Đường giao thông nội đồng liên xóm Cộng - Khang, xã Quy Hậu (Tân Lạc) đã được mở rộng, nâng cấp, thuận tiện cho đi lại và sản xuất của người dân.

Đường giao thông nội đồng liên xóm Cộng - Khang, xã Quy Hậu (Tân Lạc) đã được mở rộng, nâng cấp, thuận tiện cho đi lại và sản xuất của người dân.

(HBĐT) - Thời điểm trước năm 2013, không riêng địa bàn xã Quy Hậu (Tân Lạc) mà ở nhiều địa phương khi triển khai một số công trình hạ tầng nông thôn gặp trở ngại bởi cấp ủy, chính quyền cơ sở và nhân dân chưa tìm được tiếng nói chung. Với việc thực hiện thành công mô hình đồng thuận trong quản trị đất, hạ tầng giao thông nơi đây có nhiều thay đổi. Mô hình nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong xã và ngày càng được phát huy, lan rộng.

 

Đã gần 2 năm kể từ khi công trình đường giao thông nội đồng liên xóm Cộng - Khang được lựa chọn thực hiện mô hình đồng thuận trong quản lý và sử dụng đất, đời sống dân sinh của bà con trong xóm cải thiện nhiều hơn kể từ khi có sự hiện hữu của con đường. Bà Bùi Thị Thiết, trưởng xóm Cộng 1, Phó ban điều hành mô hình chia sẻ: Chúng tôi đã tiến hành tuần tự và đầy đủ các bước của mô hình đồng thuận, từ phân tích hiện trạng, đánh giá tiềm năng, khảo sát tình hình thực tế và nhu cầu người dân, họp thống nhất kết quả khảo sát, họp đại diện cử tri góp ý kiến cho báo cáo khảo sát tình hình, thống nhất và ra quyết định triển khai xây dựng đến họp toàn xóm triển khai thực hiện, giám sát và nghiệm thu công trình. Nhờ đó, cấp ủy, chính quyền và nhân dân đều đồng thuận, công trình phù hợp với chủ trương, kế hoạch phát triển KT-XH, nhất là thực hiện mục tiêu xây dựng NTM. 

Với chiều dài 443 m, trước đây, đường giao thông nội đồng liên xóm Cộng - Khang chỉ là lối mòn, chiều rộng chưa đến 1 m. Vì không có hệ thống thoát nước nên việc thoát nước cho đồng ruộng rất khó khăn. Từ khi thực hiện mô hình có sự tham gia tích cực từ người dân bằng việc hiến đất, đóng góp thêm kinh phí, công trình đã được triển khai thuận lợi. Cuối năm 2014, con đường chính thức nghiệm thu và đưa vào sử dụng mang lại niềm vui cho hàng trăm hộ dân các xóm. Tổng chiều dài tuyến đường 0,5 km, dài hơn 70 m so với kế hoạch ban đầu, chiều rộng 4,2 m, có rãnh thoát nước rộng 0,4 m. Đóng góp cho con đường, 2 hộ dân đã hiến đất thổ cư, 11 hộ hiến đất sản xuất với tổng diện tích 400 m2. Đổi lại, từ khi có con đường, việc đi lại thuận tiện, chuyển chở hàng hóa, vật tư sản xuất dễ dàng, con cháu cũng chọn lối đi này để đến trường, không phải tham gia giao thông trên trục QL 6 đông đúc. 

Cách trung tâm xã Quy Hậu chừng 3 km, đường giao thông xóm Đai trước đây cũng là một trong những lực cản trong phát triển KT-XH bởi toàn tuyến là đường đất, nền đường chật hẹp. Với tính hiệu quả và lan rộng của mô hình đồng thuận trong quản trị đất được áp dụng, con đường đã được mở rộng tổng chiều dài hơn 1,7 km, rộng 6 m thuận tiện cho việc đi lại, mở rộng giao lưu, giao thương hàng hóa mà các hộ dân được hưởng lợi trực tiếp. 

Sau hơn 3 năm, mô hình đồng thuận trong quản trị đất tại xã đã khẳng định hiệu quả và duy trì bền vững, đặc biệt là tính lan rộng. Theo đồng chí Bùi Văn Chiến, Chủ tịch Hội Nông dân xã, từ mô hình đầu tiên đến nay, xã đã áp dụng vào thực tế thi công, xây dựng nhiều công trình phúc lợi xã hội, dân sinh khác, cụ thể là nhà văn hóa xóm Hồng Dương, đường giao thông các xóm Đai, Bậy, Trớ, Bày. Qua tuyên truyền, vận động, các hộ đã đóng góp hàng nghìn ngày công, hiến đất sản xuất, đất thổ cư để tạo nên diện mạo NTM ngày càng khang trang, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cư dân nông thôn và thúc đẩy tiến trình về đích NTM của xã vào năm 2017. 

      

                                                                   Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục