(HBĐT) - Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc triển khai nguồn vốn tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong thời gian qua, nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Yên Thuỷ đã tiếp cận tới hầu hết hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trong huyện góp phần giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

 

Tìm hiểu về hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi, cùng với tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) xóm Cọ, xã Lạc Thịnh, chúng tôi tới thăm gia đình anh Dương Văn Nhọn. Vốn chăm chỉ, chịu khó, việc làm ăn của gia đình anh từ nấu rượu, nuôi lợn đến làm máy xay xát cho thu nhập khá. Hiện gia đình anh dư nợ 12 triệu đồng chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đầu tư xây dựng công trình phụ khép kín, nâng cao chất lượng cuộc sống. Chăn nuôi phát triển đã giúp gia đình anh Nhọn có nguồn thu ổn định, bình quân đạt 50 - 60 triệu đồng /năm, đời sống gia đình khá giả hơn. Tổ TK &VV xóm Cọ có 47 thành viên, thực hiện 5 chương trình tín dụng chính sách với dư nợ trên 600 triệu đồng. Qua đánh giá, các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả.

 

Để hoạt động cho vay vốn đạt hiệu quả cao, trong quá trình triển khai chính sách tín dụng ưu đãi, NHCSXH Yên Thuỷ đã thông qua hoạt động ủy thác vay vốn với 4 tổ chức hội, Đoàn thể là: Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội CCB và đoàn thanh niên. Tổ chức các điểm giao dịch tại 13 xã, thị trấn trong toàn huyện cũng như duy trì hiệu quả hoạt động của 205 tổ TK &VV do các tổ chức hội, đoàn thể quản lý ở cơ sở để giúp người dân tiếp cận với nguồn vốn dễ dàng hơn. Các tổ TK &VV thực sự phát huy được vai trò trong việc ủy thác và quản lý vốn tín dụng chính sách tại địa bàn các xóm.

 

Bà Nguyễn Thị Đào, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Yên Thuỷ cho biết: Có được vốn đã khó nhưng để đồng vốn sinh lời lại càng khó hơn, nhất là với các hộ nghèo vùng  dân tộc thiểu số. Do đó, Phòng giao dịch NHCSXH Yên Thuỷ không chỉ giải ngân cho vay mà còn tư vấn, hỗ trợ các hộ sử dụng vốn vay hiệu quả, đúng mục đích. Tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phổ biến, hướng dẫn các hộ vay áp dụng KH -KT vào sản xuất, kinh doanh, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp từng bước phát huy hiệu quả nguồn vốn, nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với đó, NHCSXH Yên Thuỷ cũng tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát triển khai thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi tại các xã, các tổ TK &VV, hộ vay vốn, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác; quy trình, chế độ nghiệp vụ, bảo đảm vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, phát huy hiệu quả sử dụng vốn theo đúng mục tiêu chương trình tín dụng đặt ra. Thông qua các tổ ủy thác cho vay, các chính sách tín dụng ưu đãi được tuyên truyền, thực hiện một cách dân chủ, công khai, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và những đối tượng chính sách khác có cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước. Đến hết tháng 6, trên địa bàn huyện thực hiện 11 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ trên 182 tỷ đồng với 9.028 hộ còn dư nợ, trong đó, chương trình cho vay hộ nghèo có dư nợ hơn 60 tỷ đồng, hộ cận nghèo có dư nợ trên 32 tỷ đồng, cho vay NS& VSMT có dư nợ trên 27 tỷ đồng... Nguồn vốn cho vay đều bảo đảm đúng đối tượng, đúng mục đích, triệt để sử dụng nguồn vốn. Hệ số sử dụng vốn không ngừng nâng cao, nợ quá hạn chỉ còn 502 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,27% tổng dư nợ; huy động tiết kiệm đạt 2.056 triệu đồng.

 

 

                                                                        Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục