(HBĐT) - Đồng chí Bùi Văn Khánh, Trưởng phòng NN &PTNT huyện Lạc Sơn cho biết: Xác định tầm quan trọng đặc biệt của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi (CTVN) đối với sự phát triển bền vững của kinh tế nông nghiệp địa phương, từ đầu năm 2013 đến nay, huyện Lạc Sơn đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp nhằm hiện thực hóa các mục tiêu đề ra. Sau hơn 3 năm, kết quả đạt được bước đầu cho thấy, đây là những giải pháp phù hợp góp phần tạo thêm động lực cho nền sản xuất nông nghiệp còn nhiều khó khăn của huyện.

 

Người dân xóm Nại, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) đầu tư mở rộng diện tích trồng bí xanh đem lại hiệu quả cao kinh tế.

 

Cuối năm 2012, HĐND huyện Lạc Sơn ban hành Nghị quyết số 14/2012/NQ-HĐND về việc quy hoạch chi tiết chuyển đổi cơ cấu CTVN huyện Lạc Sơn giai đoạn 2013 – 2015 và định hướng đến năm 2020. Theo đó, xác định chuyển đổi cơ cấu CTVN là nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong huyện, hạt nhân là các tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức CT -XH. Ngay sau khi có Nghị quyết số 14, huyện Lạc Sơn đã tổ chức quán triệt, triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đồng thời tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân trong huyện. Bám sát định hướng chỉ đạo chung, các xã, thị trấn đã chủ động xây dựng đề án chuyển đổi cơ cấu CTVN phù hợp với từng địa bàn, trong đó cụ thể hóa các giải pháp sẽ thực hiện, như: diện tích từng giống cây trồng trong từng mùa vụ, số lượng và chủng loại của đàn vật nuôi, biện pháp kỹ thuật, dịch vụ sản xuất, cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất…

 

Đồng chí Trưởng phòng NN &PTNT huyện Bùi Văn Khánh nhìn nhận: Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, huyện Lạc Sơn có ngành trồng trọt chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Tuy nhiên nhiều năm qua, sản xuất ngành trồng trọt vẫn luôn bị bó hẹp trong sự manh mún, thậm chí “dậm chân tại chỗ” ở mức độc canh cây lúa, ngô và một số cây trồng bản địa có hiệu quả kinh tế bấp bênh. Chính vì vậy, mục tiêu đề ra đối với ngành trồng trọt là xác định được các loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao để tăng giá trị trên một đơn vị diện tích canh tác.

 

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, huyện Lạc Sơn xác định chỉ ổn định diện tích cây lương thực có hạt (lúa, ngô) ở mức đảm bảo an ninh lương thực, tức đạt sản lượng bình quân 60.000 tấn /năm. Dự kiến đến năm 2020, diện tích gieo cấy lúa cả năm của toàn huyện còn khoảng 8.000 ha, ổn định diện tích ngô cả năm khoảng 4.500 ha. Còn lại, chuyển một phần diện tích đất cấy lúa và trồng màu sang trồng các cây có giá trị kinh tế cao hơn như mía, sắn, cam, các loại cây thực phẩm, các cây làm thức ăn cho chăn nuôi như cỏ voi, cỏ VA06… Để thực hiện tốt nội dung này, trong 3 năm (2013 – 2015), huyện đã tích cực triển khai công tác dồn điền, đổi thửa, đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, đưa các giống mới và áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, khuyến khích nông dân mạnh dạn chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang các loại cây hàng năm hứa hẹn cho năng suất cao hơn… Thống kê sơ bộ trong 3 năm, toàn huyện đã chuyển đổi bình quân khoảng 870 ha /năm. Cụ thể, năm 2013 chuyển đổi được 650 ha, năm 2014 trên 915 ha, năm 2015 gần 1.045 ha. Trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, huyện đã bước đầu lựa chọn được một số loại cây lợi thế hứa hẹn phát triển thành cây trồng chủ lực như mía tím (bình quân mỗi năm trồng mới khoảng 560 ha), bí xanh (bình quân mỗi năm trồng mới khoảng 140 ha), cây có múi (trong 3 năm phát triển gần 300 ha cam, quýt, bưởi…), bí đỏ, mướp đắng lấy hạt, củ đậu, dưa chuột… Đây là diễn biến tích cực cho thấy nông dân huyện Lạc Sơn đang nỗ lực tìm kiếm các loại cây trồng mới giúp nâng cao giá trị sản xuất trồng trọt.

 

Song song với nỗ lực trên, quá trình chuyển đổi cơ cấu vật nuôi cũng đã có những khởi động đáng kể từ năm 2013 đến nay, góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển theo hướng tăng dần tỷ trọng trong cơ cấu nội ngành nông nghiệp. Phấn đấu thoát khỏi tính “tự cung, tự cấp” cố hữu bao năm nay, huyện Lạc Sơn hoạch định rõ mục tiêu đối với ngành chăn nuôi là: Tập trung phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, trong đó chú trọng chăn nuôi đại gia súc, sử dụng các giống lai chất lượng cao, chăn nuôi theo phương thức nuôi nhốt chuồng kết hợp với trồng cỏ làm thức ăn nhằm tăng nhanh và duy trì ổn định số lượng tổng đàn. Các loại gia súc, gia cầm được huyện khuyến khích phát triển sản xuất là trâu, bò sinh sản, lợn sinh sản, lợn bản địa, dê, gà… Thông qua huy động các nguồn lực đầu tư, nhiều nơi đã thực hiện hiệu quả các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất như: Vũ Lâm, Phú Lương, Nhân Nghĩa, Tân Lập, Liên Vũ, Bình Hẻm, Mỹ Thành… Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại như gia đình ông Bùi Văn Huế (xã Chí Thiện) nuôi trên 1.000 con gà và đầu tư 2 máy ấp trứng phục vụ nhu cầu về giống cho người dân. ông Bùi Văn Chất (xã Tân Mỹ) nuôi lợn thịt với tổng đàn trên 100 con. ông Bùi Văn Đủi (xã Bình Chân) đầu tư chăn nuôi trên 200 con lợn bản địa… Toàn huyện Lạc Sơn có hàng nghìn hộ chăn nuôi đang nỗ lực mở rộng quy mô đàn gia súc, gia cầm và quyết tâm nâng cao hiệu quả sản xuất. Đó là những hạt nhân tích cực góp phần hiện thực hóa các mục tiêu quan trọng trong kế hoạch chuyển đổi cơ cấu CTVN huyện Lạc Sơn giai đoạn từ nay đến năm 2020.

                                                                                                       

 

                                                                                Thu Trang

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục