(HBĐT) - Từ 7 sáng lập viên, đến nay, HTX nông nghiệp và thương mại Mường Động (Kim Bôi) được thành lập với 28 thành viên, diện tích sản xuất 112 ha, tập trung chủ yếu ở 4 xã: Tú Sơn, Vĩnh Tiến, Bình Sơn, Đú Sáng.

 

Với cách thức tổ chức chặt chẽ từ khâu sản xuất, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm; xác định đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng và chịu trách nhiệm tới cùng về sản phẩm của mình. HTX Nông nghiệp và thương mại Mường Động tự tin gia nhập thị trường nhằm cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm cây ăn quả có múi đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm với giá cả cạnh tranh.

 

 

 

HTX Nông nghiệp và thương mại Mường Động có diện tích sản xuất 112 ha, mở ra cơ hội tạo khối lượng sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ người tiêu dùng.

 

HTX được thành lập trên tinh thần tự nguyện, quyết tâm của tất cả các thành viên. HTX có mục đích, chiến lược hoạt động rõ ràng, đáp ứng theo nhu cầu thị trường và thị hiếu người tiêu dùng. Cam kết cung cấp các loại quả có múi đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Phương án SX -KD của HTX phù hợp với quy định pháp luật hiện hành và có tính khả thi cao. Chủng loại giống trong nhóm cây ăn quả có múi của HTX khá đa dạng, cho phép rải vụ thu hoạch 6 tháng trong năm (từ tháng 10 đến hết tháng 3 năm sau). Với khả năng cung cấp vật tư nông nghiệp như giống, phân bón, thuốc BVTV cho xã viên với vai trò là nhà phân phối, cùng với đó là thuê nhân công lao động phổ thông, đấu thầu cung ứng phân hữu cơ, vôi bột ... sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất cho xã viên, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm so với các hộ sản xuất đơn lẻ.

 

HTX có cơ cấu Hội đồng quản trị và Ban giám đốc như điều lệ đã thông qua cùng đội ngũ cố vấn giàu kinh nghiệm, trong đó có 1 Phó Giám đốc chuyên trách phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, đó là lý do khả quan đối với việc phát triển thị trường. Bên cạnh đó, với những sản phẩm cao cấp, đảm bảo an toàn thực phẩm, rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ, sản phẩm của HTX sẽ xác định thị trường Hà Nội là địa bàn tiêu thụ chiến lược.

 

Ông Nguyễn Trung Huân, Trưởng ban sáng lập HTX Nông nghiệp và thương mại Mường Động cho biết: Trong chiến lược SX -KD của mình, HTX sẽ đáp ứng 100% nhu cầu về giống cây ăn quả có múi của xã viên; chất lượng giống đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo quy định. Dịch vụ, cung ứng ít nhất 80% phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo nhu cầu của xã viên, đồng thời tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật sử dụng phân bón, thuốc BVTV an toàn và hiệu quả. Riêng đối với lượng phân chuồng sẽ tổ chức đấu thầu cung cấp theo tổng nhu cầu của các thành viên HTX. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật canh tác, quản lý dịch bệnh, quản lý sinh thái, quản lý chất lượng theo nhu cầu của xã viên. Thống nhất quy trình kỹ thuật cơ bản và hệ thống quản lý chất lượng để áp dụng trong toàn bộ HTX, đầu tư trang bị vật dụng thiết yếu để đảm bảo việc kiểm định, giám sát về an toàn thực phẩm của các vườn cây.

 

Với mục tiêu tạo khối lượng lớn sản phẩm quả có múi chất lượng cao, mẫu mã đẹp và đảm bảo an toàn thực phẩm trên cơ sở quản lý, giám sát tốt các công đoạn từ khâu tổ chức sản xuất tới tiêu thụ sản phẩm. HTX đã đưa ra chiến lược phát triển cụ thể: 100% diện tích canh tác cây ăn quả có múi của HTX được chứng nhận đủ điều kiện ATTP và chứng nhận VietGAP. 100% sản phẩm đảm bảo yêu cầu kỹ thuật được tiêu thụ qua hợp đồng và có thể truy xuất nguồn gốc. Nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm so với canh tác nông hộ ngoài HTX. Bảo vệ sức khỏe người lao động và môi trường; duy trì và cải tạo độ phì của đất canh tác. Xây dựng, quảng bá và phát triển thương hiệu HTX Nông nghiệp và thương mại Mường Động....

 

Dù không phải là tổ chức kinh tế tập thể đầu tiên của tỉnh trong hoạt động sản xuất, tiêu thụ cây có múi nhưng với định hướng rõ ràng và xuyên suốt quá trình hoạt động là: đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, chịu trách nhiệm tới cùng về sản phẩm của mình với bao bì, nhãn mác rõ ràng, cấp mã số, mã vạch tới từng hộ sản xuất và từng lô sản phẩm. Với tiêu chí này, sản phẩm của HTX Nông nghiệp và thương mại Mường Động đang đi đúng với mong muốn và yêu cầu của người tiêu dùng hiện nay.

 

 

                                                                           Hải Linh

 

 

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục