Trong những năm qua, huyện Lạc Sơn đã xuất hiện nhiều điển hình làm kinh tế với thu nhập hàng năm đạt hàng trăm triệu đồng/năm. ảnh: Gia đình chị Bùi Thị Hoa (đứng giữa) xóm Bưng, xã Hương Nhượng đầu tư máy ấp trứng mỗi năm cung cấp hàng chục nghìn con gà giống đem lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Trong những năm qua, huyện Lạc Sơn đã xuất hiện nhiều điển hình làm kinh tế với thu nhập hàng năm đạt hàng trăm triệu đồng/năm. ảnh: Gia đình chị Bùi Thị Hoa (đứng giữa) xóm Bưng, xã Hương Nhượng đầu tư máy ấp trứng mỗi năm cung cấp hàng chục nghìn con gà giống đem lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Văn Hiền, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lạc Sơn cho biết: Huyện luôn xác định đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong CB,ĐV và nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Từ những việc nhỏ cho đến những phong trào lớn, Lạc Sơn đều gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong đó, lấy vai trò tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, đơn vị làm yếu tố then chốt, động lực để thúc đẩy các phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu, có chất lượng và sức lan toả sâu rộng. Từ đó, xây dựng các điển hình và nhân rộng những việc làm tốt trong xã hội, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT-XH, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trong huyện.

 

Có thể nói, việc xây dựng, nhân rộng các mô hình hay, cách làm tốt đã được thể hiện rõ trong các phong trào thi đua. Một trong những điểm nhấn đó là huyện Lạc Sơn đã gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với phong trào “Chung sức xây dựng NTM”. Theo đó, đã có nhiều tập thể, cá nhân, CB,ĐV phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu trong tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn phục vụ đời sống dân sinh. Ví như việc tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai xây dựng các công trình vệ sinh hợp vệ sinh của CB,ĐV các xã: Tân Mỹ, Xuất Hoá, Vũ Lâm; xóm Cả, xã Liên Vũ. Nhờ vậy, sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, các xã đã có từ 90 - 100% hộ xây được nhà tiêu hợp vệ sinh. Tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, hiến cây, ủng hộ tiền và ngày công lao động để làm đường GTNT, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội đạt hiệu quả cao ở thị trấn Vụ Bản, xã Xuất Hoá, Liên Vũ... Đặc biệt, ở những xã có tuyến QL12B đi qua, đội ngũ CB,ĐV đã phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân ứng mặt bằng để thi công. Tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Trung Tuyết, Bí thư Chi bộ phố Thống Nhất (thị trấn Vụ Bản) đã tự tháo dỡ nhà để giải phóng mặt bằng khi chưa có tiền đền bù. Từ đó đã động viên nhân dân làm theo. Ngoài ra, thực hiện chương trình xây dựng NTM ở địa phương, CB,ĐV và nhân dân trong toàn huyện đã hiến hàng chục nghìn m2 đất để làm đường, xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Ví như người dân xóm Khụ, xã Văn Sơn tự nguyện hiến 42.363 m2 đất để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, các công trình phúc lợi phục vụ, nâng cao đời sống nhân dân. Về cá nhân, tiêu biểu có gia đình ông Bùi Minh Thấn, Bùi Văn Tỉm xã Văn Sơn hiến hơn 500 m2 đất, gia đình ông Bùi Văn Dụng, xã Vũ Lâm hiến hơn 100 m2 đất thổ cư, 1.000 m2 đất nông nghiệp để xây dựng công trình nước sạch của xã và làm đường GTNT.

 

Không chỉ tiêu biểu trong phong trào hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi xã hội mà từ phong trào chung sức xây dựng NTM, huyện Lạc Sơn đã xuất hiện và nhân rộng nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế gia đình như ở xóm Rẽ, xã Phú Lương; xóm Bắp, xã Xuất Hoá; chuyển đổi từ đất trồng lúa năng suất thấp sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao ở các xã Văn Nghĩa, ân Nghĩa. Trong chăn nuôi tiếp tục xuất hiện những gương điển hình như anh Bùi Văn Huế, xã Chí Thiện đầu tư máy ấp trứng mỗi ngày xuất trên 2.000 con gà giống, mỗi năm xuất khoảng 2.000 con gà thịt với nguồn thu từ 600 - 700 triệu đồng/năm, hay gia đình anh Bùi Văn Nhọ, xã Phúc Tuy đầu tư nuôi lợn với quy mô lớn, mỗi năm thu trên 200 triệu đồng... hoặc mô hình “Hòm tiết kiệm ủng hộ người nghèo”, “áo ấm mùa đông”, “Nhận đỡ đầu học sinh nghèo hiếu học” của Ban CHQS huyện đã trở thành những phong trào nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao và có sức lan tỏa. Ngoài ra, mô hình: “Tiếng trống khuyến học”, “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học” đã và đang phát huy hiệu quả. Theo thống kê, tính đến hết tháng 4, toàn huyện đã có 9.521 con lợn nhựa với tổng số tiền tiết kiệm trên 1,6 tỷ đồng...

 

Chính từ việc xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình đã trở thành nền tảng quan trọng để tạo bước chuyển toàn diện trong đời sống cũng như đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan toả rộng lớn, tạo được sự đồng thuận của đội ngũ CB,ĐV và nhân dân trong toàn huyện.

 

 

                                                             

                                                                     Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, ngày 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục