõ các vụ tham ô, trộm cắp, lãng phí tài sản công, hối lộ, cố ý làm trái; xây dựng cơ quan, xí nghiệp an toàn và điều tra, khám phá các vụ án trọng điểm; tham gia công tác quản lý thị trường.

 

Cùng với bảo vệ hậu phương, lực lượng Công an đã chi viện hiệu quả cho an ninh miền Nam với tinh thần “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”. Giai đoạn 1963 - 1964, 100% CB, CS đã viết đơn tình nguyện chi viện cho an ninh miền Nam và làm nhiệm vụ quốc tế. Bộ Công an đã chọn cử 2 đồng chí tăng cường cho nước bạn Lào; 6 đồng chí trưởng, phó phòng và tương đương chi viện cho miền Nam. “Bước sang năm 1972, trước nhiệm vụ lịch sử có một không hai, tôi cùng gần 100 đồng đội không hề do dự đã tình nguyện lên đường chi viện cho an ninh miền Nam tại các chiến trường B, C. Tình hình thực tế ác liệt của chiến trường đòi hỏi chiến sĩ an ninh không chỉ có bản lĩnh chính trị, ý chí, quyết tâm chịu đựng gian khổ mà còn cần trình độ nghiệp vụ chuyên môn. Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ thiêng liêng, trách nhiệm tự thân trước Tổ quốc. Dù khó khăn nhưng những CB, CS chi viện cho miền Nam giai đoạn này và giai đoạn trước đều hoàn tốt nhiệm vụ, lập được nhiều chiến công xuất sắc. Một số đồng chí đã hy sinh và để lại một phần xương máu nơi chiến trường. Vì vậy, lễ mừng chiến thắng với quy mô lớn diễn ra vào ngày 15/5/1975, cả thị xã Hòa Bình sôi động với hoạt động mít tinh, diễu hành, văn hóa, thể thao nhưng không quên tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ và tri ân những người có công” - Đại tá Bùi Văn Lạnh, nguyên Giám đốc Công an tỉnh bồi hồi nhớ lại.

 

Với những chiến công góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân đánh thắng giặc Mỹ, Công an tỉnh có 3 đơn vị được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân. Nhiều đơn vị, cá nhân được tặng các huân, huy chương và phần thưởng cao quý khác.

 

                                                                                        Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục