Với tinh thần “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, Hội NCT xã Lâm Sơn (Lương Sơn)duy trì câu lạc bộ dưỡng sinh thu hút nhiều hội viên NCT tham gia luyện tập. ảnh: P.V

Với tinh thần “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, Hội NCT xã Lâm Sơn (Lương Sơn)duy trì câu lạc bộ dưỡng sinh thu hút nhiều hội viên NCT tham gia luyện tập. ảnh: P.V

Bùi Văn Tỉnh, UVBCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm sâu sắc, khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của lớp người cao tuổi (NCT). Sau bao năm bôn ba tìm đường cứu nước, tháng 6/1941 khi Người về nước lãnh đạo cách mạng, Người viết: “Trách nhiệm của các vị phụ lão chúng ta đối với đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng, đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Nước mất phụ lão cứu. Nước suy sụp phụ lão phù trì. Nước nhà hưng, suy, tồn, vong, phụ lão đều gánh trách nhiệm rất nặng nề...”.

 

Bác nhắc nhở mọi người phải cung kính với các cụ già. Suốt chặng đường 75 năm làm theo lời Bác, đặc biệt trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, bao thế hệ NCT Việt Nam đã đem hết trí tuệ, tài năng và cả xương máu của mình cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh, giành độc lập, tự do và thống nhất đất nước. Lớp NCT đã không quản hy sinh, cống hiến những gì quý giá nhất của mình cho độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

 

Ngày nay trong công cuộc đổi mới đất nước, Hội NCT tiếp tục kế thừa và phát huy những truyền thống quý báu đã có đóng góp hết sức quan trọng trong xây dựng pháp luật, chế độ, chính sách phát triển kinh tế - xã hội nói chung, và chăm sóc, phát huy NCT nói riêng. Hội đã phát động, vận động hội viên tham gia nhiều phong trào thi đua yêu nước như những phong trào đem lại mái nhà, tấm áo; ánh sáng cho người cao tuổi, rồi đến những phong trào khuyến học, khuyến tài, phong trào đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, phong trào Bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới... Dù ở thời kỳ nào, vai trò, vị trí của người cao tuổi cũng luôn được nhân dân tin tưởng, các cấp ủy Đảng, chính quyền ghi nhận và đánh giá cao.

 

Hòa cùng truyền thống vẻ vang của Hội NCT Việt Nam, trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp của MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành, Hội NCT tỉnh, các cấp hội và hội viên NCT đã phát huy vai trò, trách nhiệm, tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nướcTuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hiến kế, hiến công, nêu gương trên lĩnh vực: Lao động sản xuất, giảm nghèo, xây dựng xã hội học tập, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch - vững mạnh. Bằng uy tín của mình, hàng nghìn hội viên NCT đã tham gia công tác Đảng, công tác chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân ở cơ sở. Hàng nghìn NCT tham gia các tổ hòa giải, tổ an ninh nhân dân, thanhtra nhân dân, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, trực tiếp hòa giải các bất hòa trong khu dân cư, phát hiện kẻ xấu, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi, …

 

NCT tỉnh Hòa Bình luôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Tuổi cao - Gương sáng. Lớp NCT là những bậc tôn trưởng, trưởng bản, luôn nêu gương, kiên trì hướng dẫn, động viên con cháu gia sức học tập, lao động, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tiếp tục có những đóng góp để góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

Các cấp Hội NCT Hòa Bình đã chủ động tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền về thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về NCT; hưởng ứng 3 nhiệm vụ trọng tâm và hai chương trình Mắt sáng cho người cao tuổi và chương trình  Người cao tuổi xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường. Trong đó, chương trình Mắt sáng cho người cao tuổi có sức lan tỏa mạnh mẽ, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đây cũng là cách để đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc phát huy vai trò người cao tuổi tốt hơn thông qua cuộc vận động gây quỹ Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi.

 

Các hội viên của Hội NCT tỉnh đã đóng góp rất to lớn từ trí tuệ, uy tín và công sức để triển khai thực hiện chương trình NCT tham gia xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường đạt nhiều kết quả tích cực góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển, sớm hoàn thiện, cán đích các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới trong toàn tỉnh. Có thể nói sức mạnh của những lời hiệu triệu, tiên phong của các bậc phụ lão trong đấu tranh cách mạng, trong xây dựng và phát triển đất nước, có ảnh hưởng to lớn đến tinh thần đoàn kết toàn dân. Là tấm gương sáng cho các thế hệ con cháu mãi mãi noi theo.

 

Với những thành tích đạt được, Hội NCT tỉnh đã được Đảng và Nhà nước trao tặng những phần thưởng cao quý. Năm 2010 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; năm 2015 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba và nhiều bằng khen của Trung ương Hội và của UBND tỉnh. Những đóng góp quan trọng của cán bộ, hội viên Hội NCT đã thực sự xứng đáng với 18 chữ vàng mà Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã trao tặng cho lớp NCT Việt Nam: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang của Hội phụ lão cứu quốc do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và của hàng triệu người cao tuổi đi trước đã dày công vun đắp, đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh, phát huy vai trò Tuổi cao - gương sáng của người cao tuổi, Đảng bộ, chính quyền và các cấp Hội Người cao tuổi tỉnh cần tiếp tục thực hiện tốt các nội dung sau:

 

Một là, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân ở trên địa bàn tỉnh phải thật sự trân trọng, phát huy vốn quý của lớp người cao tuổi trong tham gia xây dựng, góp ý, phản biện, giám sát và thực hiện chính sách. Xác định rõ việc chăm sóc và phát huy vai trò NCT là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Bảo đảm các chủ trương của Đảng, chế độ, chính sách đãi ngộ của Nhà nước đối với NCT được triển khai đầy đủ, kịp thời và hiệu quả.

 

Hai là, các cấp Hội NCT cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, theo hướng sâu sát cơ sở, làm tốt công tác tuyên truyền và đẩy mạnh phong trào thi đua Tuổi cao - Gương sáng nhằm động viên, khuyến khích người cao tuổi đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm của mình vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

 

Ba là, tổ chức Hội phải thể hiện rõ tính chất của Hội đặc thù, tập hợp rộng rãi, đông đảo NCT tham gia; thực hiện phương châm Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích cho gia đình và xã hội, vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Thông qua công tác vận động người cao tuổi, Hội phải trở thành chỗ dựa tin cậy của người cao tuổi, chăm lo lợi ích, bảo vệ quyền lợi người cao tuổi, tạo điều kiện để người cao tuổi phát huy cao khả năng đóng góp của mình cho xã hội.

 

Đứng trước ngưỡng cửa già hóa dân số, việc chăm sóc NCT vừa là mục tiêu, vừa là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền để biến thách thức của việc già hóa dân số thành thuận lợi cho việc xây dựng và phát triển. Cùng với việc tiếp tục thực hiện tốt các chính sách chăm sóc NCT về mọi mặt đời sống vật chất và tinh thần không có cách nào hơn là phát huy sức mạnh đoàn kết, sáng tạo, để đổi mới và phát triển bền vững, qua đó tăng cường tiềm lực để chăm lo tốt hơn cho người nghèo, cho người già. Phát huy tinh thần Tuổi cao - Gương sáng của lớp người cao tuổi tỉnh Hòa Bình chắc chắn góp phần thiết thực, tạo khí thế mới trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

 

 

 

Các tin khác


Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xã Phong Phú: Thiết thực phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu"

Những năm qua, phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" đã trở thành động lực lớn thúc đẩy cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Phong Phú (Tân Lạc) phát huy truyền thống, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong các hoạt động ở địa phương, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục