(HBĐT) - Xác định xây dựng NTM là chương trình phát triển KT -XH tổng thể và toàn diện, tác động trực tiếp đến đời sống người dân vùng nông thôn. Chính vì vậy, bên cạnh sự lãnh đạo, đầu tư của Nhà nước, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Trường Sơn (Lương Sơn) đã phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM.

 

 

Đường giao thông nội đồng thôn Bằng Gà, xã Trường Sơn (Lương Sơn) dài 512 m, tổng kinh phí đầu tư 306 triệu đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 106 triệu đồng, 5 hộ trong xóm hiến hơn 200 m2 đất để mở rộng mặt đường.

 

Theo kế hoạch, Trường Sơn là một trong những xã của huyện về đích NTM năm nay. Tính đến thời điểm này, xã đạt được 14 tiêu chí (không có tiêu chí chợ nông thôn). Đồng chí Bùi Văn Điệp, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Ngay sau khi có kế hoạch của huyện, xã xác định để có thể cán đích NTM theo đúng kế hoạch cần phải phát huy được vai trò chủ thể của người dân. Chủ thể ở đây không chỉ là người dân được hưởng lợi mà là người tham gia, thực hiện. Chính vì vậy, trước hết, xã chủ trương triển khai thực hiện xây dựng NTM với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” - nhân dân được tham gia thảo luận, bàn bạc công khai dân chủ về các tiêu chí.

 

Là xã thuần nông, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, tuy nhiên tính đến thời điểm này, nhiều tiêu chí khó đòi hỏi vốn đầu tư lớn như giao thông, thủy lợi, môi trường… xã cơ bản đã hoàn thành. Thực tế vốn từ chương trình  trong cả 4 năm chỉ đạt hơn 1, 9 tỷ nhưng tổng mức đầu tư toàn xã cho chương trình đạt gần 4, 7 tỷ. Ngoài sự linh hoạt lồng ghép từ các nguồn vốn khác cho chương trình, còn là sự chung tay, góp sức của nhân dân. Trong 4 năm triển khai chương trình, nhân dân đã đóng góp gần 900 triệu đồng cùng hàng ngàn ngày công lao động để thực hiện các công trình phúc lợi xã hội. Bên cạnh đó, nhiều hộ đã hiến đất để làm đường giao thông nội đồng, giao thông liên xóm.

 

Đồng chí Bùi Văn Điệp, Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Nếu không có sự vào cuộc của nhân dân thì không thể hoàn thành được nhiều tiêu chí bởi nguồn kinh phí đầu tư rất ít, nguồn vốn lồng ghép cũng không nhiều. Đơn cử như tiêu chí về giao thông, toàn xã có 22, 8 km đường, trong đó, trục đường xã, liên xã 15, 8 km. Hầu hết các tuyến đường đều xuống cấp hoặc không được đầu tư. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, lồng ghép nguồn vốn từ chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn, vốn xây dựng NTM chỉ đạt hơn 60% kinh phí xây dựng, nâng cấp, còn lại là huy động vốn trong dân và ngày công nhân dân đóng góp. Tương tự như vậy, toàn bộ hệ thống mương, bai của xã đều do nhân dân đóng góp ngày công và tự góp vốn, tổ chức thi công đối với các hạng mục đơn giản.

 

Bên cạnh việc cùng chính quyền xây dựng cơ sở hạ tầng, bà con trong xã còn tích cực tham dự các khóa tập huấn KH -KT mới trong sản xuất nông - lâm nghiệp. Nhiều hộ dân đã chủ động đổi mới tư duy, năng động hơn trong phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo. Hiện nay, xã đã xây dựng được 22 mô hình phát triển sản xuất. Trong đó, nhiều mô hình do người dân tự tìm hiểu, nghiên cứu và học hỏi để xây dựng. Tiêu biểu như mô hình kinh tế rừng, trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm… Từ những mô hình này, kinh tế của người dân trong xã từng bước ổn định, thu nhập bình quân đạt 20 triệu đồng /năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,7%. Qua đó đã thực hiện thành công các tiêu chí về thu nhập, nhà ở, việc làm, tỷ lệ hộ nghèo… Huy động mọi nguồn lực tham gia xây dựng NTM, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã làm tốt công tác vận động các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp tham gia ủng hộ, giúp đỡ hộ gia đình chính sách, hỗ trợ hộ nghèo theo phương châm “lấy sức dân để lo cho dân”.

 

                                                                    Phương Linh

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục