(HBĐT) - Từ một huyện thuần nông với điểm xuất phát thấp, cơ sở hạ tầng thiếu và yếu, đến nay, huyện Kim Bôi đã có nền kinh tế phát triển ổn định, chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó, ngành nông nghiệp vẫn đóng vai trò chủ đạo. Với định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM đã mở ra triển vọng nâng cao mức sống người dân và giảm nghèo bền vững. PV Báo Hoà Bình trao đổi với đồng chí Lê Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi về hướng phát triển ngành nông nghiệp chuyên canh hàng hoá có giá trị kinh tế cao.

 

PV: Xin đồng chí đánh giá đôi nét về tình hình phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện thời gian qua?  

Đồng chí Lê Đức Hùng: Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Kim Bôi lần thứ XXI, BCH Đảng bộ huyện đã xây dựng và ban hành 2 nghị quyết chuyên đề về phát triển KT -XH, trong đó nhấn mạnh vào nội dung lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các công trình thủy lợi; ứng dụng các tiến bộ KH -KT vào sản xuất; đầu tư thâm canh, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, quy hoạch vùng sản xuất.  

Giai đoạn 2015-2016, huyện Kim Bôi tập trung chỉ đạo các đề án phát triển kinh tế, thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp đặc biệt quan tâm đến chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao và nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác. Tập trung hỗ trợ tăng diện tích cây nhãn ở xã Sơn Thủy từ 80 ha lên 120 ha, hỗ trợ 40 ha trong đề án hỗ trợ cải tạo vườn tạp. Thời gian vừa qua, được sự quan tâm của tỉnh, huyện, xã Sơn Thuỷ đã thành lập HTX dịch vụ nông nghiệp, sản phẩm nhãn Sơn Thủy được đề nghị lên Cục sở hữu trí tuệ, Bộ KHCN công nhận nhãn hiệu tập thể. Trong tháng 8, UBND huyện Kim Bôi tổ chức lễ công bố nhãn hiệu tập thể nhãn Sơn Thuỷ và một số xã lân cận như Thượng Tiến, Bắc Sơn, Nật Sơn, Thượng Bì. Đặc biệt đối với đề án phát triển sản xuất huyện quan tâm phát triển trồng cây có múi đối với vùng quy hoạch như các xã: Kim Sơn, Kim Bôi, Nam Thượng. Diện tích cam và bưởi toàn huyện nâng lên gần 600 ha, vụ vừa qua cho thu hoạch 500-600 triệu đồng /ha. Ngoài ra, huyện tập trung chỉ đạo xây dựng đề án trồng cỏ vỗ béo trâu, bò, chỉ đạo các xã trong vùng thực hiện đề án trồng rau an toàn... Trong lồng ghép các chương trình dự án, quan tâm đến hỗ trợ nguồn lực cho các HTX phát triển, chú trọng lĩnh vực giao thông đặc biệt là giao thông nội đồng, giảm thiểu sức lao động cho nông dân. Để tăng thu nhập cho nông dân, huyện quan tâm liên kết sản xuất như tăng cường hỗ trợ cho mô hình trồng ớt tại xã Kim Truy với diện tích trên 10 ha liên kết với nhà máy ớt Việt Nam tại Hải Dương bao tiêu sản phẩm với giá trị kinh tế cao khoảng 300 triệu đồng /ha hay các HTX liên kết với Công ty Pacific Hòa Bình tiêu thụ sản phẩm dưa chuột Nhật cho bà con nông dân các xã Đú Sáng, Hạ Bì, Kim Bình hiệu quả kinh tế tăng rõ rệt. Nhờ vậy, đời sống người nông dân có nhiều khởi sắc. Phong trào thi đua chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi diễn ra sôi nổi, rộng khắp, đưa ngành nông nghiệp huyện Kim Bôi dần phát triển theo hướng chuyên canh sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao.  

 Xã Sơn Thủy (Kim Bôi) phát triển trên 107 ha nhãn Hương Chi, trong đó, diện tích nhãn kinh doanh khoảng 51 ha, giá trị thu nhập khoảng 250 triệu đồng /ha.                        

Một số đề án đã được xây dựng, triển khai và thực hiện có hiệu quả “Dồn điền đổi thửa”, “Cánh đồng cho thu nhập cao”. Huyện đã hình thành được một số vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa có giá trị cao như vùng trồng ngô (xã Mỵ Hoà, Sào Báy, Nam Thượng, Tú Sơn, Đú Sáng), vùng trồng mía nguyên liệu (xã Vĩnh Tiến, Tú Sơn, Bình Sơn), vùng trồng nhãn (xã Sơn Thủy, Bắc Sơn, Vĩnh Tiến, Tú Sơn, Bình Sơn), vùng trồng cây có múi (xã Kim Bôi, Mỵ Hòa, Sào Báy, Nam Thượng, Kim Sơn).  

PV: Thưa đồng chí, để phát huy tiềm năng, thế mạnh của huyện, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyên canh hàng hoá có giá trị kinh tế cao, trong thời gian tới, huyện có những giải pháp như thế nào?  

Đồng chí Lê Đức Hùng: Về định hướng phát triển kinh tế của huyện, trong thời gian tới, huyện tiếp tục phát triển ngành nông nghiệp theo hướng chuyên canh sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đang có nhiều giải pháp kịp thời hỗ trợ sản xuất như hỗ trợ kinh phí khắc phục hạn hán, thuốc trừ sâu bệnh, giống cây trồng; xây dựng hệ thống kênh mương thủy lợi… phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế ngành nông - lâm nghiệp tăng 4,6%/năm, huyện có nền nông nghiệp chất lượng cao vào năm 2020. Để thực hiện mục tiêu trên, huyện có các giải pháp sau:  

Một là, tiếp tục quy hoạch vùng sản xuất chuyên canh hàng hoá có giá trị kinh tế cao.  

Hai là, tiếp tục ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KHKT vào sản xuất để hạ giá thành sản phẩm, cung cấp sản phẩm sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng. Làm tốt công tác tuyên truyền quảng bá các sản phẩm của huyện.  

Ba là, ưu đãi và hỗ trợ các HTX nông nghiệp trong các lĩnh vực trồng cây ăn quả và các trang trại chăn nuôi, các mô hình kinh tế trên địa bàn huyện.  

Bốn là, đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, giảm sức lao động cho nông dân, tăng giá trị thu nhập trên diện tích canh tác.

 PV: Xin cám ơn đồng chí!

 

                                                               Đinh Thắng (TH)

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục