(HBĐT) - Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh, đến hết tháng 6/2016, tiền nợ thuế của cả tỉnh là 309, 5 tỷ đồng, tăng 38, 4 tỷ đồng, tương ứng với 14% so với số nợ thời điểm 31/12/2015.

 

Trong đó, nợ khó thu trên 85 tỷ đồng, nợ có khả năng thu 224, 4 tỷ đồng, bằng 8% dự toán thu ngân sách năm 2016. Có 10/12 đơn vị nợ thuế tăng là Văn phòng Cục Thuế 4, 7 tỷ đồng, thành phố Hòa Bình 9, 2 tỷ đồng, Lạc Sơn 5, 1 tỷ đồng, Lạc Thủy 4 tỷ đồng, Kim Bôi 2, 6 tỷ đồng, Yên Thủy 2, 3 tỷ đồng, Cao Phong 2, 2 tỷ đồng, Lương Sơn 1, 8 tỷ đồng, Kỳ Sơn 1, 5 tỷ đồng và Mai Châu 1, 2 tỷ đồng. Số nợ thuế tại các khu vực cụ thể như sau: Doanh nghiệp Nhà nước Tư nợ 19, 6 tỷ đồng, tăng 7, 6 tỷ; doanh nghiệp Nhà nước địa phương 9, 1 tỷ đồng, tăng 1 tỷ đồng; doanh nghiệp ngoài quốc doanh 273, 3 tỷ đồng, tăng 30, 3 tỷ đồng; hộ kinh doanh, phi nông nghiệp nợ 5 tỷ đồng, tăng 630 triệu đồng so với 31/12/2015. Riêng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài còn nợ 2, 2 tỷ đồng, giảm 1, 2 tỷ đồng so với cùng thời điểm trên.  

Các dự án khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng đóng góp khá lớn cho ngân sách Nhà nước. Ảnh: Công ty CP Xây dựng và thương mại  Mạnh Cường hoạt động ổn định trên địa bàn xã Định Cư (Lạc Sơn).

Trưởng phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế - Cục Thuế tỉnh Hoàng Thị Khuy cho biết: Có 3 nguyên nhân chủ yếu số nợ thuế tăng: Thứ nhất là các doanh nghiệp phát sinh quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân năm 2015; tiền thuê đất kỳ I /2016 và thuế giá trị gia tăng quý IV /2015,  quý I /2016 nhưng khó khăn về tài chính, không có khả năng nộp như: Công ty CP Cơ khí lắp máy Sông Đà 2, 6 tỷ đồng; Công ty Trung Dũng nợ 3, 1 tỷ đồng, Công ty Dăm gỗ Hòa Bình 2, 4 tỷ đồng, Công ty Thành An 988 triệu đồng…Thứ hai là có tình trạng các doanh nghiệp chiếm dụng vốn lẫn nhau, chậm được thanh toán dẫn đến nợ thuế. Thứ ba, các doanh nghiệp là nhà thầu phụ, doanh nghiệp cung cấp nguyên vật liệu cho nhà thầu chính thi công các công trình thuộc ngân sách Nhà nước nhưng chưa được thanh toán dẫn đến nợ thuế nhưng không được hưởng chính sách, không tính tiền chậm nộp. Đó là những doanh nghiệp hoạt động khai thác đá, cát, sỏi, kinh doanh xi măng, sắt thép… Riêng tiền chậm nộp các khoản thuế của 6 tháng năm 2016 là 11, 7 tỷ đồng, chiếm 30% số nợ thuế tăng.  

Ngành Thuế đã phối hợp triển khai các biện pháp chống nợ thuế như ban hành các thông báo không tính tiền chậm nộp thuế, thông báo các quyết định cưỡng chế tiền nộp thuế, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp chống nợ thuế. Theo đó, số nợ thuế đã thu năm 2015 và 6 tháng 2016 là 57, 9 tỷ đồng, trong đó, bằng biện pháp quản lý nợ 52, 9 tỷ đồng, bằng biện pháp cưỡng chế khoảng 5 tỷ đồng.  

Nhằm phấn đấu giảm nợ có khả năng thu so với tổng thu đạt 7% năm,  ngành Thuế đang rà soát, phân loại nợ, tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa dịch vụ cho đơn vị sử dụng vốn NSNN nhưng chưa được NSNN thanh toán hoàn thiện hồ sơ đề nghị không tính tiền chậm nộp kịp thời. Tập trung thực hiện các biện pháp quản lý nợ và cưỡng chế thuế, hướng dẫn sử dụng hóa đơn lẻ khi doanh nghiệp đang thực hiện các biện pháp cưỡng chế hóa đơn theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế. Ngành Thuế cũng phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý các doanh nghiệp đã ngừng hoạt động (Công ty Sheng Jia, Công ty Bia Hòa Bình); xử lý khoản nợ của các đơn vị cùng tập đoàn Công ty CP XD &DL Bình Minh; kiên quyết thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với doanh nghiệp nợ thuế nhưng cố tình chây ỳ không nộp thuế.  

Nhằm tăng cường công tác quản lý nợ thuế, Cục Thuế đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN &MT kiên quyết thu hồi các dự án khai thác khoáng sản không nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, nợ thuế kéo dài. Chỉ đạo Sở Công Thương kiên quyết dừng cấp phép vật liệu nổ đối với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản nhưng không chấp hành nộp thuế theo thông báo, quyết định cưỡng chế của cơ quan thuế.  

                                                                                    LC  

 

Theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế, UBND tỉnh, Cục Thuế đã rà soát doanh nghiệp nợ thuế đến ngày 31/7/2016, công khai trên phương tiện thông tin  4 doanh nghiệp nợ trên 12, 3 tỷ đồng gồm: Công ty TNHH Minh Nguyên, xóm Bún Thia, TP Hòa Bình nợ 771, 3 triệu đồng; Công ty CP Khoáng sản Hòa Bình, xã Thống Nhất, TP Hòa Bình nợ 7, 2 tỷ đồng; Công ty CP XNK Hòa Bình, phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình nợ 4, 2 tỷ đồng; Công ty CP gạch nhẹ Phúc Sơn nợ 130 triệu đồng.

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục