Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đến nay toàn xã Thu Phong có 130 ha diện tích trồng cây có múi
Ảnh: Gia đình bà Bùi Thị Huê, xóm Vỏ, xã Thu Phong đã mạnh dạn chuyển đổi gần 2 ha diện tích trồng mía sang trồng cam có giá trị kinh tế cao hơn. Dự kiến năm 2017 thu hoạch, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đến nay toàn xã Thu Phong có 130 ha diện tích trồng cây có múi Ảnh: Gia đình bà Bùi Thị Huê, xóm Vỏ, xã Thu Phong đã mạnh dạn chuyển đổi gần 2 ha diện tích trồng mía sang trồng cam có giá trị kinh tế cao hơn. Dự kiến năm 2017 thu hoạch, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

(HBĐT) - Đảng bộ xã Thu Phong (Cao Phong) gồm 19 chi bộ trực thuộc, 208 đảng viên. Những năm qua, nhằm phát triển KT – XH, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, cấp uỷ Đảng, chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt công tác phổ biến, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhanh chóng đưa vào thực tiễn cuộc sống.

 

Đồng chí Bùi Thanh Tịnh, Bí thư Đảng uỷ xã Thu Phong cho biết: “Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã chú trọng đặc biệt đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV), tăng hiệu quả điều hành quản lý của chính quyền. Khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Huy động và sử dụng tối đa các nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với việc giảm nghèo bảo đảm an sinh xã hội”.

 

Ngay sau khi tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ (ĐHĐB) xã lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng uỷ đã xác định nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS và đội ngũ CB, ĐV nhằm tạo sự thống nhất trong đảng, sự đồng thuận của nhân dân. Theo đó, BCH Đảng bộ xã đã xây dựng kế hoạch, triển khai Chương trình hành động cụ thể đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống đến 19/19 chi bộ trong toàn xã. Các chi bộ đã triển khai chương hành động đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, thôn, xóm. Bên cạnh đó, Đảng bộ xã kiên quyết đấu tranh chống tư tưởng trông chờ, ỷ lại của một bộ phận cán bộ và nhân dân; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tích cực nắm bắt tâm tư, nguyện vong của CB, ĐV và nhân dân; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền, MTTQ và các ngành, đoàn thể; đổi mới công tác cán bộ trong đánh giá quy hoạch đào tạo bồi dưỡng và kỷ luật khen thưởng; CB, ĐV gương mẫu trong thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước;… Từ đó, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận cao giữa CB, ĐV với nhân dân.

 

Nghị quyết ĐHĐB xã đến năm 2020 đã đề ra mục tiêu: tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt từ 10% trở lên; trong cơ cấu kinh tế, phấn đấu nông – lâm nghiệp chiếm tỷ trọng 60%; CN, TTCN và xây dựng chiếm 20%; thương mại và dịch vụ chiếm 20%; thu nhập bình quân đầu người đạt từ 33 – 35 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm xuống dưới 3%;… Để đạt được mục tiêu đề ra, Đảng bộ xã đã tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Theo đó, đã có 60 ha diện tích đất được chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng mía, cam, bưởi. Qua đó, nâng tổng diện tích cây có múi (cam, bưởi) lên 130 ha, mía (gồm mía tím và mía trắng) lên 317,5 ha, diện tích đất sản xuất toàn xã duy trì ở mức 480 ha. Tiêu biểu như gia đình bà Bùi Thị Huê, xóm Vỏ, bà cho biết: “Gia đình tôi chuyển đổi gần 2 ha diện tích trồng mía sang trồng cam từ năm 2012. Hiện cả vườn có gần 700 gốc cam canh và cam lòng vàng. Áp dụng theo những kĩ thuật trồng và chăm sóc cây có múi đã được học, dự kiến năm 2017 cho thu hoạch, thu về hàng trăm triệu đồng cho gia đình”. Về chăn nuôi, các hộ gia đình tập trung chủ yếu vào nuôi lợn thịt và gia cầm. Hiện toàn xã có 2560 con lợn, đàn gia cầm là 15.700 con. Bên cạnh đó, toàn xã có 8 hộ nuôi ong lấy mật với tổng số 400 đàn. Tận dụng lợi thế nằm trên QL6 và đường 12B để đẩy mạnh phát triển dịch vụ. Hiện tổng giá trị thương mại và dịch vụ của xã chiếm 25%, đạt 100% chỉ tiêu đề ra. Nhờ đó, đời sống bà con được nâng lên, kinh tế ngày một phát triển trở thành yếu tố quan trọng giúp cho Thu Phong thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM. Năm 2015, thu nhập bình quân toàn xã đạt 23,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo theo đa chiều còn 11%, xã cán đích NTM theo đúng lộ trình đề ra.

 

 

                                                          

                                                             Thanh Sơn (CTV)

 

 

 

 

 

Các tin khác


Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục