Nhiều hộ gia đình ở xã Hiền Lương (Đà Bắc) mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi đem lại hiệu quả cao.

Nhiều hộ gia đình ở xã Hiền Lương (Đà Bắc) mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi đem lại hiệu quả cao.

(HBĐT) - Đà Bắc là huyện vùng cao, địa hình chia cắt, thiếu đất sản xuất, đời sống người dân còn khó khăn, chính vì vậy, xây dựng NTM là thử thách rất lớn. Hiện Đà Bắc là huyện duy nhất của tỉnh chưa có xã nào đạt chuẩn NTM. Thực hiện mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 4 xã đạt chuẩn NTM, huyện đang đứng trước vấn đề nan giải khi thực hiện tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo.

Bí thư Đảng ủy xã Hiền Lương Xa Văn Chính cho biết: Hiền Lương có điều kiện thuận lợi hơn các xã khác, thế nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Trồng mía nguyên liệu giờ không còn là thế mạnh. Cây có múi đang thử nghiệm và sợ không có đầu ra. Trồng luồng, keo, ngành nghề phụ cũng không có nhiều đột phá. Thủy sản và chăn nuôi gia súc là thế mạnh nhưng phải là những hộ có điều kiện về vốn và khoa học kỹ thuật. Đến  nay, xã đã đạt được 14 tiêu chí NTM, còn 4 tiêu chí phải phấn đấu là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thu  nhập và hộ nghèo. Cũng như các xã khác, Hiền Lương không có mặt bằng, đầu tư hạ tầng giao thông cần nguồn lực rất lớn, trong khi thu nhập bình quân đầu người của xã mới đạt 16 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới chiếm 40%, cận nghèo 25%. Từ nay đến năm 2020, xã phải giảm mỗi năm 10% mới đạt tiêu chí về hộ nghèo đây là vấn đề nan giải.

 

Tu Lý là xã điểm trong chương trình xây dựng NTM có điều kiện thuận lợi nhất huyện nhưng cũng đứng trước áp lực về hạ tầng và hộ nghèo. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Điện cho biết: Xã đạt 15/19 tiêu chí, trong đó, thu nhập bình quân đạt 19 triệu đồng/người/năm (đạt tiêu chí về thu nhập). Số hộ nghèo theo chuẩn mới từ 17% tăng lên xấp xỉ 42%, cận nghèo trên 20%. Xã phấn đấu đến năm 2020 về đích NTM. Như vậy, đối chiếu với hướng dẫn bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM thì mỗi năm xã phải giảm 10% hộ nghèo là bài toán khó khăn. Ngoài ra, tiêu chí về giao thông nội đồng cũng rất áp lực. Hiện xã mới đầu tư được 2,1/10 km, theo tiêu chuẩn cần 3 km nữa mới đạt. Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa nhờ có điều chỉnh cho phù hợp nên có khả năng đạt được, chỉ cần hỗ trợ từ 50-70 triệu đồng xây dựng thêm nhà văn hóa thôn Kim Lý là bảo đảm kế hoạch.

 

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đà Bắc Phạm Minh Sơn cho biết: Đà Bắc là huyện vùng cao, độ dốc lớn, địa hình chia cắt, thiếu đất sản xuất, sản xuất nông, lâm nghiệp chưa phát triển, đời sống người dân còn khó khăn. Từ xuất phát điểm thấp với bình quân đạt 2,68 tiêu chí/xã, đến nay, huyện đã đạt bình quân 10,1 tiêu chí/xã. Mặc dù vậy, xây dựng NTM ở Đà Bắc đang đứng trước nhiều khó khăn. Đến nay, mới chỉ có 2 xã đạt tiêu chí về giao thông, 2 xã đạt tiêu chí về trường học và chưa có xã nào đạt tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa. Năm 2015 và năm 2016, Đà Bắc không đăng ký xã nào đạt tiêu chí NTM. Đối với 4 xã phấn đấu về đích  giai đoạn 2016-2020 là Tu Lý, Hào Lý, Hiền Lương và Mường Chiềng, có 1 xã đạt 15 tiêu chí, 3 xã đạt 14 tiêu chí. Riêng tiêu chí hộ nghèo và thu nhập đối với Đà Bắc rất áp lực. Hiện mới có xã Tu Lý đạt tiêu chí về thu nhập và chưa có xã nào đạt tiêu chí về hộ nghèo.

 

Theo phương pháp tiếp cận hộ nghèo đa chiều, tỷ lệ hộ nghèo của huyện có 51,75%, hộ cận nghèo 13,85%. Như vậy, đến năm 2020, các xã đăng ký về đích phải giảm 10% mỗi/năm. Về thu nhập khó có thể cải thiện khi nguồn sống của người dân chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp và chưa có đột phá. Hiện nay, Đà Bắc đang rà soát nhu cầu đầu tư hạ tầng, đề xuất cơ chế đặc thù đối với các xã  phấn đấu về đích NTM, thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế giảm nghèo bền vững, cải thiện mức sống người dân.

 

 

                                                                     Lê Chung

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục