(HBĐT) - Tháng 11/2015, xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) được công nhận đạt chuẩn NTM. Song, cấp ủy Đảng, chính quyền xã luôn trăn trở làm sao để duy trì một cách bền vững các tiêu chí. Đặc biệt là tiêu chí về môi trường, một trong những tiêu chí được xem là khó thực hiện và khó duy trì nhất trong bộ tiêu chí quốc gia về NTM.

 

 

HTX thu gom rác thải xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) do nhân dân thành lập, hàng ngày duy trì thu gom rác trên địa bàn.

 

Vũ Lâm có 8 KDC được chia làm 2 phố và 6 xóm. Trên địa bàn xã có chợ Lâm Hóa, quốc lộ 12B đi qua và tuyến đường liên xã Vũ Lâm - Bình Cảng; Vũ Lâm - Bình Chân đã hình thành nên những tuyến giao thông có hoạt động kinh doanh, dịch vụ phát triển sôi động. Đặc thù này là điều kiện thuận lợi giúp kinh tế Vũ Lâm phát triển. Tuy nhiên kéo theo đó là những thách thức không nhỏ đối với vấn đề môi trường.

 

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Bùi Văn Lích, Phó Chủ tịch HĐND xã Vũ Lâm chia sẻ: Để hoàn thành bộ tiêu chí về NTM, bằng sự đầu tư của Đảng, Nhà nước và nguồn lực của nhân dân, từ đầu năm 2014, xã đã xây dựng được bãi tập trung rác thải, thành lập HTX thu gom rác trên địa bàn. Tuy cơ sở vật chất ban đầu để hoàn thành tiêu chí môi trường  đã có nhưng duy trì được phải ở  ý thức của người dân. Vấn đề  này nếu không thường xuyên tuyên truyền, vận động thì không thể duy trì được sự bền vững của tiêu chí.

 

Từ thực tế đó, Đảng ủy xã Vũ Lâm đã ban hành Nghị quyết số 14 về xây dựng nếp sống văn minh, đảm bảo an toàn giao thông - trật tự và vệ sinh môi trường. Trong đó, yêu cầu các cấp ủy từ xã đến chi bộ phải đưa nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nếp sống văn minh, cảnh quan môi trường vào nội dung sinh hoạt thường kỳ của chi bộ. Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường. Tạo chuyển biến về xã hội - cảnh quan môi trường nông thôn. Từng khu dân cư phát động phong trào “Nhà sạch - vườn đẹp - môi trường trong lành - ngõ xóm văn minh” lồng ghép với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”.

 

Cụ thể hóa Nghị quyết số 14 vào cuộc sống, xã đã thành lập HTX thu gom rác thải và đặt 2 thùng rác công cộng trên địa bàn phố Lâm Hóa 1 và Lâm Hóa 2. Đây là 2 dãy phố trên quốc lộ 12B có hơn 200 hộ kinh doanh các loại dịch vụ và chợ Lâm Hóa. Tuy nhiên, xã còn 6 KDC là các xóm xa trung tâm, nằm rải rác, người dân chủ yếu sống bằng sản xuất nông nghiệp nên HTX thu gom rác thải không phù hợp với các xóm này.  Từ thực tế đó, xã đã phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện xây dựng mô hình hộ gia đình tự xử lý rác thải bằng hố rác gia đình. Đồng thời phát động ngày mùng 5 hàng tháng lao động phát quang đường làng, ngõ xóm ở tất cả các KDC. Các tổ chức hội đoàn thể chủ động vào cuộc phối hợp với các xã Bình Chân, Bình Cảng dọn rác thải tại khu vực giáp ranh giữa các xã.

 

Từ công tác tuyên truyền,  vận động, kiểm tra, đôn đốc đến từng hộ gia đình và trực tiếp vào cuộc của các hội, đoàn thể, người dân xã Vũ Lâm đã hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Từ 2 thùng rác công cộng ban đầu, đến nay hầu hết các hộ dân tại khu Lâm Hóa 1 và Lâm Hóa 2 đã tự mua thùng rác có nắp đậy để tập trung rác, thuận lợi cho người đi thu gom, đồng thời đảm bảo vệ sinh. Tại các KDC, 100% hộ dân đã có hố xử lý rác. Đặc biệt, phong trào nhà sạch, ngõ sạch đã được duy trì vào ngày mùng 5 hàng tháng.

 

                                                                             

                                                                    Đinh Hoà

 

 

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục