(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào hội viên nông dân tham gia phát triển kinh tế hộ gia đình, vươn lên XĐ -GN đã được nhân rộng trên địa bàn xã Thu Phong (Cao Phong). Từ các mô hình phát triển kinh tế đã có nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Gia đình hội viên Nguyễn Văn Hưng ở xóm Mới là một điển hình.

 

Anh Nguyễn Văn Hưng, hội viên chi hội Hội Nông dân xóm Mới khởi nghiệp từ năm 2002 trong điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn. Sinh ra và lớn lên ở mảnh  đất Hà Nam nhưng duyên số đã đưa anh lên vùng đất Thu Phong lập nghiệp. Nhận thấy ở đây khí hậu mát mẻ, đất đồi nhiều, rất    phù hợp để trồng cây ăn quả và nuôi gia súc, gia cầm, anh đã mạnh dạn đầu tư vào nuôi lợn, gà và trồng Cam.

 

Những năm đầu gây dựng sự nghiệp, gia đình anh nuôi 5 con lợn vỗ béo để thịt, đồng thời nuôi thêm gà thả vườn. Sau những khởi đầu khó khăn vì thiếu kiến thức chăn nuôi cũng như quỹ đất để làm kinh tế còn hạn hẹp, anh quyết định mở rộng quy mô, tập trung đầu tư vào chăn nuôi, trồng cam, quýt. Ban đầu anh trồng các loại cây có giá trị kinh tế như mía, chanh, cam, quýt và bưởi. Với bản chất cần cù, chịu khó, anh còn tìm tòi, hỏi kinh nghiệm ở nơi khác.

 

Không bằng lòng với những gì đã có, anh Hưng từng bước mở rộng quy mô, phát triển kinh tế gia đình theo hướng trang trại tổng hợp với đầy đủ các loại hình như nuôi lợn, gà thả đồi, đào ao thả cá, trồng cây ăn quả... Đến nay, gia đình anh đã có trên 2 ha cam, quýt các loại; 5.000 m2 chanh, đàn lợn và gà, vịt hơn 500 con. Với mô hình nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả, mỗi năm, gia đình xuất bán trên 1 tấn lợn thịt, hơn 800 con gà, vịt và các sản phẩm cam, quýt. Sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu về khoảng trên 1 tỷ đồng. Nhận thấy mô hình chăn nuôi, trồng trọt của anh ngày càng phát triển, bà con trong xóm và các xã lân cận đã đến học hỏi kinh nghiệm làm ăn.

 

Không cam chịu đói nghèo, từ năm 2010 đến nay, gia đình anh luôn là một trong những hộ nông dân tiêu biểu được các cấp khen thưởng. Để có thành quả như ngày hôm nay, anh Hưng đã trải qua nhiều khó khăn, cũng không ít lần thất bại. Tuy nhiên, với quyết tâm không ngại khó khăn vươn lên làm giàu, vợ chồng anh đã được đền đáp xứng đáng.

 

Tuy xuất phát điểm thấp nhưng qua học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu những cái hay, cái mới trong sản xuất và áp dụng thành công vào điều kiện thực tế, đến nay mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Hưng ngày càng cho thấy hiệu quả thiết thực, được địa phương quan tâm và nhân rộng.

 

 

Xuân Sơn

(Đài Cao Phong)

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục